Lifestyle

ย้อนชม 3 หนังสือพระราชนิพนธ์ในสมเด็จพระเทพฯ

Pinterest LinkedIn Tumblr

>>เซเลบออนไลน์เคยนำเสนอ หนังสือพระราชนิพนธ์ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มาแล้วหลากหลายเล่ม อาทิ พระราชนิพนธ์แปลจากภาษาจีนเรื่อง “ตลอดกาลน่ะนานแค่ไหน” , รวมวรรณกรรมจีนร่วมสมัย4เรื่อง “รอยยิ้มและน้ำตาของหัวใจ“และหนังสือ “ดั่งดวงแก้ว ส่องสว่าง ทางสายงาม” รวบรวม 60 พระอัจฉริยภาพของสมเด็จพระเทพ ฯ แบบอย่างชีวิตที่ เก่ง ดี มีสุข คราวนี้เซเลบออนไลน์ขอหยิบเอาหนังสือพระราชนิพนธ์ในสมเด็จพระเทพฯ ที่เคยตีพิมพ์ก่อนหน้านี้มาแนะนำกันบ้าง

เพียงวันพบวันนี้ที่สำคัญ
พิมพ์ครั้งแรก มีนาคม 2548

รวมพระราชนิพนธ์แปลในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สามเรื่องสามรสด้วยกัน คือ บทละครเรื่อง “ปลวก” ของกุนเธอร์ ไอช์ นักเขียนชาวเยอรมัน คริสต์ศตวรรษที่ 20 ความเรียงเรื่อง “แสงโคมของไอ้ร์เค่อ” ของปาจิน นักเขียนชาวจีน คริสต์ศตวรรษที่ 20 เช่นกัน และเรื่องสั้นขนาดยาว “สาวน้อยเสี่ยวหยูว” ของเหยียนเกอหลิง นักเขียนชาวจีนร่วมสมัย ซึ่งล้วนแล้วแต่ให้สาระแนวคิดที่ดี ถึงแม้จะมีรูปแบบและวัฒนธรรมต่างกัน เป็นการพินิจความเสื่อมสลายทางจิตวิญญาณของสังคมสมัยใหม่ ที่มนุษย์ใช้วัตถุเป็นเครื่องวัดความสุขในชีวิต ปล่อยตนให้จมอยู่กับความสุขจอมปลอม ไม่รับรู้ความเป็นจริงและปัญหาอื่นใด หรือไม่กล้าพอที่จะเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของตนและของสังคม ยึดมั่นถือมั่นผิด ๆ จนถึงวาระสุดท้ายที่สายเกินแก้ วรรณกรรมเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า การรู้ตระหนักในสัจธรรมย่อมนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น

ความฝัน
พิมพ์ครั้งแรก พฤศจิกายน 2548

ทรงแปลบทละครวิทยุของ กุนเทอร์ ไอช์ นักเขียนเรืองนามชาวเยอรมัน ซึ่งเขียนเรื่องความฝันไว้ 5 เรื่อง ฉากของแต่ละเรื่องเกิดขึ้นในหลายประเทศต่างๆ กัน ทั้งในเยอรมนี จีน ออสเตรเลีย รัสเซีย และสหรัฐอเมริกา ให้ผู้อ่านได้เห็นสภาพสังคมสมัยใหม่ที่แม้จะดูสมบูรณ์พูนสุข แต่ก็มีปัญหาความขัดแย้งและภัยต่างๆ ที่แอบแฝงอยู่ เป็นการสะท้อนบรรยากาศหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เศรษฐกิจเริ่มมั่นคง คนเริ่มเชื่อว่าจะมีสันติภาพตลอดไป แต่แล้วก็เกิดปัญหาความขัดแย้ง การต่อต้านอำนาจทางการเมืองจนเข้าสู่ภาวะสงครามเย็น ผู้คนรู้สึกถูกคุกคามอีก แสดงให้เห็นภาพบุคคลในชีวิตประจำวันพร้อมความคิดเกี่ยวกับความโหดร้ายของมนุษย์ที่เป็นศัตรูกันเอง ทำลายล้างประหัตประหารกันเมื่อไรก็ได้ ทำทุกอย่างแม้จะผิดศีลธรรม เพื่อให้ตนเองอยู่รอด แสดงให้เห็นภาพบุคคลในชีวิตประจำวันพร้อมความคิดเกี่ยวกับความโหดร้ายของมนุษย์ที่เป็นศัตรูกันเอง ทำลายล้างประหัตประหารกันเมื่อไรก็ได้ ทำทุกอย่างแม้จะผิดศีลธรรม เพื่อให้ตนเองอยู่รอด ในการพิมพ์ครั้งที่สองนี้ ทรงพระกรุณาพระราชทานพระราชนิพนธ์แปลบทประพันธ์ที่ผู้แต่งสรุปข้อคิดตามที่สะท้อนอยู่ในความฝันทั้งห้าเรื่องเกี่ยวกับชีวิตคนเราไว้อย่างน่าฟัง มาพิมพ์เพิ่มเติมไว้ท้ายคำอธิบายความฝันเรื่องที่ห้า ทำให้เรื่องราวครบถ้วนสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

ศิลปะจีน
พิมพ์ครั้งแรก พฤศจิกายน 2550

หนังสือเล่มนี้ถูกเรียบเรียงมาจากการแสดงปาฐกถาเรื่อง ‘ศิลปะจีน’ ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ วิทยาเขตอำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก เนื่องในงานวิชาการ “วันสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” ครั้งที่ 19 เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม พ.ศ.2548 โดยสำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์ได้รับพระราชทานพระราชทานพระราชานุญาตมาพิมพ์เผยแพร่พร้อมภาพประกอบ โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้ผู้ที่มิได้มีโอกาสฟังปาฐกถาในวันนั้นได้มีโอกาสเรียนรู้และชื่นชมศิลปะจีนที่ทรงคุณค่า

สมเด็จพระเทพฯ ทรงระบุไว้ตั้งแต่ตอนต้นของการบรรยายว่า แท้จริงแล้วพระองค์ไม่ได้ตั้งใจจะบรรยายวิชาทางศิลปะ แต่ว่าสิ่งที่บรรยายนั้นอาจจะใกล้เคียงกับวิชาศิลปะนิยม หรือ art appreciation คือ มุ่งหวังให้ผู้ฟังชื่นชมศิลปะที่ทรงคุณค่า ทั้งนี้ หนังสือจึงถูกแบ่งออกเป็น 12 บท 2 ภาคผนวก ครอบคลุมเนื้อหาเกี่ยวกับศิลปะจีนโดยแบ่งแยกตามประเภทของศิลปะจีนครบทุกแขนง

เนื้อหาของหนังสือเล่มนี้ นอกจากจะสรุปรวบรวมเอาใจความสำคัญและสุดยอดของศิลปะจีน อันเป็นเนื้อหาที่เหมาะสมสำหรับผู้ที่เริ่มศึกษาศิลปะแล้ว ผู้ประพันธ์คือสมเด็จพระเทพฯ ยังทรงถ่ายทอดประสบการณ์ของพระองค์ท่านที่เกี่ยวพันกับศิลปะจีนแทรกเป็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยไว้มากมาย ไม่ว่าจะผ่านการเสด็จเยือนประเทศจีนหลายสิบครั้งในทั่วทุกภูมิภาคของประเทศจีน ผ่านการต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองจากประเทศจีน รวมไปถึงผ่านการฝึกฝนศิลปะจีนแขนงต่างๆ ด้วยพระองค์เอง :: Report by FLASH

Comments are closed.

Pin It