Advice

อาการทางเพศที่ควรใส่ใจ(2)/Dr.DEN Sexociety

Pinterest LinkedIn Tumblr

คอลัมน์ Sexociety โดย Dr.DEN

มีของเหลวใสๆ หรือเหมือนน้ำนมหยดออกจากหัวนมของคุณ

คุณอาจสังเกตเห็นว่ามีจุดเปียกเล็กๆ ปรากฏอยู่บนเสื้อของคุณ หรือในระหว่างโหมโรงกับผู้ชายของคุณ คุณรู้ว่าคุณไม่ได้อยู่ในช่วงคัดหลั่งน้ำนม (หลังคลอดบุตร) แล้วมันจะเป็นอะไรได้อีกล่ะ?

นี่คือคำอธิบาย : ระบบร่างกายของคุณกำลังเริ่มต้นการผลิตฮอร์โมนคัดหลั่งน้ำนมล่วงหน้า (PROLACTIN) ซึ่งตามปกติจะไม่เกิดขึ้น จนกว่าหลังจากคุณคลอดบุตรแล้ว

“เรื่องนี้สามารถเกิดขึ้นได้ด้วยสาเหตุหลากหลาย เช่น ความเครียด ผลข้างเคียงของยา หรือปัญหาของต่อมไธรอยด์” ดร.มิโลซาฟเจวิค กล่าว

การกระตุ้นหัวนมมากเกินไปก็สามารถเร่งการผลิต PROLACTIN ได้เช่นกัน กล่าวคือ ถ้าผู้ชายของคุณเพียรพยายามสัมผัสและเล่นกับน้องหนูคู่แฝดบนเตียงของคุณอยู่อย่างไม่เลิกรานั่นแหละ มันก็จะเกิดอาหารเช่นนี้ขึ้นมาได้เหมือนกัน

เพื่อป้องกันมิให้เกิดการรั่วไหลแบบนี้ขึ้นมาอีก ก็ให้แก้ไขที่สาเหตุพื้นฐานทั้งหมดของคุณ คือ ลดระดับความกังวลของคุณ และขอให้ผู้ชายของคุณเพลาๆ การกระตุ้นหัวนมของคุณในระหว่างมีเซ็กซ์ แล้วก็ไปพบสูตินรีแพทย์เพื่อรับการตรวจ เพื่อความปลอดภัยไว้ก่อน

แม้ว่ามันไม่น่าจะมีอะไรร้ายแรง แต่ในบางกรณีที่พบยาก เรื่องนี้สามารถเป็นสัญญาณของมะเร็งเต้านมหรือเนื้องอกในต่อมคัดหลั่งฮอร์โมน (PITUITARY GLAND) ได้ สูตินรีแพทย์ของคุณน่าจะอยากตรวจคุณดูนะ

อบเดือนของคุณเอาแน่ไม่ได้ บางเดือนมันก็มา แต่บางเดือนไม่

ประจำเดือนของคุณขาดหายไปปีละครั้งสองครั้ง ไม่ใช่เรื่องที่น่าตกใจ แต่ถ้า 2 – 3 เดือนผ่านไปมันก็ยังไม่มาอยู่อย่างนี้หรือเมนส์ ของคุณหายไปเป็นเวลาหลายเดือน แล้วกลับมาอีกพักหนึ่ง จากนั้นก็หายจ้อยไปอีก แสดงว่ามีอะไรบางอย่างเกิดขึ้นแล้ว เป็นไปได้ว่ามันคือสิ่งที่เรียกว่า อาการรังไข่มีซีสต์มาก (POLYCYSTIC OVARIAN SYNDROME : PCOS)

นี่คือ ความยุ่งเหยิงทางฮอร์โมนซึ่งเป็นสาเหตุให้รังไข่ของคุณผลิตฮอร์โมนเพศชายมากเกินไป อันจะทำให้เป็นการขัดขวางการตกไข่ตามปกติของคุณ เมื่อคุณไม่ตกไข่ คุณก็ไม่มีเมนส์

PCOS ยังนำไปสู่ความผิดปกติอื่นๆ ทางร่างกายอีกด้วย เช่น มีขนมากเกินไปบนใบหน้า แขน อก หรือขาของคุณ มีสิวเขรอะ และ/หรือผมร่วง แต่ผู้หญิงส่วนใหญ่รวมทั้งสูตินรีแพทย์ ยังไม่สามารถเชื่อมโยงเรื่อง เมนส์ไม่มาเข้ากับอาการอื่นๆ เหล่านี้

ผลก็คือ PCOS ซึ่งเล่นงานหญิงสาวประมาณ 10 ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ ยังไม่ได้รับการวินิจฉัยมาตลอดเวลาหลายปี

“แม้ว่ามันไม่อาจเยียวยาได้ และสูตินรีแพทย์ก็ไม่รู้ว่าทำไมผู้หญิงบางคนจึงเกิดอาการนี้ตั้งแต่แรก แต่ก็ยังมีการรักษาสำหรับอาการนี้ คือ ใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดซึ่งลดการผลิตฮอร์โมนเพศชายและฟื้นฟูรอบเดือนของคุณ” ดร.ลินดา แบรดลีย์ แห่งคลีฟแลนด์ กล่าว

อีกเหตุผลหนึ่งสำหรับการหายไปของประจำเดือนก็คือ เปอร์เซ็นต์ไขมันในร่างกายที่ลดต่ำเกินไป การมีไขมันน้อยเกินไปสามารถทำให้คุณตกอยู่ในเขตอันตรายซึ่งการตกไข่อาจได้รับผลกระทบ เซลล์ไขมันเป็นแหล่งสะสมเอสโตรเจน (ฮอร์โมนเพศหญิง) ดังนั้นเมื่อคุณมีเอสโตรเจนน้อยลง มันก็สามารถรบกวนการส่งสัญญาณของร่างกายในการมีรอบเดือนได้

การลดการออกกำลังกายและเพิ่มปริมาณอาหาร (ทำตัวให้อ้วนขึ้นหน่อยว่า งั้นเถอะ) อาจช่วยให้รอบเดือนของคุณกลับมาเป็นปกติได้ และสุขภาพจิตของคุณก็จะดีขึ้นตามไปด้วย

โปรดระลึกไว้ว่า สุขภาพของคุณจะดีได้ – ร่างกายต้องมีความสมดุล

คุณเพิ่งเริ่มจิกบิดผ้าปูที่นอนกับผู้ชายของคุณ ทันใดนั้นริมฝีปากเบื้องล่างของคุณก็แดงเถือกและเริ่มบวมและระคายเคือง

คุณรู้ดีว่าผิวหนังทั่วเรือนร่างของคุณจะเป็นอย่างไร โดยเฉพาะเยื่อเมือกบางๆ ที่ริมฝีปากและจมูกของคุณ ว่ามันจะไวสัมผัส ปวดแสบปวดร้อน และ/หรือ คันคะเยอแค่ไหน เมื่อมันสัมผัสโดยตรงกับสารสร้างภูมิแพ้ และผิวหนังปากช่องคลอดของคุณก็มีปฏิกิริยาในทำนองเดียวกันเป๊ะ ดร.มิลส์ กล่าว

“คุณมีแนวโน้มว่าจะเปิดร่างกายต่ออะไรบางอย่างที่กระตุ้นให้เกิดปฏิกิริยาภูมิแพ้ ตัวอย่างเช่น สารหล่อลื่นที่มีกลิ่นรสหรือผงซักฟอกที่ผู้ชายของคุณใช้ซักผ้าปูที่นอนของเขา ความเป็นไปได้อีกอย่างก็คือ ขนสัตว์เลี้ยง อย่างหมา แมว ถ้าคุณนั่งเปลือยบนเตียงหรือเก้าอี้ที่ปกคลุมไปด้วยขนสัตว์เลี้ยง แม้แค่ชั่วครู่ก็ตาม แคมของคุณอาจเป็นเรื่องขึ้นมาได้

โชคดีที่สถานการณ์นี้ไม่มีแนวโน้มว่าจะร้ายแรงแต่อย่างใด อาบน้ำล้างมันออกซะ หรือกินยาแก้แพ้เข้าไปก็สามารถพลิกสถานการณ์ได้แล้ว

อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่พบยาก การบวมอาจรุนแรง คุณก็จำเป็นต้องเดินทางไปยังห้องฉุกเฉิน ให้แพทย์สั่งจ่ายยา เพื่อทำให้ริมฝีปากเบื้องล่างของคุณกลับสู่สภาวะปกติโดยเร็ว

ณะฉี่ คุณเห็นเลือดปนมาด้วย

เลือดมักจะปรากฏเป็นสีแดงเรื่อหรือสีชมพูในโถส้วมหรือบนกระดาษชำระ และมันมักจะมีสาเหตุมาจากการอักเสบบริเวณผนังกระเพาะปัสสาวะเนื่องจากการติดเชื้อในท่อปัสสาวะ

“การติดเชื้อในท่อปัสสาวะนั้นตามปกติจะมีอาการอื่นๆ ควบคู่มาด้วย เช่น การปวดฉี่เป็นประจำ หรือ ปวดแสบปวดร้อนขณะฉี่” คุณหมอ เจนนิเฟอร์ กันเทอร์ แห่ง ซานฟรานซิสโก อธิบาย “แต่นั่นไม่ใช่อาการของโรคนี้เสมอไป ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมผู้หญิงหลายคนจึงไม่รู้ตัวว่าพวกเธอเป็นโรคนี้จนกระทั่งมีอาการเจ็บปวดอย่างทนไม่ไหว”

ทันทีที่คุณสังเกตเห็นเลือดในปัสสาวะ ความเจ็บปวดจะตามมาในไม่ช้า

ไปพบแพทย์ทางกามโรค เพื่อตรวจสอบและรับยาปฏิชีวนะมารักษาการติดเชื้อ ในขณะเดียวกันก็ดื่มน้ำแครนเบอร์รี ซึ่งอาจช่วยป้องกันมิให้แบคทีเรียขยายตัวและยับยั้งเลือดในแต่ละครั้งที่คุณฉี่ ถ้าคุณไม่มีน้ำแครนเบอร์รี ก็ให้ดื่มน้ำเปล่ามากๆ มันอาจช่วยยับยั้งการติดเชื้อมิให้เลวร้ายกว่าเดิมได้

ถ้าคุณมีไข้และปวดหลัง ขณะเดียวกันก็มีเลือดในปัสสาวะ คุณต้องรีบไปห้องฉุกเฉิน อาการ 3 อย่างที่เกิดขึ้นพร้อมกันนี้สามารถบ่งบอกถึงโรคนิ่วในไตหรือการติดเชื้อในไต ซึ้งทั้ง 2 โรค เป็นเรื่องฉุกเฉินทางการแพทย์ครับ
 

>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net
 

Comments are closed.

Pin It