Art Eye View

เมื่อหนังสือเล่มสวย ครองแกลเลอรี่ !?

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW–อย่าตกใจ ถ้าระหว่างนี้แวะไป เซรินเดีย แกลเลอรี่ แล้วพบว่า พื้นที่ซึ่งเคยถูกใช้แสดงงานศิลปะแขนงต่างๆ ถูกครอบครองโดยหนังสือเล่มสวย ตั้งแต่เล่มขนาดเหมาะมือ ไปจนถึงเล่มใหญ่ยักษ์

เป็นไอเดียของ เชน สุวิกะปกรณ์กุล เจ้าของสถานที่นั่นเอง ที่อยากเห็นหนังสือของสำนักพิมพ์ที่เขาประทับใจ อย่าง Taschen สำนักพิมพ์ชื่อดังของเยอรมัน ถูกคัดสรรมาจัดแสดงไว้ในแกลเลอรี่ในฐานะงานศิลปะชิ้นหนึ่ง

“ถึงตอนนี้ Taschen เปิดมาได้สัก 30 ปีได้แล้ว เริ่มจากเป็นร้านขายการ์ตูนที่เมืองโคโลญ ประเทศเยอรมัน จากนั้นก็ขยับขึ้นมาเป็นสำนักพิมพ์ ที่พิมพ์หนังสือเกี่ยวกับศิลปะ และสถาปัตยกรรม

และหลังๆยังเป็นที่รู้จักกันในแง่สำนักพิมพ์ที่พิมพ์หนังสือดีๆ สวยๆ เล่มใหญ่ๆได้ผลงานของศิลปิน ช่างภาพ และสถาปนิกคนดัง มาทำเป็นหนังสือ และสร้างความแปลก ด้วยการขายหนังสือเล่มขนาดใหญ่และพร้อมโต๊ะที่ออกแบบโดยดีไซเนอร์ชื่อดัง ตัวอย่างเช่นหนังสือรวมผลงานของ Helmut Newton ช่างภาพชื่อดัง ที่ต้องเปิดอ่านบนโต๊ะใหญ่ๆถึงจะเปิดดูได้

พอสำนักพิมพ์เริ่มดัง ก็มีการเปิดร้านเป็นของตัวเอง ซึ่งมีน้อยสำนักพิมพ์นักที่จะกล้าทำ เพราะอาจถูกมองว่าเป็นการจำกัดตัวเองเกินไปหรือเปล่า แต่ด้วยความที่เป็นสำนักพิมพ์ที่พิมพ์หนังสือเล่มดังมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง จึงไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้สำหรับสำนักพิมพ์นี้

เพราะหนังสือของเขาเป็นหนังสือเล่มใหญ่ มีรายละเอียด นู่น นี่ นั่น บางทีร้านหนังสืออื่นๆ ก็เอาไปโชว์ไม่ได้ ก็เลยเปิดร้านของตัวเองเสียเลย ทำเป็นคล้ายๆ แฟล็กชิพสโตร์ เพื่อให้คนรู้จักแบรนด์ เหมือนกระเป๋าหลุยส์เปิดร้านเปิดโชว์รูมเป็นของตัวเองอะไรอย่างนี้ แต่นี่เป็นโชว์รูมหนังสือ ซึ่งเป็นที่ฮือฮามาก

 และตัวร้านก็ทำสวย เพราะจ้าง Philippe Starck นักออกแบบชื่อดัง มาออกแบบร้าน มีเฟอร์นิเจอร์สวยๆ ตั้งอยู่ภายในร้าน จึงเป็นร้านหนังสือที่ดูมีบุคลิกที่ดี จนถึงตอนนี้มีร้านสาขาตั้งอยู่ทั้งในยุโรปและตามเมืองใหญ่ๆของอเมริกา”

สำหรับพื้นที่แกลเลอรี่ของตัวเอง เชนไม่ได้ยกร้านหนังสือของ Taschen มาทั้งร้านหรอกนะ เพียงแต่คัดสรรหนังสือเล่มดังและเล่มที่พิมพ์ใหม่ล่าสุดมาจัดวาง ในรูปแบบที่เชื่อว่าคนรักศิลปะและรักหนังสือจะต้องถูกใจ ไปพร้อมๆกัน

“แกลเลอรี่ เปิดมา 3 ปี ผมต้องการให้มีอะไรที่น่าสนใจอยู่ตลอด ผมได้ไปคุยกับทางสำนักพิมพ์ว่า หนังสือของคุณเป็นหนังสือศิลปะ แต่ที่ผ่านมาไม่เคยนำไปโชว์ในอาร์ตแกลเลอรี่จริงๆเลย แม้ว่าที่ผ่านมาจะเคยถูกนำเสนออยู่บ้าง แต่นั่นก็เป็นแค่มุมเล็กๆในร้านขายงานออกแบบที่ฮ่องกง เราก็เลยคิดนำมาโชว์ในอาร์ตแกลเลอรี่”

ตัวอย่างหนังสือที่ถูกคัดสรรมาจัดแสดง เช่น Jazz Life ซึ่งรวมผลงานภาพถ่ายของช่างภาพ Jazz ในอเมริกาที่ดังที่สุดนาม William Claxton รวมทั้งมีภาพปริ๊นจากหนังสือชุดนี้ 4 ภาพ มาจำหน่ายพร้อมหนังสือ หนึ่งในจำนวนนั้นมีภาพของ Ray Charles นักเปียโน นักร้อง นักแต่งเพลง ตาบอดชาวอเมริกัน

มีหนังสือของผู้กำกับหนังชาวสเปนนาม Pedro Almodovar ที่มาพร้อมภาพปริ้นของนักแสดงสาว Penélope Cruz เซ็นด้วยลายมือของผู้กำกับชื่อดังคนนี้ ,มีหนังสือรวมผลงานภาพถ่ายของช่างภาพซึ่งเป็นผู้ลั่นชัตเตอร์ให้กับหนังเรื่อง Taxi Driver ในช่วงที่ Robert De Niro และ Jodie Foster ยังหนุ่มสาว ,ผลงานหนังสือของช่างภาพแฟชั่น ที่ถ่ายภาพ Alexander Mcqueen กับ Kate Moss รวมถึงหนังสือบางเล่มที่เข้ากับช่วงเวลาของการรำลึกถึง เรือไททานิค ที่ผ่านการล่มมาแล้ว 100 ปี ซึ่งคนที่ซื้อมันไปสามารถนำไปประกอบเป็นเรือไททานิคขนาดย่อส่วนได้ด้วยตัวเอง

ทั้งหนังสือเล่มดังและเล่มที่พิมพ์จำกัดจำนวน นอกจากจะแสดงอยู่ในบรรยากาศที่มีภาพลายเส้นใบหน้าของคนดัง ที่ได้พูดถึงว่าพวกเขาชื่นชอบหนังสือเล่มไหนกันบ้าง

เชนยังมีเฟอร์นิเจอร์ชิ้นสวยของ DEDON มาวางหนังสือเล่มใหญ่บางเล่ม พร้อมจัดโชว์ผลงาน ของนักออกแบบตัวอักษรชาวไทยและกระเป๋าใส่หนังสือและเอกสาร ที่ออกแบบและผลิตขึ้นในจำนวนจำกัดโดยเพื่อนนักออกแบบของเขา

ไม่ว่าคนที่ไปเยือน นิทรรศการครั้งจะได้รับประโยชน์ในแง่ใด แต่ลึกๆแล้วเจ้าของสถานที่อยากจะสื่อสารว่า

“เดี๋ยวนี้ คนคิดว่าอะไรๆก็ต้องอยู่บน iPAD ผมต้องการให้นิทรรศการชุดนี้สื่อสารให้ผู้ชมเห็นว่าความเป็นหนังสือมันยังมีความพิเศษ มีบุคลิกของมันอยู่ ผู้คนยังต้องมีปฏิสัมพันธ์กับมันผ่านการจับต้อง

และเวลานี้หนังสือก็ยังมีตลาดของมันอยู่ ยังมีคนซื้อเพื่อไปสะสม เพื่อการลงทุนไม่ต่างกับงานศิลปะชิ้นหนึ่ง อย่างหนังสือของ สำนักพิมพ์ Taschen เขาเคยทำข้อมูลออกมาให้ดูว่า หนังสือบางเล่มที่พิมพ์ขึ้นในจำนวนจำกัดเมื่อ 2 ปีก่อน และขายหมดภายในระยะเวลาครึ่งปี เดี๋ยวนี้ราคาใน AMAZON มันพุ่งไปแล้วเท่าไหร่”

นิทรรศการ ART & COLLECTOR’S EDITIONS BY TASCHEN: AN ART BOOK EXHIBITION วันนี้ – 31 เมษายน พ.ศ.2555 ณ เซรินเดีย แกลเลอรี่ โอ.พี.การ์เด้นท์ เจริญกรุง 36 กรุงเทพฯ โทร.0 – 2238 – 6410

Text by ฮักก้า

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW หนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการ และ Celeb Online www.astvmanager.com โทร.0 -2629 – 4488 ต่อ 1530 Email: thinksea@hotmail.com

>> อัปเดตข่าวในแวดวง สังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม ศิลปะ และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It