Travel

ชื่นชมศิลปะชั้นบรมครู

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>โขน เป็นนาฏศิลปกรรมชั้นสูงของไทย ที่หลังจากเงียบหายไปนาน ถูกนำมาปัดฝุ่นตามปณิธานและพระราชดำริของสมเด็จพระบรมราชินีนาถ ให้คนรุ่นใหม่ได้เสพศิลป์ที่แสนงดงามนี้ ไม่ให้สูญหายไปตามกาลเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดแสดงโขนเป็นประจำทุกปีที่ทุกคนต่างตั้งตารอ ส่วนใครที่อาจจะพลาดโขนของปีที่แล้วไป ไม่ต้องเสียใจ เพราะทางงกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ได้ร่วมกันจัดแสดงความงดงามของโขน ด้วยนิทรรศการพิเศษ เนื่องในวันอนุรักษ์มรดกไทย พุทธศักราช 2556 เรื่อง “โขน : อัจฉริยนาฏกรรมสยาม”

โดยนำเอาเรื่องราวของนาฏกรรมชั้นสูงของไทย ที่มีวิวัฒนาการมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา จัดแสดงวัตถุทรงคุณค่ามากมาย อาทิ ศีรษะครูทั้ง 9 ซึ่งใช้ในพิธีไหว้ครู โดยบรมครูผู้เป็นประธานในพิธีไหว้ครูของกรมศิลปากร ที่ได้รับตกทอดมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 4 ชุดโขนของตัวละคร พระ นาง ยักษ์ ลิง รวมถึงเครื่องประดับที่นักแสดงโขนใช้สวมใส่ พร้อมด้วยอาวุธและพาหนะต่างๆ อุปกรณ์ฝึกหัดโขน หรือ “เสาถีบเหลี่ยม” เครื่องดนตรีไทยที่ใช้ประกอบการแสดงโขน สูจิบัตรการแสดงโขนสมัยเก่า และพลาดไม่ได้กับระนาดทรง ที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงใช้บรรเลงเมื่อครั้งร่วมกับกรมศิลปากรในการแสดงโขน
งานนิทรรศการชั้นเลิศแบบนี้มีจัดแสดงตั้งแต่วันนี้จนถึง 6 เมษายน 2557 นี้เท่านั้น เปิดทุกวันยกเว้นจันทร์และอังคาร ณ พระที่นั่งอิศราวินิจฉัย พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

ถ่ายทอดธรรมชาติผ่านงานศิลปะกับงานนิทรรศการ “ต้นไม้แห่งชีวิต” ของโรงแรมโซฟิเทล โซ แบงค็อก ซึ่งเป็นโรงแรมที่โดดเด่นด้านศิลปะ การดีไซน์ และแฟชั่นที่ผสมผสานออกมาโดดเด่นในทุกแง่มุม ไม่ว่าจะเป็นสถาปัตยกรรม การตกแต่ง ไปจนถึงการแต่งกายของพนักงานที่มีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร

ส่วนหนึ่งที่ทำให้ไลฟ์สไตล์แบบอาร์ตๆ ของโรงแรมนี้โดดเด่น นั่นคือนิทรรศการศิลปะที่ทางโรงแรมผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันนำมาแสดง ซึ่งในนิทรรศการล่าสุดคือ “ต้นไม้แห่งชีวิต” ผลงานของศิลปินนักออกแบบ เจส และจิตรา แกนนิ่ง ด้วยคอนเซ็ปต์แนวร่วมสมัย นำเอาวัสดุธรรมชาติมารังสรรค์ให้แตกต่าง โดยคราวนี้เป็นการใช้ใบไม้สีทอง สีเงิน และการปิดทองแบบดั้งเดิมด้วยเทคนิคที่ทันสมัย
สร้างเป็นผลงานศิลปะที่ดูมีชีวิตชีวาและสมจริง โดยแสดงถึงธาตุทั้ง 5 อย่าง โลหะ ไม้ ดิน น้ำ และไฟ ซึ่งเป็นคอนเซ็ปต์หลักในการออกแบบโรงแรมในงานนิทรรศการนี้ ธาตุดินจะสื่อออกมาผ่านพื้นหลังของภาพ ธาตุน้ำจะถูกถ่ายทอดผ่านภาพเขียนรูปฟองสบู่ ในขณะที่ภาพใบไม้เงินและทองจะสื่อถึงธาตุโลหะ ธาตุไฟจะถูกแสดงออกผ่านการเล่นแสงและเงา ส่วนธาตุไม้นั้นจะได้รับการถ่ายทอดผ่านสัญลักษณ์ที่น่าสนใจจากธรรมชาติ นั่นก็คือ กิ่งก้านสาขาและรากของต้นไม้ ออกมาเป็นผลงานศิลปะที่แสนโดดเด่น
โดยงานนิทรรศการศิลปะต้นไม้แห่งชีวิตนี้ จะเปิดให้เข้าชมได้ตั้งแต่วันที่ 19 กุมภาพันธ์ – 19 มีนาคม 2557 บริเวณสตรีต ล็อบบี้ (ชั้น G) ของโรงแรมโซฟิเทล โซ แบงค็อก สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 0-2624-0000

>> อัปเดตข่าวในแวดวงสังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net และ ติดตาม CelebStagram ได้ที่ http://www.manager.co.th/celebonline/celebstagram/

Comments are closed.

Pin It