By Lady Manager
ผู้หญิงกับมอเตอร์ไซค์ ดูจะไม่เข้ากันเลยใช่ไหมคะ ยิ่งหากเป็น บิ๊กไบค์ (Big Bike) ทั้งความแรง ความเร็ว ความใหญ่ ความสูง ยิ่งเป็นผู้หญิง จะมีนานาคำถามตามมาเลยล่ะค่ะ ขาจะถึงหรือเปล่า แล้วจะประคองรถไหวมั้ยอ่ะ อันตรายไปมั้ยสำหรับผู้หญิงตัวเล็กๆ ฝ้าจะขึ้น ตัวจะดำหรือเปล่า เพราะปัจจุบันนี้สาวไทยก็หันมาซิ่งบิ๊กไบค์กันมากขึ้น
เลดี้แมเนเจอร์จึงมาขอพูดคุยกับผู้หญิงที่ขี่บิ๊กไบค์ประสบการณ์ยาวนานมากว่า 17 ปี กันค่ะ เพื่อคลายความสงสัยกับคำถามเหล่านี้ กับ คุณหมอแหวว-แพทย์หญิงเพ็ญลดา ครุธโกษา เจ้าของธุรกิจความงาม Aeme Clinic
แม้จะเป็นคุณหมอด้านความสวยความงาม แต่ไลฟ์สไตล์ของเธอคือ ไบค์เกอร์สาวขาลุย คุณหมอแหววขี่บิ๊กไบค์กึ่งสายวิบาก ทางโหดดินโคลนจะชอบเป็นพิเศษ และเป็นหนึ่งในสมาชิกกลุ่ม Girl Riders นอกจากนี้ยังเป็นเจ้าของบล็อก SweetSyrup ที่คอยให้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับบิ๊กไบค์อีกด้วย
จุดเริ่มต้นในการขี่บิ๊กไบค์
“เป็นคนซนมาตั้งแต่เด็ก และชอบเล่นกีฬาเอ็กซ์ตรีมทุกประเภทอยู่แล้ว ขี่ม้า วินเซิร์ฟ ขี่จักรยาน เดินป่า กีฬาอะไรที่ได้สัมผัสกับธรรมชาติจะชอบหมด จึงเลือกบิ๊กไบค์แนวทัวริ่ง (Touring) เพราะเราชอบแบบลุยถึงไหนถึงกัน เจอทางไม่ดี ก็จะไปให้ได้
ส่วนจุดเริ่มต้นของการขี่บิ๊กไบค์คือ เป็นช่วงที่เรียนอยู่มหาวิทยาลัยปี 1 เป็นช่วงปิดเทอม มีเพื่อนผู้หญิงคนหนึ่งมาชวนเราขี่บิ๊กไบค์ ซึ่งเราก็ขี่มอเตอร์ไซค์เล็กเป็นอยู่แล้ว แต่ก็ไม่ได้มีความรู้สึกอยากจะขี่บิ๊กไบค์ แต่เพื่อนคนนี้เขาอยากขี่มากๆ เขาชวนมาขี่เป็นเพื่อนเขาหน่อย เราก็บอกจะไหวเหรอ เพราะเราตัวเล็ก
แต่สมัยนั้นวงการบิ๊กไบค์จะเริ่มจากการไปเช่าขี่ที่พัทยาก่อน และสมัยนั้นรถไม่ได้ใหญ่มาก เริ่มจาก 400 ซีซี ก่อน เราก็ไปเช่าขี่กับเพื่อนคนนี้ทุกปี จากนั้นรถค่อยๆ ใหญ่ขึ้นตามร้านที่เขาให้เช่า ก็เริ่มไล่สเต็บจาก 400 ซีซี ขยับขึ้นไป 900 ซีซี จนเป็น 1,000 ซีซี และตอนที่ขี่ 1,000 ซีซี ก็คิดนะ ว่าตัวเราก็เล็กนิดเดียวจะไหวไหมเนี้ย แต่ก็ผ่านไปจนได้”
ขี่บิ๊กไบค์รุ่นไหนคะ
“พอเราเรียนจบ เริ่มมีงานทำ เก็บเงินได้ จึงซื้อรถบิ๊กไบค์คันแรก คือ Kawasaki D-Tracker 250 cc เราตัวเล็กจึงอยากได้บิ๊กไบค์คันที่ไม่ใหญ่ มีความคล่องตัว ใช้งานในกรุงเทพฯได้ เพราะคำว่าบิ๊กไบค์ กับมอเตอร์ไซค์ธรรมดา เขาแบ่งกันตามซีซี เขาจะเรียกบิ๊กไบค์ก็ต่อเมื่อซีซี เกิน 250 cc ขึ้นไป ถึงจะเรียกว่าบิ๊กไบค์ ถ้าต่ำกว่านี้ก็ไม่ได้เรียกมอเตอร์ไซค์ธรรมดา
จากนั้นก็มาซื้อ BMW F800GS 800 cc และปัจจุบันนี้ขี่ KTM 990 Adventure 990 cc”
อยากจะขี่บิ๊กไบค์ต้องเริ่มอย่างไรดีคะ
“ต้องหัดขี่จักรยานให้ได้ก่อน แต่หากมีทักษะในการขี่มอเตอร์ไซค์อยู่แล้วมีความกล้าก็สามารถขี่บิ๊กไบค์เลยก็ได้ เพราะบิ๊กไบค์ก็คือมอเตอร์ไซค์คันหนึ่ง เพียงแต่ใหญ่ แต่หากไม่กล้า ยังไม่คุ้นเคย อาจจะเริ่มจากการขี่มอเตอร์ไซค์เล็กก่อนก็ได้ เพราะรถคันใหญ่ หากล้มขึ้นมา เรายกขึ้นไม่ไหว ต้องเรียกผู้คนมาช่วยยกอีก
ส่วนตัวจะแนะนำ AP HONDA เขา จะมีโรงเรียนสอนเกี่ยวกับความปลอดภัยของมอเตอร์ไซค์ เขาสอนตั้งแต่มอเตอร์ไซค์เล็ก ยันมอเตอร์ไซค์ใหญ่ เขาจะมีคอร์สให้คุณไปเลือกเรียนได้เลย และทำใบขับขี่ให้ด้วย สามารถเริ่มต้นจากที่นี่ได้ หากยังไม่มีมอเตอร์ไซค์เป็นของตัวเอง”
ตกลงจะขี่บิ๊กไบค์ได้ขาต้องถึงพื้นไหมคะ
“คำถามนี้ชอบมีคนถาม ขี่มอเตอร์ไซค์แล้วขาถึงหรือเปล่า สรุปคือ ขาต้องถึงนะ เพราะผู้หญิงจะถูกจำกัดด้วยความสูง ถ้าขาไม่ถึงมอเตอร์ไซค์สูงก็ขี่ไม่ได้ ดังนั้นควรเลือกบิ๊กไบค์ที่สามารถวางเท้าได้อย่างมั่นใจจะดีกว่า แต่กรณีคนที่ขี่มานานทักษะดี บางทีเขย่งขี่ปลายเท้าก็สามารถขี่ได้
สำหรับหมอเอง ครั้งแรกในการเริ่มขี่ก็ประคองลำบากเหมือนกัน เพราะไม่เคยประคองรถใหญ่ขนาดนี้ สิ่งสำคัญคือเราต้องฝึก สร้างความคุ้นเคย ว่า รถเรามีระยะเบรกอย่างไร ความสูงขนาดไหน มุมเลี้ยวแคบที่สุดได้เท่าไหร่
เราต้องสร้างความคุ้นเคยกับรถ เพื่อให้เกิดอุบัติเหตุน้อยที่สุด เพราะปัจจุบันข่าวบิ๊กไบค์เกิดอุบัติเหตุ เสียชีวิตเยอะมาก หมอเองยังเสียวเลย”
สำหรับมือใหม่หัดขี่ออกทริปเส้นทางไหนดีคะ
สำหรับผู้หญิงที่เริ่มขี่บิ๊กไบค์แล้วอยากออกทริป แนะนำ จ.กาญจนบุรี และ จ.น่าน เพราะถนนโอเค รถสัญจรไม่เยอะมาก มีพื้นที่ให้เราได้ฝึก แต่โค้งอาจจะเยอะหน่อย และเป็นจุดอันตราย ต้องใช้ความเร็วให้ถูกต้อง
ส่วนความเร็วในการขี่ แล้วแต่พื้นที่ พื้นที่ไหนรถน้อย เป็นทางตรงก็สามารถทำความเร็วได้ แต่หากพื้นที่ไหนเป็นแหล่งชุมชนก็ไม่ควรบิดเร็ว คือต้องใช้ความเร็วให้เหมาะสมกับสถานที่ ส่วนใหญ่ความเร็วที่ใช้บนถนนก็ประมาณ 120 – 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่อาจมีช่วงทางตรงในบางจุดก็สามารถทำความเร็วได้มากกว่านี้
เป็นผู้หญิงขี่บิ๊กไบค์อันตรายมากแค่ไหน
“แน่นอนคนที่ขี่บิ๊กไบค์ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ชายมากกว่าอยู่แล้ว และในความเป็นจริงหากไปกันเป็นหมู่คณะ การมีผู้ชายร่วมทริปด้วยก็เป็นเรื่องที่ดี เพราะเวลารถเสีย หรือรถเกิดอะไรขึ้น ผู้หญิงเองก็ไม่สามารถจะเซอร์วิสตัวเอง หรือดูแลตัวเองได้หมดหรอก และทุกทริปส่วนใหญ่ที่ไปต่างจังหวัดจะมีผู้ชายไปด้วยอยู่แล้ว
ทว่า การออกทริปในแต่ละครั้งเราควรดูแลรถให้ดี จะทำให้ไม่เกิดปัญหา เพราะนอกจากคุณจะเสียเวลาแล้ว ยังทำให้เพื่อนร่วมทริปเสียเวลาด้วย แต่หากเกิดจากความคาดไม่ถึงของเครื่องยนต์ก็มีนะ หมอเคยขี่ไปกาญจนบุรี รถมีปัญหาปะเก็นเครื่อง ทำให้มีน้ำมันเครื่องรั่วออกมา คือตัวยางที่ประกอบเครื่องเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ ทำให้น้ำมันรั่ว จึงต้องยกกลับ”
เคยประสบอุบัติเหตุระหว่างขี่บิ๊กไบค์ไหมคะ
“ส่วนอุบัติเหตุระหว่างขับขี่ก็มีบ้าง เคยขี่มอเตอร์ไซค์ Enduro แบบวิบาก ขี่เล่นกันในป่า ก็ล้ม เอ็นหัวเข่าขาด แต่พอล้ม เราก็ยังปกติ ไม่ได้ถึงกับเจ็บหนัก หรือสลบ ก็นั่งรถเซอร์วิสกลับ
แต่หากเป็นบิ๊กไบค์หนักสุดเลยเคยขี่ชนบนถนนกับมอเตอร์ไซค์ธรรมดาในระหว่างที่เราขี่เลนขวา แล้วมอเตอร์ไซค์ธรรมดากำลังกลับรถ ตอนนั้นก็แขนหัก”
แนะนำเรื่องความปลอดภัยในการขี่บิ๊กไบค์หน่อยค่ะ
“ก่อนที่เราจะขี่มอเตอร์ไซค์ออกจากบ้านทุกครั้ง ต้องเช็กรถเบื้องต้น เหมือนกับเช็กรถยนต์เลย เช่น น้ำมันเครื่อง ลมยาง น้ำในหม้อน้ำ เช็กแบตเตอรี และควรรู้เบื้องต้นว่า รถของเราใช้ยางอะไร ในกรณียางรั่ว มียางในหรือเปล่า ถ้ามียางในก็ต้องเตรียมไปเผื่อด้วย และที่สำคัญคือบล็อกล้อ ต้องคิดว่า บล็อกของเราสามารถหาได้ตามพื้นที่ทั่วไปไหม บล็อกรุ่นนี้เบอร์อะไร บางทีเราไปร้านมอเตอร์ไซค์ทั่วไป ซึ่งร้านเขาอาจจะไม่มีบล็อกขนาดยางรถเรา จึงทำให้ถอดล้อไม่ได้
เบอร์ติดต่อฉุกเฉินก็สำคัญมาก ว่าเราอยู่ที่ไหนควรติดต่อใคร หรือในการเดินทางร่วมทริปทุกครั้ง ควรจะบอกเพื่อนไว้ก่อนว่า เรากำลังจะออกจากตรงนี้ เพื่อที่จะไปตรงนี้ หรือในแต่ละทริปเราขี่ตามเขาไป เราจะโทรบอกว่า เราถึงตรงนี้แล้วนะ เราน่าจะถึงตรงนี้ประมาณกี่โมง
ในส่วนของเซฟตี้ก็ต้องครบ หมวกกันน็อกที่ได้มาตรฐาน เสื้อผ้าต้องมีสายรัด มีซิป รองเท้า ถุงมือ ควรจะมีทั้งหมด คือถ้าชนแรงจริงๆ ยังไงก็เอาไม่อยู่หรอก แต่ก็ยังดีกว่าไม่มีอะไรปกป้องเลย ดีกว่าขี่ไปตัวเปล่าๆ หลายครั้งคนที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุมอเตอร์ไซค์ก็เป็นเพราะความคิดเล็กๆน้อยๆ ว่าออกไปแป้บเดียวเอง ก็เลยอาจจะไม่ได้เซฟตี้จัดเต็ม หรือใส่หมวกกันน็อกแต่ไม่ได้รัดคาง เพราะคิดว่าออกไปแค่นี้นี่แหล่ะ อันตราย
และความพร้อมทุกครั้งในการจะขี่มอเตอร์ไซค์ออกไปในแต่ละครั้ง ถ้าร่างกายไม่พร้อม เช่น นอนน้อย แฮ้งค์ เครียด จะทำให้การตัดสินใจเราผิดพลาดได้ ฉะนั้น การขี่มอเตอร์ไซค์ออกไปในหนึ่งทริปเราต้องดูว่า คนพร้อม รถพร้อม ใจพร้อม กายพร้อม ถึงจะไปได้
ถ้าง่วงนอนก็จอดนอนเลยในปั๊ม ก็ควรเลือกปั๊มที่คนเยอะ อย่าไปเลือกปั๊มเปลี่ยว ส่วนใหญ่จะเป็นปั๊ม ปตท. อาจจะเลือกไปนั่งร้านกาแฟ แอบหลับเล็กน้อย”
เป็นผู้หญิงก็ต้องห่วงสวย สิว ผดผื่น ฝ้า กระ จะตามมาไหมคะ
“แน่นอนการขี่มอเตอร์ไซค์ต้องโดนแดด แต่ไม่ได้โดนจังๆ หรอก เพราะมีทั้งหมวกกันน็อก เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว รองเท้า แต่ความร้อนต่างหากจะเป็นสิ่งที่ทำให้มีปัญหา ส่วนใหญ่ไปในแต่ละทริปจะกลับมา ได้ผื่นคันบนใบหน้า เวลาออกทริปก็ต้องเตรียมครีมให้พร้อม และเตรียมใจไว้ด้วยว่ากลับมาต้องหน้าเยิน ดังนั้น ควรดูแลผิวและบำรุงช่วงกลางคืนก่อนนอน และฟื้นฟูผิวหลังจากจบทริปดีกว่า
ผิวคล้ำขึ้นอยู่แล้วแม้จะมีเสื้อผ้าปกปิดทุกส่วน เพราะคนขี่มอเตอร์ไซค์จะมีช่วงจอด ก็จะถอดเสื้อแจ็กเก็ตออก แต่อย่างว่า เราชอบทางนี้ก็ต้องทำใจว่าต้องดำบ้าง
ครีมกันแดดจำเป็นก็ต้องทาทุก 2-3 ชั่วโมงเพื่อให้สามารถปกป้องได้จริง เพราะระหว่างเดินทางต้องมีเหงื่อออก กันแดดหลุดออกไป จริงๆแล้ว SPF ไม่ต้องเกิน 50 ก็เหมาะสมแล้ว
แต่หมออาจจะไม่ได้เติมครีมกันแดดตลอด เพราะบางทีเหงื่อก็ทำปฏิกิริยากับสารเหล่านี้ บางคนแพ้ง่ายก็จะคันได้ ส่วนครีมบำรุงมอยซ์เจอร์ไรเซอร์ก็ไม่ควรเลือกเนื้อครีมที่เหนียวมาก”
แต่งหน้าขี่บิ๊กไบค์บ้างไหมคะ
“ก็มีบ้างค่ะ แบบกรีดอายไลเนอร์เล็กน้อย ส่วนแป้งก็ทาแค่ตอนเช้าพอ ไม่ได้เติมแป้งระหว่างวันหรอก เพราะอากาศร้อน หากเอาแป้งพัฟตบหน้าเข้าไปอีก แป้งก็จะผสมกับเหงื่อทำให้เป็นคราบได้ แทนที่จะสวยกลับน่าเกลียดเข้าไปอีก
เพราะเวลาออกทริปกันจริงๆไม่มีใครแต่งหน้าจัดเต็มขนาดนั้นแบบที่เราเห็นในทีวี หรือสื่ออย่างที่เห็นหรอก บางคนก็แต่งหน้าอ่อนๆก็เพียงพอแล้ว”
สุดท้ายอยากฝาก หรือเตือนอะไรถึงผู้หญิงที่เริ่มขี่บิ๊กไบค์ไหมคะ
“เมื่อก่อนก็ดีใจนะ ที่เห็นผู้หญิงกันมาขี่บิ๊กไบค์กันมากขึ้น แต่ตอนนี้ห่วง เพราะมอเตอร์ไซค์เป็นพาหนะที่อันตรายอยู่แล้ว เราก็ไม่อยากให้แต่ละคนขี่กันเพียงเพราะว่ารู้สึกว่ามันเท่ อยากให้ขี่เพราะว่าชอบจริงๆ และอยากให้ทุกคนมีสติเวลาขี่บิ๊กไบค์
เพราะหมอก็ตามข่าว มีผู้หญิงขี่บิ๊กไบค์แล้วเสียชีวิตหลายคนแล้ว ไม่ได้มีแต่ผู้ชายแล้วตอนนี้ มีผู้หญิงเสียชีวิตอยู่ประปรายเช่นกัน มีอุบัติเหตุให้ได้ยินอยู่เรื่อยๆ
เพราะอุบัติเหตุมันเกิดขึ้นได้เสมอ บางทีเราอาจจะเซฟตี้ดีแล้ว แต่มอเตอร์ไซค์มันเป็นสองล้อ เช่น เจอน้ำมันหก คุณก็มีสิทธิ์ที่จะลื่นได้ หรือเจอรถตัดหน้า ก็สามารถเกิดขึ้นได้ตลอด ฉะนั้น ต้องทักษะที่ดี การมีสติ และใส่ชุดป้องกัน ก็เป็นเรื่องที่ต้องพร้อม
บางคนฝึกแป้บเดียวก็ออกมาขี่บนท้องถนนแล้ว ก็บังคับรถได้ไม่ดี เป็นภาระให้คนอื่นอีก อีกอย่างสมัยนี้รถบิ๊กไบค์ราคาถูกลงเยอะมาก สามารถซื้อได้ง่าย คนก็เลยหันมานิยมขี่มากขึ้น
ทว่า ไม่ว่ารถจะมีราคาแพง หรือมีระบบปลอดภัยดีแค่ไหน ท้ายที่สุด ทักษะการขี่คือสิ่งสำคัญ หลับตาขี่ก็ล้ม ต่อให้ช่วงล่างดีแค่ไหนก็พาเราไปไม่ได้หรอก” คุณหมอแหวว ฝากทิ้งท้าย
ขอบคุณภาพจาก Blog: SweetSyrup เพจ Girl Riders
* ช่วยคลิก Like ด้วยนะคะ เพื่อเป็นแฟนเพจ Lady Manager รับข่าวสารแซ่บๆ ของผู้หญิงในแวดวงสุขภาพความงาม แฟชั่น และความสัมพันธ์ (**)
>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่ http://www.celeb-online.net
Comments are closed.