Advice

9 ของสดที่ไม่จำเป็นต้องใส่ตู้เย็น/นพ.กฤษดา ศิรามพุช

Pinterest LinkedIn Tumblr

โดย นพ.กฤษดา ศิรามพุช

สูตรการรับประทานเพื่อสุขภาพตามที่ต่างๆ มักเน้นที่ “ของสด” เป็นหลัก ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีครับ แต่ท่านที่รักควรทราบว่ามีของสดอยู่หลายชนิด ที่ไม่จำเป็นต้องสดจากการ “แช่เย็น” หรือจาก “ตู้เย็น” เสมอไป

มันสามารถสดอยู่ได้ด้วยตัวมันเอง

ซึ่งมีอยู่หลายอย่างด้วยครับ ดังที่ปู่ย่าตายายของเราท่านก็ไม่ได้เดือดร้อนเรื่องตู้เย็นแต่อย่างใด แต่การมีตู้เย็นก็ทำให้เราสะดวกสบายหลายอย่างแถมยังดีต่อสุขภาพของเราด้วย

โดยตู้เย็นมีประโยชน์หลักๆ ที่น่ารักดังต่อไปนี้

ความดีของตู้เย็น

รักษาความสด หยุดกระบวนการสุกโดยธรรมชาติ อย่างกล้วยหอมห่ามๆ จะสุกช้าลงมากในตู้เย็น

เชื้อโรคอดโต โดยเฉพาะในของสดอย่างเนื้อหมู,ไก่,ปลา หรือว่านมและโยเกิร์ตที่เสี่ยงมีเชื้อเพิ่มง่าย

ยืดอายุการกินได้ อาหารที่ถูกหยุดกระบวนการสุกหรือเสื่อมโดยธรรมชาติ จะเก็บได้นานขึ้นมาก

แต่สำหรับท่านที่ไม่สะดวกเรื่องตู้เย็น เช่นอยู่หอพัก หรือที่พักอาศัยที่ยังไม่อาจติดตั้งตู้เย็นได้ ไม่เป็นไรครับ เพราะเรื่องในวันนี้จะช่วยให้ท่านจัดระเบียบของสดในที่พักของท่านได้ดีขึ้น

ที่สำคัญคือ ช่วยให้ท่านมีของสดที่ดีต่อสุขภาพรับประทานอยู่ตลอดด้วยครับ

*ของสดที่อยู่นอกตู้เย็นได้

1) มะเขือเทศ

นอกจากเป็นผักต้านชราอันดับต้นแล้ว มะเขือเทศยังมีความพิเศษที่ธรรมชาติให้มาอีกโดยการที่มันสามารถเก็บไว้นอกตู้เย็นได้ โดยข้อเสียของการใส่มะเขือเทศที่ยังไม่สุกดีไว้ในตู้เย็นก็คือ “มันอาจไม่สุกอีกเลย” เพราะดังที่เล่าไปว่าความเย็นไป “เบรค”

กระบวนการสุกของมันเสีย นอกจากนั้นความเย็นจนเกินไปยังไปทำลายรสสัมผัสของมัน ทำให้มันเละและเสียรสไปครับ

2) กระเทียม

ครัวไทยสมัยก่อนนับแต่ยุคครัวไฟมีหัวกระเทียมแขวนไว้ติดเสา ไม่ได้เอาไว้ไล่ผีดูดเลือดแต่ปู่ย่าตาทวดเรารู้มาก่อนว่ากระเทียมควรจะเก็บอย่างไร เพราะมันเสี่ยงต่อการ “ขึ้นรา” จึงต้องหาที่แห้งและลมโกรกใช้เก็บ ซึ่งเสาและขื่อในครัวรวมถึงที่เก็บโปร่งๆ นั้นเหมาะสมด้วยประการทั้งปวง

3) หัวหอม

เก็บไว้นอกตู้เย็นได้สบาย ถึงเวลาจะเอามาใช้ก็ค่อยปอกเปลือกออก ซึ่งสิ่งที่ต้องระวังคือ “ความชื้น” ที่จะพา “เชื้อรา” ให้มาทักทายเร็วกว่าที่ควรได้ ผิดกับต้นหอมและผักชีที่ควรต้องเก็บในตู้เย็นไม่เช่นนั้นจะเหี่ยวเสียได้ เทคนิคง่ายๆ อีกข้อคือ อย่าเก็บหัวหอมร่วมกับ “มันฝรั่ง” ไม่อย่างนั้นจะเสียเร็วครับ

4) โหระพา

เป็นผักประจำครัวที่ไม่ควรเก็บในตู้เย็นเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะเกิดสิ่งที่ดูไม่น่ากินทันทีนั่นคือความห่อเหี่ยวอับเฉาจะมาเยือน เป็นการเตือนเบาๆ ว่าโหระพาไม่ได้ชอบความเย็นจัดนัก ทางแก้ง่ายๆไม่ต้องพาโหระพาไปฉีดหน้าตึง แค่หาตะกร้าสานโปร่งๆมาเป็นบ้านโหระพาให้อยู่ในที่อากาศถ่ายเทไม่มีแมลงก็พอครับ

5) แตงโม

หน้านี้มีแตงโมเนื้อฉ่ำรวมถึงแตงต่างๆให้กินชื่นใจอีกทั้งได้ไลโคปีนไม่แพ้มะเขือเทศอยู่มาก หากซื้อมาเป็นลูกเขียวๆ ยังไม่จำเป็นต้องรีบพาเข้าตู้เย็นให้หาช่องใส่ไม่ได้เสมอไปครับ เพราะแตงโมลูกเขียวกลมๆนี้มีเปลือกที่ช่วยรักษาสภาพ คุมอุณหภูมิไว้ให้ดีอยู่ มีการศึกษาว่าที่อุณหภูมิห้องแตงมีแอนตี้ออกซิแดนท์สมบูรณ์ดี

แต่เมื่อใดที่ลงมือทำคลอด เอ๊ย…ผ่าแตงโมแล้วกินไม่หมด เมื่อนั้นต้องเก็บในตู้เย็นหรือในตู้แช่ที่รักษาสภาพอาหารได้แทนแล้วครับ

6) กาแฟ

กาแฟผงหรือกาแฟสำเร็จรูปไม่ต้องเก็บในตู้เย็นเสมอไป ไม่อย่างนั้นนอกจากอาจทำให้ชื้นจากอณูน้ำในตู้เย็นแล้ว ท่านอาจได้กาแฟรสประหลาดลิ้น เพราะกาแฟมีความสามารถ “ดักกลิ่น” ได้เป็นอย่างดี คล้ายกับใส่ “ถ่านก้อน” ดำๆไว้ในตู้เย็นนั่นละครับ ถ้าท่านไม่อยากให้อาราบิก้าหรือโรบัสต้าชั้นดีกลายเป็นกลิ่นทุเรียนหรือชีสก็แยกไว้ข้างนอกดีกว่าครับ

7) น้ำผึ้ง

ไม่จำเป็นต้องแช่ในตู้เย็นก็อยู่ได้นับพันปี มีหลักฐานจากไหใส่น้ำผึ้งในหลุมพระศพฟาโรห์ที่ยังคงสภาพดีอยู่ ด้วยน้ำผึ้งแท้มีคุณสมบัติป้องกันเชื้อจุลินทรีย์ต่างๆได้ดีอยู่แล้ว ถึงขนาดใช้ทำแผลได้ ด้วยน้ำตาลที่เข้มข้นจัดบีบคั้นจนเชื้อตัวเล็กตัวน้อยไม่อาจอยู่ได้ในน้ำผึ้ง ซึ่งหากท่านเก็บในตู้เย็นจะทำให้น้ำหวานจากธรรมชาตินี้ตกผลึกเป็นน้ำตาลปึกไปเสีย

8) น้ำมันปรุงอาหาร

โดยเฉพาะ “น้ำมันมะพร้าว” และ “น้ำมันมะกอก” เพราะด้วยความเย็นของตู้เย็นจะทำให้มันกลายเป็นไขราวกับเนยเหลวซึ่งนอกจากทำให้ไม่น่ารับประทานแล้วยังต้องใช้เวลาอีกพักใหญ่ๆ กว่าจะให้ไขขุ่นนั้นกลับกลายเป็นน้ำมันใสได้อีกครั้ง ให้เก็บน้ำมันเหล่านี้ไว้ภายนอก ปิดฝาให้ดี

มีเทคนิคเล็กๆ คือใช้ช้อนตวงน้ำมันทุกครั้งที่ใช้ ท่านจะได้รู้ปริมาณน้ำมันที่บริโภคต่อวัน พยายามเลี่ยงการกะประมาณแล้วเทครับ

9) ขนมปังแผ่น

แสนเสียดายเมื่อกินแซนด์วิชไม่หมดหรือขนมปังสังขยาเจ้าอร่อยเหลือแล้วใส่ตู้เย็นไว้ เป็นการปิดชะตาชีวิตของขนมปังจนสนิททำให้ไม่มีใครอยากกินอีก โดยความเย็นจะทำให้ขนมปังเนื้อนุ่มกำลังดีกลายเป็นเหนียวแบบยางยืด ส่วนขอบก็แข็งยากจะเคี้ยว นอกจากนั้นความเย็นชื้นในตู้เย็นยังพาขนมปังทั้งแถวป่วยด้วยเชื้อราได้เร็วเกินคาดครับ

ตู้เย็นเป็นอุปกรณ์ถนอมอาหารแสนพิเศษยิ่งถ้าเราใช้มันอย่างถูกวิธี คือรู้ว่ามีสิ่งใดที่ควรใส่ตู้เย็นให้เป็นประโยชน์ แต่เมื่อใดที่มีความพยายามเอาของที่ไม่มีที่ทางจำเป็นในตู้เย็นไปใส่ สิ่งที่ได้อาจตรงกันข้าม

คือของดีนั้นอาจกลับกลายเป็นของที่รับประทานไม่ได้จนถึงขั้นต้องทิ้งไปอย่างกาแฟที่ไม่ว่าจะแบบบดหรือเมล็ดจะสลายรสอันดีงามไปหมดเหลือแต่กลิ่นตุๆ แปลกๆ ของตู้เย็นแทน รวมถึงผักและสมุนไพรหลายอย่างที่อาจเฉาชอกช้ำได้เมื่อถูกขืนใจจับใส่ตู้ แต่ทางแก้ก็ไม่ยากเช่นบางอย่างจับใส่ห่อหรือกล่องกันอากาศไว้อย่างดีก็อยู่ในตู้เย็นได้

รู้ทันแล้วท่านจะได้ของดีจากพี่ตู้(เย็น)ครับ

 

>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It