Lifestyle

ได้ฤกษ์ เลิกสูบบุหรี่

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>วันที่ 31 พฤษภาคม ของทุกปี เป็นวันสำคัญระดับโลก นั่นคือวันงดสูบบุหรี่โลก ซึ่งเป็นวันที่จัดขึ้นเพื่อให้ตระหนักถึงอันตรายของบุหรี่ สารเสพติดที่มีผลเสียทั้งต่อตัวเองและบุคคลรอบข้าง และเป็นสิ่งที่ควรลด ละ เลิก ให้หายไปจากสังคม ช่วงนี้เลยนับเป็นโอกาสดีที่จะร่วมกันรณรงค์ให้คนเลิกสูบบุหรี่

เพราะในแต่ละปีการสูบบุหรี่ทำให้ประชาชนเสียชีวิตมากถึงปีละ 6 ล้านคน และมากกว่า 600,000 คน เป็นผู้ที่ไม่ได้สูบบุหรี่เองเสียด้วยซ้ำ แต่เป็นการตายเพราะการรับผลเสียจากควันบุหรี่ หรือที่เรียกกันว่าเป็นควันบุหรี่มือสอง และมีการคาดการณ์กันว่าในอีกไม่ถึง 20 ปีข้างหน้า ตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจจะสูงถึง 8 ล้านคนเลยทีเดียว

การรณรงค์ให้ลด ละ เลิก การสูบบุหรี่จึงนับเป็นภารกิจของคนทั่วโลกที่ควรร่วมมือกัน อย่างกระทรวงสาธารณสุขของไทยก็ร่วมมือด้วยกับแคมเปญ Raise Taxes on tobacco ที่จัดทำขึ้นเป็นแคมเปญระดับโลกขององค์การอนามัยโลก โดยในประเทศไทย ใช้คำขวัญที่ว่า “บุหรี่ : ภาษียิ่งเพิ่ม คนตายยิ่งลด” เรียกร้องให้ประเทศต่างๆ เพิ่มภาษียาสูบเพื่อที่จะทำให้ราคาบุหรี่สูงขึ้น เป็นการลดแรงจูงใจในการซื้อของผู้บริโภคลง

โดยจากการสำรวจทำให้เห็นว่า ถ้าเพิ่มภาษียาสูบขึ้น 10% จะลดการบริโภคของคนในประเทศได้ถึง 4-8% เลยทีเดียว แถมยังได้รายได้เข้าสู่รัฐเพิ่มจากการเก็บภาษีเพื่อนำเงินเหล่านี้ไปจัดสรรเป็นงบประมาณในการดูแลสุขภาพให้กับประชาชนได้อีกมาก

ทุกวันนี้ แม้จะมีคนพยายามเลิกสูบบุหรี่เป็นจำนวนมาก แต่กลับทำสำเร็จเพียง 2-3% เท่านั้น ดังนั้นนอกจากจะรณรงค์ให้คนเลิกบุหรี่แล้ว ยังต้องทำการรณรงค์ให้คนที่สูบไม่ทำความเดือดร้อนให้กับผู้อื่นในสังคม ทำให้ผู้ที่ไม่สูบบุหรี่ไม่ต้องรับอันตรายจากการเสี่ยงด้วยควันบุหรี่ ด้วยการจำกัดสถานที่สูบ ไม่ให้สูบในที่สาธารณะ หรือรณรงค์ให้สูบในขณะที่ไม่มีผู้อื่นอยู่ด้วย ซึ่งนับเป็นแนวโน้มที่ดีที่จะสร้างให้สังคมไทยกลายเป็นสังคมปลอดบุหรี่ในอนาคต

สำหรับใครที่อยากมีส่วนร่วมในการรณรงค์สามารถเข้าไปดูรายละเอียด หาข้อมูลและสื่อการประชาสัมพันธ์ต่างๆ ได้ที่ http://trc.or.th/ :: Text by FLASH



Comments are closed.

Pin It