เพราะงานดีไซน์และเทรนด์แฟชั่นเปลี่ยนไปเรื่อยๆ สยามเซ็นเตอร์ จัดงานเสวนา “The Ideaopolis Talk : Zoom on Trend 2016-2017” เชิญ 3 กูรูด้านแฟชั่นและการออกแบบสร้างสรรค์ มาร่วมอัปเดตเทรนด์ ณ ห้องประชุมรอยัล พารากอนฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน
เริ่มต้นที่ สมบัษร ถิระสาโรช กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตือ จำกัด เผยเทรนด์อนาคตว่า จากประสบการณ์ที่เดินทางท่องเที่ยวทั่วโลก คาดว่าเทรนด์ที่จะเกิดขึ้นและกลายเป็นกระแสในปี 2016 นี้ จะมีทั้งหมด 4 เทรนด์หลัก เริ่มตั้งแต่เทรนด์ “Traces” หรือ “การทิ้งร่องรอยจนทำให้เกิดความงาม” ร่องรอยที่ว่านี้ เช่น รอยลิปสติก การทำสีหกเลอะโดยไม่ตั้งใจ รอยจากการกดทับของเครื่องประดับ คราบอาหาร การเผาไหม้ ร่องรอยที่เกิดขึ้นเหล่านี้จะกลายเป็นลวดลายใหม่บนผืนผ้าอย่างสวยงาม
ต่อด้วยเทรนด์ “Africa now” หรือ “ลวดลายแบบแอฟริกันพื้นเมือง” เช่น วิว กลิ่นอายในการแต่งตัวของชาวแอฟริกันในชีวิตประจำวัน ทำให้เกิดคู่สีขึ้นใหม่ ซึ่งลายแอฟริกันในซีซั่นนี้ได้เริ่มมีกระแสขึ้นแล้ว และจะเป็นที่นิยมยาวไปถึงปีหน้าเลยทีเดียว นอกจากนี้การตัดเย็บแบบ “พรางตัว” หรือ “Tailor workshop” จะเกิดเป็นเทรนด์ขึ้นมาใหม่ด้วยการนำโครงสร้างของเสื้อผ้ามาทำให้เกิดแบบใหม่ขึ้นมาด้วยวิธีการตัดเย็บที่ไม่มีกฎตายตัว เช่น การตัดสูทให้เป็นชุดแซก การนำชายกระโปรงไปตัดต่อกับแขนเสื้อ จนเกิดรูปทรงของเสื้อผ้าที่แปลกใหม่ ทำให้สนุก และไม่จำเจกับสิ่งเดิมๆ
สุดท้ายแบบ “Re-life” หรือ “ชีวิตใหม่” เพราะงานดีไซน์ที่อยู่ในโลกนี้ไม่มีทางหยุดนิ่ง จึงจำเป็นต้องนำสิ่งที่มีอยู่แล้ว มารังสรรค์จนเกิดเป็นสิ่งใหม่ขึ้นมา ทำให้เกิดมูลค่าเพิ่มมากขึ้น
ด้าน ทรรศนัย ญาณอุบล ผู้ก่อตั้ง The Embassy of Design Territory ได้ตอกย้ำเทรนด์ของงานออกแบบดีไซน์ด้วยว่า ในโลกยุคโลกาภิวัฒน์ที่ทุกสิ่งทุกอย่าง รวมถึงงานออกแบบจากทั่วทุกมุมโลกสามารถเข้าถึงได้ง่ายเพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัส ทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่รอบตัวเราในโลก และนอกโลก ล้วนสามารถสร้างแรงบันดาลใจในการออกแบบให้แก่ผู้คนทั่วโลกได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย
“แนวโน้มของงานออกแบบดีไซน์ในอนาคตนั้นจะมีรูปแบบที่เรียบง่าย ไม่ซับซ้อน และสามารถสร้างประสบการณ์ให้กับผู้เสพผลงานออกแบบได้ง่าย และจะเป็นผลงานที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ชัดเจน มีความแตกต่าง มีความลุ่มลึกในแนวคิด และมีรายละเอียดที่มากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการเฉพาะกลุ่มมากขึ้น สามารถสะท้อนความเป็นตัวตนของนักออกแบบออกมาเป็นคาแรคเตอร์ที่ชัดเจน โดยขอแนะนำให้ผู้ที่ทำงานด้านการออกแบบสร้างสรรค์ควรหาโอกาสไปดูงาน Expo ที่รวบรวมผลงานการออกแบบระดับประเทศ อาทิ งาน The Projects of Expo Milano 2015 งานที่รวมเอาเอกลักษณ์และนวัตกรรมเพื่ออนาคตจากทั่วทุกมุมโลกมาจัดแสดงไว้ที่นี่ที่เดียว โดยนำเสนอการออกแบบสร้างสรรค์ผ่านงานศิลปะและเทคโนโลยีให้ผู้ชมได้สัมผัสประสบการณ์ร่วมกันได้อย่างสุดยอด” ทรรศนัยกล่าว
ปิดท้ายที่ กิตติรัตน์ ปิติพานิช ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาการออกแบบและธุรกิจสร้างสรรค์ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ได้ให้หลักการในการสร้างสรรค์งานออกแบบสำหรับผู้ที่ทำงานด้านนี้โดยจำแนกเป็นถึงกรอบความคิด 10 ประการ ที่คนทำงานด้านการออกแบบดีไซน์ยุคใหม่สามารถนำไปต่อยอด พัฒนาจนทำให้ประสบความสำเร็จได้ 1. “Focus on creating value!” ควรให้ความสำคัญกับแบรนด์ที่มีอยู่ให้มีคุณค่า และยอดเยี่ยม มากกว่าคำนึงถึงเงินทอง เพราะแบรนด์ที่ดีย่อมทำเงินได้อยู่แล้ว
2. “Brilliant team!” ผู้บริหาร หรือ เจ้าขององค์กรย่อมเป็นฮีโร่ที่ดีให้กับพนักงาน สามารถฝึกฝนพนักงานให้เป็นทีมที่ดีได้ เพื่อขับเคลื่อนองค์กรต่อไป 3. “Ship, then test!” หากมีไอเดียควรลงมือทำทันที 4. “Be an Innovator!” ต่อยอดและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ดีกว่าอยู่เสมอ 5. “Get to Wow!” สร้างคุณค่าให้กับผลิตภัณฑ์ให้เร้าใจอยู่เสมอ 6. “Be a sales person!” การดึงดูดลูกค้าที่ดี ต้องสร้างไอเดียการขายซึ่งไอเดียเกิดได้จากทุกคน บางครั้งลูกค้ายังเป็นผู้สร้างไอเดียการขายได้ดีที่สุดอีกด้วย
7. “Fast adaptor advantage!” ในอดีตใครทำก่อนจะเป็นผู้ชนะ แต่ตอนนี้ผู้ชนะ คือผู้ที่สามารถปรับตัวกับสิ่งที่มีอยู่ได้เร็วก่อนใคร 8. “Everyone is intolerant!” องค์กรยุคใหม่ต้องสามารถแก้ไขปัญหาได้ทันที ไม่เพิกเฉยหรือปล่อยทิ้งปัญหาไว้ 9. “Everyone leads!” ทุกคนสามารถเป็นผู้นำได้ ไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งใดก็ตาม 10. “People trump technology!” คนย่อมเก่งกว่านวัตกรรม และเทคโนโลยีอยู่เสมอ
Fashion
Comments are closed.