Advice

ของแท้! “ชัญญ่า ทามาดะ” อุทิศตนช่วยน้องหมายากไร้

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager 

“ในวันที่คุณโดนแฟนทิ้ง มีเงินในกระเป๋าอยู่แค่ 20 บาท ไม่มีใคร…

แต่พอกลับบ้าน ยังมีหมา ไม่ว่าจะกลับมาสภาพไหน มันก็จะวิ่งเข้ามาดีใจคลอเคลียต้อนรับคุณกลับบ้านด้วยอาการร่าเริง

และแม้เวลาเราน่าเกลียด ไม่สวย หน้าสด อยู่บ้านใส่ชุดนอน กางเกงขาสั้น หมามันก็มานอนอยู่ข้างๆ มาขอให้อุ้ม ไม่ว่าเราจะอยู่ในสถานะตรงไหนของชีวิต เจอคนที่ไม่รักเรา คบใครเขาก็ไม่รักเรา แต่หมาจะอยู่ข้างเราตลอด”

ชัญญ่า ทามาดะ เซเล็บสาวสุดแซ่บที่ภายนอกดูแรง แต่ข้างในอ่อนโยนสุดๆ เกริ่นเปิดประเด็นช่วยหมาจรจัดหาบ้าน

“โคล่า” เปิดโลกการให้

“ตอนเด็กๆ คุณแม่ของชัญญ่าจะชอบซื้อหมามาให้ เหมือนเป็นของขวัญที่คนซื้อให้กัน ไม่ได้เห็นค่าอะไรของหมาตัวที่แม่ซื้อมาให้มากมาย เพราะตอนเด็กๆ คุณแม่ตามใจ ซื้อโน้นนี่มาให้เยอะแยะ หมาเต็มบ้านเลย ตอนนั้นคิดว่า หมาก็คือหมา เลี้ยงไว้เฉยๆ

แต่มีหมาอยู่ตัวหนึ่งชื่อ 'โคล่า' ซึ่งเป็นพันธุ์พุดเดิลทอย สนิทกับเราที่สุด แต่เราเฉยๆ นะไม่ได้อะไรกับมันมาก มันชอบรอเรากลับบ้าน มารอที่หน้าประตู ชอบมานอนในห้อง ชัญญ่าชอบแกล้งมัน มันก็ไม่โกรธอะไรเรา เราไม่ได้รักอะไรขนาดนั้น ก็เลี้ยงๆไว้ จนเมื่อประมาณ 5 ปีที่แล้วมันเสียชีวิตในขณะที่ชัญญ่าอยู่ที่ญี่ปุ่น

คนในบ้านบอกว่า ก่อนตายมันก็ตามหาเรา เพราะเราไม่ได้กลับบ้านไปเป็นเดือนๆ เลย พอเดือนที่ 3 เหมือนโคล่าจะเดินขึ้นไปที่ชั้น 2 คือ ห้องของชัญญ่า แล้วโคล่าแก่มากแล้ว ตอนนั้นตาเขาก็บอด เดินไม่ค่อยไหว แต่พยายามเดินขึ้นไปหยุดอยู่หน้าห้อง แล้วก็ดมๆ จากนั้นก็ตกลงมาจากชั้น 2 แล้วก็เดินขึ้นไปหน้าห้องชัญญ่าอีก แล้วก็ตกลงมาจากชั้น 2 อีก ตอนนั้นแทบอยากจะกลับมาจากญี่ปุ่นเลย แต่ไม่ทัน เขาเสียซะก่อน

รู้สึกเหมือนเพิ่งเห็นค่าของสิ่งที่เสียไปแล้ว ตอนที่โคล่าอยู่ก็ไม่ได้รู้สึกอะไรเลย ก็แค่หมาตัวหนึ่งที่อยู่ในบ้าน แต่พอบอกกลับไปตอนเขาตาย เฮ้ย เราไม่เคยทำอะไรให้หมาตัวนี้เลย ทำไมเราแย่ขนาดนี้”

น้องหมาตายหนึ่งตัวแต่กลับเป็นแรงผลักดันกระตุ้นให้ชัญญ่าช่วยหมาอีกนับร้อยชีวิต!

มันหยุดไม่ได้! เสพติดการช่วยน้องหมา


“ตั้งแต่โคล่าเสีย ก็ไม่ได้ซื้อหมาอีกเลย ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ตัวเป็นแสนก็ซื้อนะ ที่ไม่ซื้ออีกแล้ว เพราะรู้สึกว่าหมาในเมืองไทยก็มีเยอะพอสมควรอยู่ล้ว เอามาเลี้ยงก็ได้ ไม่ต้องไปซื้อเพิ่มจำนวนให้เขาเพาะหมาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ 

เริ่มช่วยหมาตั้งแต่น้ำท่วม ก็เลยได้รู้ว่าลูกหมาที่คลอด คลอดที 9 ตัว 10 ตัว แล้วมันไปอยู่ไหน หลังจากนั้นก็เก็บมาเลี้ยง นี่คือเริ่มช่วยแบบจริงจัง ใส่ทั้งตัว แบบลงพื้นที่เองลงน้ำเน่า ไม่มีใครลงน้ำเน่ามาก เราก็ต้องลง เพราะมันติดอยู่ตัวเดียวบนเกาะ

ที่เมืองเอกนี่หนักสุดเลย ช่วยหมาได้เยอะนะตอนช่วงน้ำท่วม หลายสิบตัว มีอยู่ตัวหนึ่งที่ช่วยไม่ได้เขาพยายามจะหนีออกมาจากบ้าน แล้วน้ำท่วมพอดี มองไม่เห็นอะไรเพราะมีแต่น้ำ เขาก็กระโดดลงมาโดนรั้วแหลมเสียบตายเลย

แต่ก่อนซื้อของไม่ค่อยได้คิด แต่เดี๋ยวนี้คิดก่อนซื้อ อืม…กระเป๋าใบนี้ช่วยหมาได้หลายตัวนะ เราต้องมีเงินสำรองไว้ช่วยหมาเคสหนักจริงๆ

เพราะคนที่ได้เริ่มช่วยแล้วมันหยุดไม่ได้ค่ะ มันเสพติด พอเราว่างก็หาบ้านให้หมา นำไปไว้ที่ไหนได้บ้าง หมาได้กินข้าวหรือยัง  

อย่างชัญญ่าเนี้ย คนเดินมาพร้อมกับหมา ชัญญ่ามองหมาก่อนเลยนะ” ชัญญ่า กล่าว

ค่ารักษาหมาเหยียบแสน เพราะยื้อสุดชีวิต!

เจเรมี่ หมาโดนรถชนที่ชัญญ่าช่วยไว้จนสุดความสามารถ
“ชัญญ่า บอกเลยว่าการช่วยหมา ต้องใช้เงินเยอะมาก”

พร้อมกล่าวถึงเคสหนักอย่างเจ้า 'เจเรมี่' 

“ชัญญ่าเห็นคาตาเลยในขณะขับรถอยู่ ได้ยินหมาถูกรถชน ร้องเอ๋งๆๆ พอเห็นปุ้บ ก็ให้คนขับรถจอดรถปาดขวาง 4 เลนเลย เพราะหมาถูกรถชน แล้วรถที่ชนก็หนีไป คนขับรถไปช่วยโดนกัดนิ้วขาดเลย

เคสเจเรมี่รักษาไปแสนกว่าบาท คือ ชัญญ่าพยายามยื้อชีวิตหมาตัวนี้ไว้ เพราะมันยังกินข้าวได้ มันคงอยากมีชีวิตอยู่ ก็เลยช่วยเขา แต่ค่าใช้จ่ายมันเยอะมากจริงๆ พอรักษาไปมันก็วิ่งเล่นกระดิกหางได้นะ แต่ไม่นานก็ตาย

เพราะตอนถูกรถชน ล้อได้ทับกระเพาะปัสสาวะมันจนแตก ซึ่งทำให้ติดเชื้อจนเสียชีวิต คือ มันเดินได้แล้วนะ ทั้งๆ ที่หมอบอกว่ายังไงก็เดินไม่ได้ อีกนิดเดียวเองเหมือนกับมันมีกำลังใจ เสียดายและเสียใจมาก” ชัญญ่ากล่าวถึงเจเรมี่อย่างสะเทือนใจ พร้อมแนะนำการช่วยหมาโดนรถชน

“ส่วนกรณีหมาโดนรถชนแล้วไส้ไหลนี่ชัญญ่าเจอบ่อยนะ ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้กลัวเลือดมากเลย ไม่เอา กลัว จนช่วยหมามาเรื่อยๆ ในจังหวะที่ต้องเอามือกอบไส้กลับไปในท้องหมาที่โดนรถชนก็ต้องทำ เพราะวินาทีนั้นต้องช่วยชีวิตให้ได้อย่างเดียว ไม่ได้คิดอะไรแล้ว

เพราะถ้าหมาไส้ไหล ไส้แตก เราเอาไส้กลับไปในท้องที่เดิมแล้วส่งโรงพยาบาลสัตว์จะรอดได้นะ” ชัญญ่าแนะ

พันธุ์บางแก้วหาบ้านง่ายสุด – หมาดำเคสเฝ้าระวังจะรับไปกิน!


“ปัจจุบันนี้จะมีคนส่งข้อความมาในเฟซบุ๊กเยอะมากเพื่อมาขออุปการะหมา และให้เราช่วยเหลือหมา ก่อนอื่นเราก็ต้องดูเคสก่อน อย่างตัวนี้โดนรถชน กับอีกตัวหนึ่งไม่ได้เป็นอะไรมาก เราก็ต้องเลือกหมาโดนรถชนก่อน

ชัญญ่าก็ถ่ายรูปหมามาลงในเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม แล้วก็มีคนมารับไปอุปการะ ชัญญ่าจะเป็นคนไปรับส่งหมาไปอยู่บ้านใหม่ ต้องดูด้วยว่าบ้านที่เขาอุปการะหมานั้นบ้านหลังใหญ่ไหม บ้านตัวเขาจริง หรือมีที่ให้หมาวิ่งไหม ส่วนใหญ่จะไปเอง แต่ไม่ใช่ว่า จะได้ไปอย่างง่ายๆ ชัญญ่าต้องไปดูที่บ้านเลย บางคนไม่น่าไว้ใจก็ถ่ายบัตรประชาชนไว้เลย

เคยมีแบบแปลกๆ ไม่ยอมส่งรูปบ้านตัวเองมา หรือส่งมาแต่ไม่ใช่หลังเดียวกัน คือ จะมีคนแปลกๆ ขอหมา แต่เราจะรู้ ก็ไม่ให้ไป จะเอาไปต่างหวัดบ้างอะไรแบบนี้ เพราะว่าถ้าเป็นหมาดำ ยิ่งต้องระวัง ถือว่าเป็นเคสพิเศษเลย เพราะคนเขากินหมาดำกัน

เพราะชัญญ่าเปิดร้านอยู่ทองหล่อ ข้างๆ จะมีก่อสร้าง ตอนแรกก็ไม่มีอะไร แต่พอรื้อไปเท่านั้นแหล่ะ โอ้โห กระดูกหมาเต็มเลย เพราะในต่างจังหวัด เนื้อหมาจะแพงกว่าเนื้อวัวอีกนะ เขานิยมกินกัน 

ส่วนหมาที่คนรับไปเลี้ยงเยอะสุดจะเป็นหมาบางแก้ว  หรือพันธุ์ผสม” ชัญญ่า เล่าให้ฟังถึงพันธุ์ที่หาบ้านง่ายที่สุด

ตัวแม่แนะอุปการะหมาโต ไม่มีวันลืมบุญคุณ!


“อย่างชัญญ่าไปวัดเห็นลูกหมาก็จะเอาใส่กล่องมาเลย เพราะลูกหมาหาบ้านง่าย มันน่ารัก แต่จริงๆ แล้วชัญญ่าแนะนำ ให้เอาหมาข้างถนนตัวโตแล้วมาเลี้ยงดีกว่า เพราะมันจะรู้บุญคุณเรา มันจะรู้ว่า คนนี้ช่วยเรานะ มันจะนิสัยดีมาก เรียบร้อย

ผิดกับหมาเล็กที่เราเอามาเลี้ยง ถ้าเราตามใจมัน มันจะลืมเราไปเลย  และก่อนที่จะรับลูกหมามาเลี้ยงต้องคิดก่อนนะว่า พอโตขึ้นมามันจะไม่น่ารักแบบตอนนี้ เพราะมันคือหมาไทย ซึ่งก็เจอหลายเคสที่ท้วงมาว่า ทำไมพอโตขึ้นมาหน้าเปลี่ยน ทำไมหน้ามันยาวล่ะ” 

ส่วนในอนาคตนั้นสาวชัญญ่าวาดฝันไว้ว่า อยากจะเปิด Shelter ให้คนมาช้อปปิ้งนำหมาไปเลี้ยง

“เพราะดีกว่าโพสต์ลงอินเตอร์เน็ตค่ะ ไปดูตัวเป็นๆ เลยดีกว่า ว่าชอบตัวไหน แล้วจัดการอย่างเป็นระบบคนไหนเอาไปเลี้ยง บ้านอยู่ไหน ฝังชิฟให้หมาเลย”

สุดท้าย ชัญญ่าทิ้งท้ายไว้ด้วยว่าตั้งแต่ช่วยหมาให้มีชีวิตที่ดีขึ้น ชีวิตตัวเองก็ดีขึ้นมากเช่นกัน

“ดีในทุกๆเรื่อง ด้วยความที่เราไม่ง้อ ไม่สนใจใครด้วย เพราะเรารู้สึกว่าเรามีหมา เมื่อก่อนจะแคร์คนอื่นมาก ใครนิสัยไม่ดีเราก็เลิกคบไป เราไม่ง้อเลย เลี้ยงหมาดีกว่า มีความสุข 

ยิ่งชัญญ่าเจอคนในสังคมทุกวันนี้มากขึ้นเท่าไหร่ ชัญญ่ารู้สึกว่ารักหมามากขึ้นทุกวัน คนเดี๋ยวนี้มองกัน คิดร้ายใส่กันตลอด กลับไปหาหมา เลี้ยงหมาสบายใจ มีความสุขมากกว่าค่ะ”

ขอบคุณรูปภาพจาก IG @chanyatamada
 

>>
อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่ 
 http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It