Art Eye View

เจ้าแม่ลายจุด Yayoi Kusama “1 ใน 100 ผู้ทรงอิทธิพลของโลก” ปี 2016 ของนิตยสารไทม์

Pinterest LinkedIn Tumblr

ภาพจาก : นิตยสาร TIME
ART EYE VIEW—นิตยสารไทม์ เผยรายชื่อ “100 ผู้ทรงอิทธิพลของโลก” ประจำปี 2016 เจ้าแม่ลายจุด Yayoi Kusama ศิลปินชาวญี่ปุ่น วัย 87 ปี ผู้นำความหลงใหลในลายจุด(Polka Dot) มาใส่ในผลงาน คือ หนึ่งในผู้ที่มีรายชื่อติดอยู่ใน 100 คน

Yayoi Kusama เกิดเมื่อวันที่ 22 มีนาคม ค.ศ.1929 ที่เมืองมัตสึโมโตะ(Matsumoto) เมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสองของจังหวัดนากาโน่( Nagano) ประเทศญี่ปุ่น

เป็นทั้งศิลปินผู้ทำงานทางด้านทัศนศิลป์ผ่านสื่อที่หลากหลายและนักเขียน เริ่มต้นนำลายจุดมาออกแบบเป็นผลงานศิลปะตั้งแต่อายุเพียง 10 ขวบ จบการศึกษาด้านศิลปะจาก the Kyoto School of Arts

ในปี 1957 เธอเดินทางไปอยู่ที่สหรัฐอเมริกา สร้างสรรค์ผลงานและจัดแสดง กระทั่งมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก มีผลงานสะสมในพิพิธภัณฑ์ชื่อดัง และได้รับการเชิญจาก Louis Vuitton ให้มาตกแต่งตึก สาขา Manhattan รวมทั้งร่วมออกแบบคอลเลคชั่นใหม่

ในปี 1973 Yayoi Kusama เดินทางกลับมาอยู่ที่โตเกียว และเริ่มเขียนนิยาย ในปี 1983 The Hustlers Grotto of Christopher Street นิยายที่เธอเขียนและมีเรื่องราวเกี่ยวกับโสเภณีที่เ ได้รับรางวัลจากนิตยสารรายเดือน Yasei Jidai กระทั่งในปี 1977 เธอต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล เพื่อรักษาอาการป่วยทางจิต อย่างไรก็ตามผลงานของเธอก็ยังถูกพูดถึงและเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้คน โดยเฉพาะในวงการแฟชั่น

ในปี 1993 เธอเป็นตัวแทนของศิลปินชาวญี่ปุ่นที่มีผลงานไปแสดงในเทศกาลศิลปะระดับโลก the Venice Biennale เมืองเวนิส ประเทศอิตาลี ความโดดเด่นของผลงานทำให้เธอกลับมามีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักอีกครั้งจนกระทั่งปัจจุบัน









ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.manager.co.th Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It