Travel

เยือนเกาะรัตนโกสินทร์ รำลึกกรุงเก่า 230 ปี

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>ช่วงเดือนธันวาคมและมกราคมนี้ ทางกรมศิลปากร, กระทรวงการคลัง, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, มหาวิทยาลัยศิลปากร, กรุงเทพมหานครและชุมชนบางลำพู จัดงาน “รำลึกรัตนโกสินทร์ ๒๓๐ ปี” เพื่อร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรีทั้ง ๙ พระองค์ และร่วมย้อนรอยประวัติศาสตร์ของราชธานีแห่งนี้

งานจะมีขึ้นที่บริเวณถนนท่าพระอาทิตย์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ในช่วงวันเสาร์และอาทิตย์ของเดือนธันวาคม (วันที่ 8-10, 15-16, 22-23) และเดือนมกราคม (วันที่ 12-13) โดยจะมีนิทรรศการรัตนโกสินทร์ พร้อมอัญเชิญพระคลัง ในพระคลังมหาสมบัติ ให้ประชาชนร่วมสักการะ และย้อนรอยวิถีชีวิต ศิลปวัฒนธรรมชาวกรุงเก่า ร่วมชิม ชอปของดีของดังรอบเกาะรัตนโกสินทร์
กิจกรรมแบ่งออกเป็น ๕ ส่วน คือ

ส่วนที่ ๑ รัตน์ รักษ์ ศิลป์ ร่วมชมศิลปะอันทรงคุณค่าแห่งเกาะรัตนโกสินทร์ ประกอบด้วย ศาลเจ้าพ่อปู่หอเชือก, ศิลป์ พีระศรี อนุสรณ์, หอประติมากรรมต้นแบบ และตึกแดง

ส่วนที่ ๒ รำลึก รักษ์ รัตนโกสินทร์ ที่มีกิจกรรมน่าสนใจมากมาย อาทิ นั่งเรือข้ามฟาก ปั่นจักรยานรอบกรุงรัตนโกสินทร์ และชมหนังกลางแปลงย้อนยุค

ส่วนที่ ๓ นิทรรศการ รัตนโกสินทร์ บริเวณด้านหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดนิทรรศการรำลึกรัตนโกสินทร์ ๙ หมวด อาทิ จุดเริ่มต้นรัชสมัยตั้งแต่รัชกาลที่ ๑-๙ การปกครอง ศิลปะ ภาพเขียน และภาพถ่ายประวัติศาสตร์ของกรุงรัตนโกสินทร์ และวิถีชีวิตในสมัยรัตนโกสินทร์ และอาหารตามรัชสมัย และศิลปะการแกะสลักหรือการทำอาหารชาววัง

ส่วนที่ ๔ บางลำพู คู่พระอาทิตย์ เป็นการปิดถนนเส้นพระอาทิตย์ ตั้งแต่ใต้สะพานพระปิ่นเกล้าไปจนถึงแยกบางลำพู ทำเป็นถนนคนเดิน โดยมีการออกร้าน และการแสดงจากชุมชนบางลำพูกว่า ๒๐๐ ร้าน พร้อมการแสดงศิลปวัฒนธรรมอันงดงามของเกาะรัตนโกสินทร์

ส่วนที่ ๕ สวน ชวน ดู เป็นการจัดกิจกรรมซึ่งจะเป็นการแสดงที่เป็นไฮไลต์ ที่บริเวณสวนสันติชัยปราการ และจะมีการออกบูทของหน่วยงานภาครัฐ นอกจากนี้จะมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมจากประชาคมบางลำพู อาทิ การแสดงลิเก จากศิษฐ์หอมหวน คณะบัณฑูรย์ การแสดงดนตรีจากวงดนตรีของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (TU BAND) งิ้ว และโขน จากธรรมศาสตร์ และศิลปะการแสดงสื่อผสม วงดนตรีเครื่องเป่า จากมหาวิทยาลัยศิลปากร เป็นต้น

ที่สำคัญในงานนี้ ทางกรมธนารักษ์ได้อัญเชิญพระคลังในพระคลังมหาสมบัติ มาให้ประชาชนทั่วไปเข้าสักการบูชา รวมทั้งยังเปิดให้สั่งจอง “พระคลัง ในพระคลังมหาสมบัติลอยองค์” ที่ทางกรมธนารักษ์ได้จัดสร้างขึ้นเพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจโดยเฉพาะด้านการเงินและการค้าขายให้ประชาชนทั่วไปได้มีโอกาสบูชา โดยจะนำรายได้ไปสร้างส่วนขยายศาลาเครื่องราชอิสริยยศ เครื่องราชอิสริยาภรณ์ และเหรียญกษาปณ์ เพื่อให้เป็นสถานที่จัดแสดงทรัพย์สินมีค่าของแผ่นดิน :: Text by FLASH




>> อัปเดตข่าวในแวดวงสังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It