Advice

จิ้มจึ้ก เจ็บจี๊ด แจ่มเจิ่ด! ตามติดทุกขั้นตอนฉีดโบท็อกซ์ ลบร่องลึก-ตีนกาหายทั้งฝูง!?

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

เพราะ ริ้วรอย ตีนกา ร่องลึก เป็นเหมือนตราประทับความร่วงโรย และอายุอานามอันบานตะไทบนใบหน้า ผู้หญิงหลายคนจึงพยายามทำทุกทางที่จะกำจัดมันให้สิ้นซาก พ้นวิถีบนหนังหน้าอย่างด่วน!

ยิ่งสมัยนี้วิวัฒนาการก้าวล้ำไปหลายขุม ผู้หญิงยุคนี้จึงเฮลั่นได้ ไม่ต้องนั่งมองสังขารตนเองร่วงโรยตามกาลเวลา นั่งมองกระจกก็ถอดหายใจ เฮ้อออ…. อีกต่อไป เพราะมีอีกหนึ่งตัวช่วยในการลดริ้วรอยที่กำลังมาแรงสุดๆ ของสาว พ.ศ.นี้ จะเป็นอะไรเสียไม่ได้นอกจาก โบท็อกซ์ (Botox) เข็มจิ้มจึ้กเจ็บจี๊ดแป้บเดียวริ้วรอย ตีนกาหายวับไปกับตา!

“ริ้วรอยที่เกิดขึ้นบนใบหน้าของคนเรานั้น เกิดจากการแสดงสีหน้า และอารมณ์ต่างๆ ซ้ำๆ กล้ามเนื้อมัดที่เราใช้แสดงสีหน้าและอารมณ์ก็จะเกิดการหดตัว ทำให้ผิวหนังที่อยู่เหนือกล้ามเนื้อนั้น เกิดเป็นรอยให้เห็นหรือที่เรียกว่า ‘รอยย่น’

โบท็อกซ์เป็นโปรตีนบริสุทธิ์ ซึ่งสกัดได้จาก Botulium toxin A ลบริ้วรอยบริเวณหัวคิ้ว รอยตีนกา หน้าผากได้ชั่วคราว ทำให้ผิวหนังด้านบนของกล้ามเนื้อเหล่านั้นเรียบขึ้น

เมื่อเราฉีดโบท็อกซ์เข้าในกล้ามเนื้อที่มีริ้วรอยในปริมาณยาเพียงเล็กน้อย ยาจะออกฤทธิ์ยับยั้งการนำกระแสประสาทที่ส่งมายังกล้ามเนื้อบริเวณนั้น ทำให้เกิดการคลายตัว เมื่อกล้ามเนื้อคลายตัว ผิวหนังด้านบนของกล้ามเนื้อนั้นก็จะเรียบและไม่มีรอยย่น ส่วนการทำงานด้านอื่นๆ ของเส้นประสาทเป็นปกติ เช่น การรับรู้ความรู้สึกต่างๆ เป็นปกติ การออกฤทธิ์ของยาเป็นการออกฤทธิ์เฉพาะที่ หรือออกฤทธิ์เฉพาะบริเวณที่ฉีดเท่านั้น ไม่มีผลกับกล้ามเนื้อ ส่วนอื่นๆ เมื่อแสดง สีหน้า และอารมณ์ต่างๆ สีหน้าคุณดูเป็นธรรมชาติ เพียงแต่ริ้วรอยหายไปเท่านั้นเอง”

หมอโบ-พญ.ปาริฉัตร ตัณชวนิชย์ อายุรแพทย์โรคผิวหนัง ผู้เชี่ยวชาญสาขาเวชศาสตร์แห่งการชะลอวัย เจ้าของ De Beau Clinic และแพทย์ประจำโรงพยาบาลกรุงเทพฯ พัทยา กล่าว

พูดโดยไม่เห็นภาพก็จะกระไรอยู่ งั้นเรามาส่องขั้นตอนกรรมวิธีการฉีดโบท็อกซ์ลดเรือนริ้วรอยกันอย่างจะจะ! เลยดีกว่า กับนางแบบกิตติมศักดิ์ของเรา คุณดา-กิติดา ฐิติชูวงษ์ ที่ปรึกษาทางการเงินประจำธนาคารแห่งหนึ่ง คุณพี่ท่านนี้อายุปาเข้าไป 54 ปีแล้ว แน่นอนริ้วรอยเหี่ยวย่น ร่องลึก ตีนกามาแอบเยี่ยมเยือนอย่างไม่ให้สุ้มให้เสียงไม่บอกไม่กล่าว มารู้ตัวอีกทีตีนกาก็ล่อเข้าไปหลายเส้นแล้ว เล่นเอาคุณพี่นางแบบของเราแทบลมจับ รีบบึ่งมาปรึกษาคุณหมอโบ กูรูโบท็อกซ์เป็นการด่วน!

คุณพี่นางแบบท่านนี้มีปัญหาริ้วรอยเหมารวม 3 แห่ง บริเวณ หน้าผาก ตีนกา และหัวคิ้ว

“โดยปกติ โบท็อกซ์จะออกฤทธิ์ภายใน 3-7 วัน ออกฤทธิ์เต็มที่เห็นผลชัดเจนที่สุดภายใน 2 อาทิตย์ อยู่ได้ประมาณ 3-4 เดือน เท่ากับปีหนึ่งทำประมาณ 3 ครั้ง ริ้วรอยจะค่อยๆ กลับมาสู่สภาพปกติ แต่จะไม่ได้แย่กว่าเดิม ถ้าในรายที่ฉีดสม่ำเสมอต่อเนื่อง จริงๆ ฉีดได้เรื่อยๆ แต่ไม่ควรฉีดถี่หรือบ่อยกว่าที่กำหนด ไม่ใช่ว่า 2 เดือนมาเติมที เพราะว่าฉีดถี่หรือบ่อยเกินไปจะทำให้เกิดการดื้อยา” หมอโบกล่าวก่อนฉีดพร้อมแนะว่า

ก่อนฉีดโบท็อกซ์ควร……

– หยุดใช้ยากลุ่มกรดวิตามินเอ เอเอชเอ สครับขัดหน้าเป็นเวลา 1-2 วัน ก่อนการฉีดโบท็อกซ์


– หยุดการใช้ยาแก้ปวดกลุ่ม NSAIDS ได้แก่ Brufen, Naproxen, Motrin วิตามินอี น้ำมันปลา จิงโกะ เป็นเวลา 1 สัปดาห์ เพื่อลดการเกิดรอยฟกช้ำ


– งดแอลกอฮอล์ 24 ชั่วโมงก่อนการรักษา


– ไม่แนะนำให้ใช้โบท็อกซ์ในสตรีมีครรภ์หรือระหว่างให้นมบุตร รวมทั้งผู้มีปัญหาเกี่ยวกับระบบประสาทกล้ามเนื้อ


– ถ้ามีประวัติของโรคเริมบริเวณริมฝีปาก ควรแจ้งแพทย์ก่อนรับการฉีดโบท็อกซ์

จิ้มจึ้กริ้วรอยเกลี้ยง!

ก่อนบรรจงจิ้มเข็มลงบนบริเวณที่ต้องการลดเลือนริ้วรอยนั้นๆ ต้องทายาชาทิ้งไว้สักครู่ประมาณ 45 นาที มิฉะนั้นอาจเจ็บแปล้บน้ำตาเล็ด!

หมอโบบอกด้วยว่า การฉีดโบท็อกซ์เพื่อแก้หนังตาตกหย่อนคล้อยมากๆ อาจใช้โบท็อกซ์อาจไม่ได้ผล ต้องใช้การผ่าตัดเข้าช่วย แต่ถ้าริ้วรอยน้อยๆ ไม่ลึกมากโบท็อกซ์ช่วยคุณได้

“เพราะการฉีดโบท็อกซ์ยกคิ้วทำให้เปิดหางคิ้วได้ ส่งผลให้ตาดูโตขึ้น เหมือนยกหนังตาขึ้นได้เล็กน้อย

ส่วนคนที่ไปฉีดโบท็อกซ์แล้วหน้าแข็งอาจเป็นเพราะฉีดในปริมาณเยอะเกินไป คือ กล้ามเนื้อของแต่ละคนไม่เท่ากัน ต้องให้คุณหมอประเมิน บางคนชอบแบบให้หน้าเรียบ ไม่มีริ้วรอยเลย 100% หรือบางคนก็ขอริ้วบ้างให้ดูเป็นธรรมชาติ คุณหมอก็จะใช้ปริมาณโบท็อกซ์ให้เหมาะสมกับคนไข้ เช่น กรณีคุณพี่ท่านนี้ บริเวณหางตาจะใช้ประมาณ 12-18 ยูนิตต่อข้าง ซึ่งโบท็อกซ์ 1 ขวด มี 100 ยูนิตค่ะ”



หมอโบบอกว่า บริเวณต้องห้ามในการฉีดโบท็อกซ์คือ

“บริเวณใบหน้าจุดตรงที่ห้ามหรือต้องใช้การระมัดระวังเป็นพิเศษ คือ บริเวณเหนือคิ้วส่วนปลาย, ใบหน้าส่วนล่าง (lower face) ถ้าเป็นริ้วรอยเราจะแนะนำเป็นฟิลเลอร์ (Filler) มากกว่า เพราะโอกาสที่จะเกิดผลข้างเคียงน้อยกว่า การฉีดต้องใช้ทักษะค่อนข้างมาก กล้ามเนื้อส่วนนั้นจะมัดเล็ก ถ้าฉีดพลาดไปโดนมัดอื่น บางทีอาจจะทำให้มุมปากตก ยิ้มไม่เท่ากัน”

อีกรอยเหี่ยวย่นอีกชนิดก็เช่น พวกร่องแก้ม อยู่เฉยๆ ไม่ได้ยิ้มก็มีร่องรอย ก็ต้องใช้ฟิลเลอร์ หรือบริเวณที่ขมวดคิ้วผู้ชายบางคนถ้าขมวดมากๆ อาจจะเกิดร่องลึกเลย อาจต้องใช้โบท็อกซ์ร่วมกับฟิลเลอร์ คือ ฉีดโบท็อกซ์เพื่อไปคลายกล้ามเนื้อก่อน แล้วใช้ฟิลเลอร์เติมเต็มร่องไป ซึ่งตัวฟิลเลอร์เป็นเจลคริสตัลใส เป็นไฮยาลูโรนิค แอสิด Hyaluronic acid โครงสร้างโมเลกุลเหมือนคอลลาเจนใต้ผิวหนังเรา เวลาสลายมันจะคืน 100% เพราะทำมาจากน้ำตาล ไม่เหลือสารตกค้าง

ถ้าปล่อยไว้เยอะๆ จะเป็นร่องลึก พอมันคลายมันเป็นรอยอาจจะเอาไม่ขึ้น บางทีต้องใช้ฟิลเลอร์ช่วยเสริม เหมือนผ้าที่ยับถูกทับไว้นานๆ พอนำมารีดก็ยังทิ้งรอยยับอยู่ ตัวที่เห็นได้ชัดคือ ร่องระหว่างคิ้ว บางคนคิ้วขมวดมิ้วโดยไม่รู้ตัว ขมวดไปบ่อยๆ ร่องจึงลึก”

คุณหมอโบย้ำปิดท้ายด้วยว่า หลังฉีดพยายามขยับกล้ามเนื้อบริเวณที่ฉีด 1-2 ชั่วโมง เพื่อให้ยากระจายเข้ากล้ามเนื้อได้มากขึ้นและหลังฉีดมีรอยแดง จ้ำ ได้บ้าง ถ้าปลายเข็มไปโดนเส้นเลือดฝอยใต้ผิวหนัง อาจจะมีรอยช้ำได้บ้าง 3-5 วัน แล้วจะค่อยๆ จางหายไปในที่สุด

ทว่าจะเริ่มเห็นผลหลังจากฉีดโบท็อกซ์ไป 2-7 วัน และจะเห็นผลการรักษาสูงสุดใน 2 สัปดาห์จ้า

และแล้วเวลาก็ไวปานฟ้าแล่บ 2 อาทิตย์ผ่านไป…..


มองด้วยตาเปล่ากันจะจะ!ต้องบอกได้คำเดียวว่า 'ตึงเปรี้ยะ' ใบหน้าของคุณพี่ดาเซี๊ยะขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า จากที่เคยบอกไว้ตอนต้นว่าอายุไต่สู่เลข 5 บัดนี้หน้าผากเรียบเนียนใสแจ๋ว เส้นตีนกาน้อยลง ขมวดคิ้วแล้วเส้นหายวับ! ลดอายุได้เกือบสิบปีเลยเชียวล่ะค่ะคุณพี่ดาขา…..

*ข้อควรปฏิบัติตัวหลังฉีดโบท็อกซ์*

1. อย่านวด กด หรือกระทำการอันใดที่จะมีผลต่อบริเวณที่รักษา เช่น สวมหมวก หมวกกันน็อค หรือนวดหน้า

2. อย่านอนราบหรือก้มหน้าเป็นเวลา 4 ชั่วโมง


3. งดการอยู่ในที่ร้อน เช่น อบซาวน่า ปรุงอาหารหน้าเตาร้อนเป็นเวลา 4 ชั่วโมง


4. รอยนูนจากการฉีดจะหายไปเองภายในเวลา 2-3 ชั่วโมง


5. งดการออกกำลังกายอย่างหนักหรือเล่นโยคะเป็นเวลา 4 ชั่วโมงหลังการฉีดโบท็อกซ์


6. งดการทายาหรือเครื่องสำอางที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง เช่น วิตามินเอ เอเอชเอ วิตามินซี เป็นเวลา 24 ชั่วโมง


7. สามารถใช้น้ำแข็งประคบในกรณีที่มีอาการบวมแดงหรือช้ำได้


8. สามารถใช้เครื่องสำอางได้หลังการรักษาด้วยความนุ่มนวล หลีกเลี่ยงการกดถู

ขอบคุณ! De Beau Clinic 02-6927155, 02-6927166

>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It