Travel

“อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร” ความงามแห่งท้องทะเลใต้ที่รอให้ไปดื่มด่ำ

Pinterest LinkedIn Tumblr

ทันทีที่ได้รับเทียบเชิญจาก บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (ปตท.สผ.) ให้ไปร่วมทริป “ โครงการพาหนูเรียนรู้ โลกกว้าง พีทีทีอีพี 1 สุพรรณบุรี มหัศจรรย์ทะเลไทย : คน-คลื่น-น้ำ-ปลา-ป่าโกงกาง-นงยางทะเล” ซึ่งเป็นกิจกรรมที่พาน้องๆหนูใน จ.สุพรรณบุรี ไปเรียนรู้ชีวิตท้องทะเลไทย ยัง อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร จ.ชุมพร เราจึงไม่รอช้ารีบเคลียร์งานทุกอย่าง เพื่อมุ่งหน้าสู่ประตูของภาคใต้ทันที

ที่ทำการอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร ตั้งอยู่บริเวณบ้านโพงพาง ต.หาดทรายรี อ.เมือง จ.ชุมพร มีพื้นที่ครอบคลุมทั้งชายฝั่งป่าชายเลน และหมู่เกาะน้อยใหญ่ของทะเลชุมพรอีกกว่า 40 เกาะ ซึ่งแต่ละเกาะยังคงความเป็นธรรมชาติทั้งบนบกและแนวปะการังใต้ท้องทะเลอย่างสมบูรณ์ที่สุดอีกแห่งหนึ่งของประเทศไทย

จุดนัดหมายแรกก่อนที่จะมุ่งหน้าเข้าสู่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร คือ หาดทรายรี เพื่อไปสักการะกรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ ผู้ทรงเป็นพระบิดาแห่งราชนาวีไทย ที่ศาลกรมหลวงฯ เมื่อชาวคณะขอพรกันเสร็จสิ้นแล้ว จึงเดินทางไปรวมพลกันที่ทำการอุทยานฯ ซึ่งตั้งแต่วินาทีแรกที่เหยียบย่ำไปถึงที่นั่น สัมผัสแรกที่ได้รับคือความอุดมสมบูรณ์ของป่าชายเลน อันเป็นทรัพยากรอันทรงคุณค่าต่อท้องทะเลไทย และเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ดื่มด่ำกับธรรมชาติอย่างเต็มที่ ทางอุทยานฯ ได้ทำสะพานไม้สำหรับเดินชมบรรยากาศและระบบนิเวศน์ของป่าชายเลนตลอดเส้นทาง

เพื่อไม่ให้เสียเที่ยวพวกเราจึงได้พากันเดินลัดเลาะไปตามร่มเงาของผืนป่าชายเลนโดยสะพานไม้ ต้องบอกว่าป่าชายเลนของที่นี่อุดสมบูรณ์มาก เพราะมีทั้งต้นโกงกางขนาดใหญ่ใบเขียวขจี ต้นแสม ต้นเสม็ด ต้นลำพูน ต้นตะบูน ต้นเหงือกปลาหมอ ขึ้นเรียงรายให้ได้ชื่นชมกันอย่างเต็มอิ่ม

หลังจากเดินลัดเลาะสะพานไม้มาระยะหนึ่ง จนถึงสะพานแขวนที่ทอดข้ามคลองผ่านไปยังฝั่งตรงข้ามได้ ตรงจุดนี้เองหากนักท่องเที่ยวเดินชมเงียบๆ ไม่ส่งเสียงดังก็อาจโชคดีได้ชมสัตว์ที่อาศัยอยู่ในผืนป่าชายเลนได้อย่างใกล้ชิด เช่น บรรดาปลาตีน ที่ออกจากรูมาคลานหาอาหารบนดินเลน หรือปูกล้ามดาบที่มีกล้ามสีแดง สีเหลืองขนาดใหญ่ หรือถ้ามองไปบนต้นไม้เราอาจพบเห็นนกกระเต็นสีครามปากสีแดงสด เกาะพักบนกิ่งไม้สายตาจับจ้องมองไปยังผืนน้ำ เมื่อพบปลาเล็กที่เป็นอาหารลอยตัวอยู่ใกล้ผิวน้ำ เราอาจได้เห็นการโชว์เหินเวหาของเจ้านกกระเต็นที่จู่โจมลงไปจับปลามากินอย่างรวดเร็ว แต่เป็นที่น่าเสียดายที่บรรดาเกลอแก็งของเราเสียงดังไปหน่อย จึงอดชมบรรยากาศดีๆเช่นนี้ แต่ความโชคดีก็ยังคงมีให้พวกเราอยู่บ้าง พอเดินไปซักระยะหนึ่ง สายตาทุกคู่ก็ต้องตะลึง เมื่อพบเจ้าลิงแสมพากันมาจับปูกินตามแนวป่าชายเลนด้วยอาการลิงโลด

เที่ยวชมระบบนิเวศน์ป่าชายเลนจนอิ่มแล้ว หากนักท่องเที่ยวทุกคนจะหากิจกรรมอื่นทำบ้าง ทางอุทยานฯ ก็ยังมีกิจกรรมพายเรือคายัคเที่ยวชมริมคลองและแนวป่าชายเลนไว้ให้ชม

สำหรับใครที่ชอบดำน้ำทางอุทยานฯ ได้จัดเรือสำหรับเที่ยวเกาะ ดำน้ำดูปะการังไวัให้ โดยเฉพาะ เกาะทองหลาง ซึ่งตั้งอยู่ในอุทยานฯ เหมาะสำหรับผู้ที่ว่ายน้ำไม่ค่อยเก่ง ถึงว่ายไม่เป็นก็สามารถดำน้ำเพื่อชมแนวปะการังน้ำตื้นได้ เพราะมีฝูงปลาขนาดเล็กมากมายว่ายเวียนมาให้ชมกันไม่รู้เบื่อ

หากใครชื่นชอบการดำน้ำลึกแบบสคูบ้า หมู่เกาะชุมพรก็มีจุดดำน้ำที่น่าสนใจอีกมากมาย โดยเฉพาะ เกาะง่ามใหญ่ เกาะง่ามน้อย นั้นอุดมสมบูรณ์ไปด้วยฝูงปลา ปะการัง และสัตว์น้ำน้อยใหญ่มากมาย หรือถ้าเลยเข้าไปดำน้ำที่กองชุมพร ซึ่งถ้าใครโชคดีก็อาจได้เจอกับฉลามวาฬ ซึ่งเป็นปลาฉลามขนาดใหญ่ที่สุดในท้องทะเลอีกด้วย

วันหยุดนี้ถ้าใครยังไม่มีที่พักผ่อน ก็ลองไปสัมผัสมนต์เสน่ห์ใต้ท้องทะเลเมืองไทยที่ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพรกันได้ แล้วคุณจะรู้ว่าเมืองไทยมีดีแค่ไหน เพื่อความสะดวกในการเดินทาง สอบถามรายละเอียดได้ที่ 077-558-144

 
>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It