Travel

เที่ยวประสาหญิง! ช้อปตลาดน้ำ ชาร์จชีวิตพักหัวใจ@บางน้อย คอยรัก

Pinterest LinkedIn Tumblr

‘เมษายน’ อีกเดือนที่ถือว่ามีวันหยุดเยอะ ให้คุณได้พักผ่อนยาวเสียหลายวัน บางคนเลือกที่จะตระเวณท่องเที่ยวในสถานที่แปลกใหม่และไกลตัว แต่ก็มีผู้คนอีกไม่น้อยที่อยากผ่อนคลายแบบใกล้ตัว เราเลยแสวงหาที่เที่ยวชิวๆ ใกล้เมืองกรุง มาให้คุณได้ลองพิจารณา เข้าทำนองว่า ไม่ต้องเหนื่อยเดินทางไปไกล ขับรถเลยกรุงเทพฯ มาหน่อย ก็ได้พบเมืองสงบ ให้คุณได้พักผ่อนสบายอารมรณ์กันแล้ว

จุดมุ่งหวัง ปลายฝันของทริป (trip) นี้ก็คือ ท่องเที่ยวแบบชิวๆ สักวัน-สองวัน เพื่อชาร์จไฟให้ชีวิต ในบรรยากาศที่เงียบสงบ แต่ก็ไม่วาย ขอช้อป ขอชมสินค้าเก๋ๆ ตามประสาหญิงเราด้วย.. ฟังความต้องการข้างต้นแล้ว อาจดูยาก ทว่าไม่ลำบากเกินจะหาค่ะ และเราก็ค้บพบสถานที่ซึ่งตอบโจทย์ได้เป๊ะ ณ จังหวัดสมุทรสงคราม

ทริปนี้เราออกแบบการเดินทาง ว่าเริ่มจากกรุงเทพฯ กันช่วงบ่ายวันเสาร์ ตื่นสายๆ ตระเตรียมเสื้อผ้า และของใช้จำเป็นให้พร้อม ก็ล้อหมุน ออกเดินทางได้เล้ย….

ตลาดน้ำอัมพวา
แวะชิม/ช้อป มองหาสินค้าเก๋ๆ ในบรรยากาศคึกคัก

หลังขับรถเพลินๆ ชมวิวข้างทางอยู่ไม่นานนัก ด้วยเพราะห่างจากกรุงเทพฯ เพียง 72 กิโลเมตร เพียงไม่กี่อึดใจเราจึงเดินทางมาถึง ตลาดน้ำอัมพวา ตลาดน้ำยามเย็น ที่เปิดเฉพาะวันศุกร์-อาทิตย์ ในช่วงเวลาประมาณ 12.00-20.00 น.

ในเวลาที่พระอาทิตย์เริ่มอ่อนแสง เราเห็นผู้คนขวักไขว่ เดินช้อปปิ้ง (shopping) กันอย่างสบายใจ ในตลาดที่มีฉากหลังเป็นเรือนโบราณแสนคลาสสิค (classic) ..จะพลาดได้ไงล่ะ คงต้องลงไปแวะช้อปแวะชิม และชมตลาดเก๋ๆ ที่นี่กันซะหน่อย

ทันทีที่ย่างก้าวถึงตัวตลาดอัมพวา โอ้แม่เจ้า! คึกคักดีแท้ หนุ่มสาวหลากวัย สวนกันไปมาเลือกหาสินค้าถูกใจ ทั้งตลาดบนบกที่เน้นเสื้อผ้า, เครื่องประดับ, ของที่ระลึก และอาหารการกินหน้าตาสวย ด้านตลาดน้ำก็ใช่ย่อย เรือน้อยใหญ่ ลอยลำขายอาหารทะเลน่ากิ๊นน่ากิน

แถมเดินไปไม่มีเหงา เพราะนอกจากจะมีผู้คนนับพันเดินเลือกซื้อของเป็นเพื่อนคุณแล้ว ที่ริมฝั่งคลองยังมีวิทยุชุมชน ตลอดจนร้านค้าต่างๆ พากันเปิดเพลง/ร้องเพลงย้อนยุค ขับกล่อมให้บรรดาขาช้อปได้เพลิดเพลิน ฟังแล้วเข้ากันดีจัง กับบรรยากาศตลาดริมน้ำเช่นนี้

พักผ่อนอย่าง สุขสงบที่ “บางน้อย คอยรัก”

หลังเดินตลาด ที่บรรยากาศคึกคักสุดๆ แล้ว เราขอคืนสู่สามัญด้วยที่พักสุดสงบ เพื่อพักใจ ผ่อนคลายความเหนื่อยล้า ณ คุ้งน้ำกว้างแห่งคลองบางน้อย

คลองบางน้อยแห่งนี้ เหมาะนักเชียวกับนักท่องเที่ยว ที่เสร็จภารกิจการช้อปจากตลาดน้ำอัมพวาแล้ว อยากหนีความวุ่นวาย มานอนพักกายอย่างสงบเงียบ เพราะคลองบางน้อยอยู่ไม่ไกลนัก คุณสามารถขับรถเลยตลาดน้ำอัมพวา ไปอีกเพียง 4 กิโลเมตร (ทางอุทยานรัชกาลที่ 2) ก็ถึงที่หมายค่ะ

คุ้งน้ำแห่งนี้เป็นจุดที่คลองบางน้อย ไหลมาบรรจบกับแม่น้ำแม่กลอง และหากย้อนไปราว 80 ปีที่แล้ว ที่นี่ถือเป็นตลาดเก่าที่เคยรุ่งเรืองมากในอดีต

“ในอดีตที่นี่เป็นตลาดที่รุ่งเรืองมาก แต่ระยะหลังก็เริ่มสูญหายไป กระทั่งเมื่อสัก 2 ปีที่แล้วชาวบ้าน ร่วมกันฟื้นฟูตลาดนี้ขึ้นมา โดยที่เราไม่ได้หวังว่าต้องมีคนมาเที่ยวเยอะมาก หรือแน่นมากอย่างที่อัมพวา เพียงแต่อยากทำให้เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ของคนที่อยากท่องเที่ยวแบบสงบ ให้เขาได้สัมผัสกับวิถีชุมชนอย่างแท้จริง เดินเที่ยวสบายๆ เรียบง่าย เหมือนเป็นเสน่ห์ที่ไม่ต้องเติมแต่ง” ชมพู ตู้จินดา ประชาสัมพันธ์ชมรมท่องเที่ยว กลุ่มรักษ์บางคนที กล่าวแนะนำชุมชนและตลาดน้ำบางน้อยกับเรา

ด้านที่พักสุดคลาสสิคที่เราได้มาเยือนในครั้งนี้คือ บางน้อย คอยรัก โฮมสเตย์ชื่อหวาน ที่ก่อกำเนิดขึ้น จากชายหนุ่มผู้หลงใหลมนต์เสน่ห์แห่งคลองบางน้อย

“โฮมสเตย์ที่นี่ เปิดมา 4 ปีแล้วค่ะ เปิดก่อนที่ตลาดคลองบางน้อยจะฟื้นฟูเสียอีก เพราะคุณสมิทธิ ธนานิธิโชติ เจ้าของที่นี่ มาเที่ยวแล้วรู้สึกหลงใหลความสวย ความสงบ จึงเปิดโฮมสเตย์นี้ขึ้นมา โดยคุณสมิทธิ อยากให้ที่นี่เป็นเหมือนทางเลือกของการพักผ่อน หากคุณเจอความวุ่นวายจากชีวิตทำงานมาเยอะแล้ว อยากพัก อยากนั่งอ่านหนังสือ มาดูงานศิลปะในที่ซึ่งสงบ ก็มาพักที่นี่ได้” ดวงใจ สิทธิเดชบริพัฒน์ เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลโฮมสเตย์บางน้อยคอยรัก ให้ข้อมูล

โฮมสเตย์น่ารักแห่งนี้ มีขนาดกระทัดรัด ด้านบนมีห้องพักจำนวน 2 ห้อง พร้อมระเบียงขนาดพอเหมาะ ไว้ให้นั่งอ่านหนังสือยามบ่าย หรือเอกเขนกชมดาวยามค่ำคืนได้อย่างแสนโรแมนติก หรือถ้าอยากโรแมนติกยิ่งกว่า จะเหมาเรือนั่งชมหิ่งห้อย, ขับพาไปทานอาหารค่ำ หรือชมคุ้งน้ำยามเย็น ที่นี่เขาก็มีให้บริการค่ะ

ด้านล่างของโฮมสเตย์นี้ ถูกออกแบบให้เป็นแกลลอรี่ (gallery) เล็กๆ ที่แสดงผลงานศิลปะของคุณสมิทธิ และเด็กๆ ภายในชุมชนแห่งนี้ แขกที่มาพักจึงสามารถชม และเลือกซื้อหาโปสการ์ด (postcard) เก๋ๆ ภาพวาด ตลอดจนของที่ระลึกสวยๆ ได้อย่างไม่มีเบื่อ นอกจากนี้ยังมีหนังสือดีๆ มากมายให้ได้หยิบยืมไปอ่านฟรี ที่ระเบียงสวยหน้าบ้าน เพื่อที่ผู้มาเยือนจักได้เพลิดเพลิน และตักตวงความงามริมน้ำได้มากเท่าที่ใจต้องการ

ขณะที่บรรยากาศยามเช้าของคลองบางน้อย ผู้คนยังนิยมทำบุญด้วยการตักบาตร (พระพายเรือ) ที่ริมน้ำ ดังนั้นเพียงตื่นเช้าสักนิด คุณก็จะได้เห็นภาพวิถีชาวพุทธริมฝั่งคลองอันน่าประทับใจ และหากคุณต้องการตักบาตรร่วมกับชาวบ้านที่นี่ ก็แค่ออกไปเดินตลาดเช้าซื้อหาอาหารมาตระเตรียมไว้ นั่งรอพระท่านที่ท่าเรือหน้าบ้าน สักประเดี๋ยวก็ได้ทำบุญดั่งปรารถนา ..ได้บุญกันแล้ว ก็นั่งรับแดดเพิ่มวิตามินดี (Vitamin D) พร้อมจิบกาแฟ กับปาท่องโก๋แบบชิวๆ เสียหน่อย แล้วคุณจะรู้สึกว่าอากาศดี วิว (view) ดีแบบนี้มันวิเศษจริงๆ

นั่งมองสายน้ำสลับกับอ่านหนังสือไปได้ครู่ใหญ่ ช่วงสาย (ทุกวันเสาร์-อาทิตย์) คุณจะได้พบกับตลาดน้ำเล็กๆ ที่สวยงาม แม้ผู้คนจะไม่พลุกพล่านคึกคักเท่ากับที่ตลาดน้ำอัมพวา แต่นี่แหละคือ มนต์เสน่ห์อีกอย่างของตลาดนี้ เพราะคุณจะเดินเล่น เลือกซื้อหาอาหาร ช้อปสินค้าหลากหลาย ได้ในบรรยากาศโล่งสบาย ไม่ต้องเบียดเสียดกับใคร

จบทริปนี้กันแบบได้ดั่งใจที่หวังไว้ แม้จะเสียดาย ไม่อยากจากบรรยากาศเงียบสงบ ที่สวยงามแบบนี้ไป แต่อีกใจก็ยิ้มได้ เพราะชาร์จพลังชีวิตมาซะเต็มแล้วหล่ะ แอบสัญญากับตัวเองว่า เมื่อมีโอกาสจะขอกลับมาสัมผัสความงามของที่นี่อีกหลายๆ ครั้ง

Text by Lady Manager

อยากพักผ่อนแสนสงบ … แว้บไปเติมพลังความคิด ใกล้กรุงเทพฯ แบบนี้ ติดต่อ “บางน้อยคอยรัก” ได้ที่ 086-7897833 จ้า

 

>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net
 

Comments are closed.

Pin It