Art Eye View

อวดภาพวาด “จอร์เจีย โอคีฟ” ศิลปินหญิงอเมริกันที่ยิ่งใหญ่ของศตวรรษที่ 20 ครั้งแรกในอังกฤษ

Pinterest LinkedIn Tumblr

Jimson Weed/White Flower No. 1
“เราเกี่ยวข้องกับดอกไม้เสมอ
มือเราแตะกลีบดอก เราก้มลงดมกลิ่น
และริมฝีปากของเราสัมผัสกับกลีบบางของมัน
เรามอบดอกไม้ให้กัน
แต่น้อยครั้งเหลือเกินที่เราจะมีโอกาสมองดูดอกไม้อย่างจริงจัง..”

ART EYE VIEW—Jimson Weed/White Flower No. 1 ภาพวาดดอกไม้ วาดขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1932 ผลงานของ จอร์เจีย โอคีฟ (Georgia O'keeffe) ศิลปินหญิงชาวอเมริกันผู้ล่วงลับ ซึ่งเคยถูกประมูลไปในราคา 44,405,000 เหรียญสหรัฐ ราคาประมูลที่ถือว่าสูงที่สุดในบรรดาผลงานภาพวาดของศิลปินหญิงด้วยกัน

คือส่วนหนึ่งของภาพวาดที่มีความโดดเด่นมากกว่า 100 ชิ้น ของโอคีฟ ที่จะถูกนำมาจัดแสดงให้ชมผ่าน นิทรรศการ Georgia O'keeffe ระหว่างวันที่ 6 กรกฎาคม – 30 ตุลาคม 2559 ณ พิพิธภัณฑ์ Tate Modern กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

นิทรรศการที่กล่าวได้ว่าเป็นนิทรรศการแสดงผลงานครั้งแรกในอังกฤษของศิลปินหญิงชาวอเมริกันที่ยิ่งใหญ่คนหนึ่งของศตวรรษที่ 20 ผู้มีผลงานโดดเด่นเป็นภาพวาดดอกไม้หลากสีสัน โดยเฉพาะภาพดอกไม้ขนาดใหญ่ในระยะใกล้ เป็นสัญลักษณ์สื่อถึงเพศหญิงได้อย่างลึกล้ำ นอกจากนี้ผลงานของเธอยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับศิลปินหญิงจำนวนมากทั่วโลก

จอร์เจีย โอคีฟ เกิดเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน ค.ศ.1887 ที่รัฐวิสคอนซิน ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นคู่ชีวิตของ อัลเฟรด สติกลิตซ์ (Alfred Stieglitz) เจ้าของแกลเลอรี่และช่างภาพชาวอเมริกัน เสียชีวิตเมื่อวันที่ 6 มีนาคม ค.ศ.1986 หากยังมีชีวิตอยู่ปีนี้จะเป็นปีที่โอคีฟมีอายุย่างเข้า 129 ปี



Oriental Poppies 1927

White Rose 1927
ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.manager.co.th Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It