World Celeb

"ครอบครัววอลตัน" ตระกูลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก

Pinterest LinkedIn Tumblr


หุ้นของวอลมาร์ทพุ่งขึ้นมากกว่า 10% ทำให้ครอบครัวผู้บริหารร่ำรวยเพิ่มขึ้นอีกถึง 11.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ดัชนีความรวยของบลูมเบิร์ก รายงานว่า ทายาทของ วอลมาร์ท มีทรัพย์สินรวมกับถึง 163.2 พันล้าน ซึ่งมากกว่าเจฟฟ์ เบซอส, บิล เกตส์ และวอร์เรน บัฟเฟตต์

ครอบครัววอลตัน ผู้บริหารวอลมาร์ท นับว่าร่ำรวยที่สุดในอเมริกา และในโลก พวกเขาร่ำรวยกว่าครอบครัวที่ร่ำรวยเป็นอันดับ 2 อย่างครอบครัวโค้ชที่ทำธุรกิจด้านพลังงานถึง 70 พันล้านดอลลาร์

Sam Walton
ลูกๆ ทั้ง 3 ของ แซม วอลตัน ผู้ก่อตั้งวอลมาร์ท ล้สนมีส่วนร่วเป็นเจ้าของกิจการที่พ่อสร้างขึ้น วอลมาร์ทเป็นแหล่งค้าปลีกที่ใหญที่สุดในโลก เมื่อวัดจากรายได้รายปีที่ได้ถึง 500 พันล้านดอลลาร์ โดยมีกว่า 12,000 สาขาทั่วโลก

ใน 3 พี่น้อง มีเพียง ร็อบพี่ชายคนโต ที่นั่งอยู่ในบอร์ดบริหารของวอลมาร์ท โดย เจมส์น้องชายของเขาเคยอยู่ในบอร์ดจนกระทั่งปี 2016 ก่อนจะให้ลูกชายของเขามานั่งแทน

สำหรับ อลิศ วอลตัน น้องนุชสุดท้อง ไม่เคยทำหน้าที่บริหารธุรกิจของครอบครัวเลย เธอไปเอาดีทางสะสมและสนับสนุนศิลปะ

ตอนที่บริษัทเป็นธุรกิจขาขึ้น ทั้งครอบครัวมีรายได้คนละหลายๆ ล้าน พวกเขาใช้ชีวิตแบบคนยุคใหม่ อย่างน้อยก็เบื้องหน้าสาธารณะ

แซม วอลตัน (พ่อ) ที่เสียชีวิตในปี 1992 ได้เปิดร้านวอลมาร์ทขึ้นครั้งแรกในอาร์คันซอส์ เมื่อปี 1962

เขาแต่งงานกับเฮเลน ร็อบสัน ทั้งคู่มีลูกด้วยกับ 4 คน คือร็อบ จอห์น จิม และอลิศ

Samuel Robson Rob Walton
ซามูเอล ร็อบสัน “ร็อบ” วอลตันพี่ชายคนโต นั่งตำแหน่งประธานบริหารวอลมาร์ท ตั้งแต่ปี 2015

เขามีบ้านในพาราไดซ์ วัลลีย์ รัฐแอริโซนา ใกล้ๆ ตีนเขาคาเมลแบ็ค เมาน์เทน ซึ่งในอดีตเคยมีพนักงานวอลมาร์ทมาเดินขบวนประท้วงของขึ้นค่าแรงถึงหน้าบ้าน

ร็อบ ยังสะสมรถยนต์วินเทจไว้เป็นจำนวนมาก ในปี 2013 เขานำรถเดย์โทนา คูเป้ สนนราคา 15 ล้านดอลลาร์ออกมาขับ แล้วรถแฉลบออกข้างทาง และพังยับเยิน วินเทจคาร์คันนี้ผลิตออกมาเพียง 5 คันเท่านั้น

John Walton
จอห์น วอลตัน พี่ชายคนรอง เสียชีวิตในอุบัติเหตุเครื่องบินตกในปี 2005 ขณะที่อายุได้ 58 ปี เขาแต่งงานกับคริสตี วอลตัน และมีลูกชายด้วยกัน 1 คน คือ ลูคัส จอห์นได้ทิ้งหุ้น 17% ไว้ให้ภรรยาของเขา ส่วนที่เหลือเขาเขียนพินัยกรรมไว้ว่ามอบให้ลูกชาย และองค์กรการกุศล

Jim Walton
เจมส์ “จิม” วอลตัน น้องชายคนเล็ก น่าจะร่ำรวยถึง 42.1 พันล้านดอลลาร์ เขานั่งเป็นประธานบอร์ด ธนาคารอาร์เวสต์ อีกหนึ่งธุรกิจของครอบครัว ถึงมีทรัพย์สินราว 18 พันล้านดอลลาร์ เขาเคยนั่งในบอร์ดของวอลมาร์ท ก่อนที่ สจวร์ต ลูกชายจะมานั่งแทนในปี 2016


น้องสาวคนสุดท้อง อลิศ วอลตัน แม่ไม่เคยทำหน้าที่บริหารธุกิจครอบครัว แต่เธอก็มีหุ้นที่มีมูลค่าถึง 40.4 พันล้านดอลลาร์ เธอแต่งงานและหย่ามาแล้ว 2 ครั้ง แต่ไม่มีลูก

อลิศชื่นชอบในงานศิลปะตั้งแต่เด็ก ตอนเธออายุ 10 ขสบ เธอก็เริ่มซื้องานศิลปะชิ้นแรก เป็นชิ้นงานก๊อบปีงานปิกัสโซราคา 2 ดอลลาร์ จนถึงปัจจุบัน เธอสะสมผลงานของแอนดี วอร์ฮอล์ และ จอร์เจีย โอคีฟ ไว้จำนวนหนึ่ง

อลิศ ยังเปิดพิพิธภัณฑ์ศิลปะ คริสตัล บริดจ์ เพื่อที่จะใช้เป็นที่เก็บงานศิลปะมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์ที่เธอสะสม ตอนที่เปิดใหม่ๆ นั้นใช้เงินทุนมากกว่าพิพิธภัณฑ์ศิลปะวิทนีย์ ที่โด่งดังในนิวยอร์กถึง 4 เท่า


ในปี 2014 อลิศ ซื้อภาพของจอร์เจีย โอคีฟถึง 44.4 ล้านดอลลาร์ ซึ่งนับว่าเป็นภาพเขียนของสตรีที่แพงที่สุดในประวัติศาสตร์

อลิศยังเพาะพันธุ์ม้า ที่ ร็อกกิล ดับเบิลยู แรนช์ ที่ดินขนาด 250 เอเคอร์ของเธอในมิลล์แซป รัฐเท็กซัส มูลค่า 16.5 ล้านดอลลาร์ ที่เต็มไปด้วยวัว และม้า

เธอยังมีที่ดินขนาด 4,416 เอเคอร์ในรัฐเท็กซัส มูลค่า 22 ล้านดอลลาร์ ที่เธอปลูกบ้านทรงโมเดิร์นขนาด 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ แถมพกด้วยวิวแม่น้ำ

อลิศยังมีคอนโด 2 ชั้นที่พาร์คอเวนิว ในนิวยอร์กพื้นที่กว่า 6,000 ตารางฟุต โดยเธอซื้อมา 25 ล้านดอลลาร์ในปี 2014 คอนโดมีหน้าต่างกระจกขนาดใหญ่ 52 บาน ที่มองออกไปจะเห็นวิวของเซ็นทรัลพาร์คอย่างถนัดตา

ในปี 2016 อลิศ บริจาคเงิน 3.7 ล้านจากส่วนแบ่งในวอลมาร์ทของเธอให้กับมูลนิธิครอบครัววอลตัน โดยมีผูร่วมบริจาคเข้ามูลนิธิถึง 530 ล้านดอลลาร์ ในปี 2017

Comments are closed.

Pin It