Travel

ทำความรู้จัก 3 การตรวจ “แมน เนเจอร์ แล็ป” วิถีสู่สุขภาพดีอย่างยั่งยืน

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>Celeb Online เคยพาคุณไปรู้จักกับ แมน เนเจอร์ แล็บ คลินิกเทคนิคการแพทย์ (Man Nature Lab) ศูนย์ดูแลสุขภาพแนววิถีใหม่ ที่ใช้แนวคิดผสมผสานหลักธรรมชาติบำบัด หรือศาสตร์การแพทย์ทางเลือก กับหลักการทางวิทยาศาสตร์ที่มีการวิจัยผลพิสูจน์รองรับ โดยใช้การตรวจเลือดเพื่อหาถึงสาเหตุของอาการเจ็บป่วยและแนวโน้มของการเกิดโรคในอนาคต

และเพื่อให้เข้าใจถึงการทำงานของ แมน เนเจอร์ แล็บ คลินิกเทคนิคการแพทย์ (Man Nature Lab) กันอย่างถ่องแท้ เราจะพาคุณไปเจาะลึกถึงการบริการของที่นี่ ที่แบ่งการตรวจออกเป็น 3 ประเภท คือ

บริการตรวจภูมิแพ้อาหาร ซึ่งมีหลายโปรแกรมจัดสรรให้เลือกเหมาะกับแต่ละคน อย่างการตรวจภูมิแพ้อาหารแฝงเรื้อรัง ภูมิแพ้แบบเฉียบพลัน ภูมิแพ้ผักและผลไม้สำหรับรับประทานอาหารเจ หรือมังสวิรัติ ฯลฯ

“อาจารย์ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์” หนึ่งในผู้ก่อตั้งแมน เนเจอร์ แล็บ กล่าวว่า “การแพ้แบบเฉียบพลันคือเกิดอาการทันทีที่รับประทาน แบบนี้สามารถหลีกเลี่ยงได้โดยง่าย แต่สำหรับการแพ้แบบแฝงเรื้อรัง จะสังเกตได้ยาก เพราะอาจเป็นสิ่งที่เรารับประทานอยู่ทุกวันโดยไม่เคยรู้ว่าร่างกายมองว่าสิ่งนั้นเป็นสิ่งแปลกปลอม ไม่ถูกกับร่างกาย เมื่อไรที่ความสามารถในการต้านสิ่งแปลกปลอมเหล่านี้ไม่เพียงพอ อาจด้วยเพราะกินมากไปหรือระบบภูมิคุ้มกันทำงานไม่ดี ทำให้สิ่งเหล่านี้หลุดรอดเข้าไปส่งผลต่อการทำงานของร่างกายได้ ซึ่งกว่าจะเกิดอาการให้รับรู้อาจใช้เวลานานถึง 3 วัน จึงแทบเป็นไปไม่ได้ที่จะรู้ว่าร่างกายแพ้อะไร จะรู้ได้จากการตรวจในแล็บเท่านั้น

ที่สำคัญอาการแพ้ที่เกิดขึ้น เป็นอาการที่คนสมัยนี้เป็นกันบ่อยโดยไม่รู้สาเหตุ อย่างอาการปวดหัว, ไมเกรน, นอนไม่หลับ, ขอบตาคล้ำ, ผื่นขึ้น, น้ำมูกไหล, หอบ, หายใจคัดจมูก, อาการท้องอืด, ท้องเฟ้อ, ปวดข้อ, ปวดตามกล้ามเนื้อ ฯลฯ และต้องใช้การรักษาอาการด้วยการรับประทานยา ซึ่งที่จริงแล้วหลายครั้งที่อาการป่วยไข้โดยไม่ทราบสาเหตุเหล่านี้เกิดมาจากการแพ้อาหาร ซึ่งถ้าคุณได้รับการตรวจและทราบถึงอาการแพ้ เพียงแค่คุณลดหรือหลีกเลี่ยงอาหารเหล่านั้นก็สามารถลดอาการเจ็บป่วยโดยไม่ต้องพึ่งยาแต่อย่างใด”

ถัดมาคือการตรวจโลหะหนัก ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสารพัดโรค เพราะทุกวันนี้โลหะหนักมีอยู่ในข้าว เครื่องใช้ในชีวิตประจำวันของคนเราไม่ว่าจะเป็นของใช้ ภาชนะ เครื่องสำอาง สีทาบ้าน และมลพิษต่างๆ ท่อไอเสีย ควันจากโรงงานอุตสาหกรรม ช่องทางที่โลหะหนักจะเข้าสู่ร่างกายคนเรามีได้หลากหลายโอกาส และเป็นบ่อเกิดของโรคร้ายแรงต่างๆ

โดยโลหะหนัก 4 ชนิดที่มักพบในปัจจุบัน คือ สารหนู ที่อาจก่อให้เกิดปัญหาด้านการทำงานผิดปกติของระบบทางเดินอาหารและลำไส้ การสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง และเม็ดเลือดขาวมีปริมาณลดลง การเปลี่ยนแปลงของลักษณะผิวและการติดเชื้อในปอด, ตะกั่ว เป็นอันตรายต่อระบบประสาท ก่อให้เกิดความดันโลหิตสูง รวมทั้งความผิดปกติด้านสมอง, ปรอท สามารถก่อให้เกิดความผิดปกติทางระบบประสาท ระบบเส้นเลือดหัวใจ ระบบภูมิคุ้มกัน และระบบสืบพันธุ์ และแคดเมียม ที่ก่อให้เกิดความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกัน และระบบการทำงานของต่อมไร้ท่อ

การตรวจนี้จะช่วยให้คุณตระหนักว่าคุณมีสารเหล่านี้ตกค้างในร่างกายมากน้อยเพียงใด เพื่อการปรับวิถีชีวิต อย่างเช่นการเปลี่ยนภาชนะ เครื่องสำอาง หรือปรับที่นอน ย้ายที่อยู่อาศัย เพื่อให้ร่างกายได้รับโลหะหนักน้อยลง ลดความเสี่ยงในการเป็นโรคต่างๆ พร้อมทั้งเลือกใช้วิธีธรรมชาติบำบัดเข้าช่วย อย่างสารพิษอย่างแคดเมียม จากการศึกษาพบว่าสามารถขับได้ด้วยน้ำดีทางตับ การล้างพิษตับก็เข้ามาช่วยตอบโจทย์ตรงจุดนี้ได้

ส่วนการตรวจการถอดรหัสพันธุกรรม โดยตรวจจากโลหิตซึ่งจะใช้ส่วนของพลาสมาอาร์เอ็นเอ และพลาสมา ดีเอ็นเอ นวัตกรรมการตรวจสุขภาพแนวใหม่ เพื่อช่วยป้องกันและหาวิธีรักษาโรคมะเร็ง โรคร้ายอันดับหนึ่งของสุขภาพคนไทย

โดย “รศ.ดร.คล้ายอัปสร พงศ์รพีพร” นักวิทยาศาสตร์สาขาชีวเคมีระดับโลก ผู้เชี่ยวชาญด้านการถอดรหัสพันธุกรรม และเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง แมน เนเจอร์ แล็บ กล่าวถึงการตรวจนี้ว่า “จากการสังเกตรหัสพันธุกรรมในตำแหน่งต่างๆ ว่ามีจุดไหนที่เกิดการกลายพันธุ์หรือเสียหาย ที่จะบอกได้ว่าเป็นโรคมะเร็งหรือมีความเสี่ยงที่จะเกิดมะเร็ง ที่สำคัญสำหรับผู้ที่เป็นโรคมะเร็งแล้ว การตรวจนี้จะช่วยให้ข้อมูลได้ด้วยว่า ควรจะรับการรักษาด้วยวิธีไหน ว่าจะใช้ยา ใช้คีโม ฉายแสงหรือเลือกใช้ธรรมชาติบำบัด จึงจะเหมาะสมที่สุด”

ยกตัวอย่างเช่น ในร่างกายจะมียีนสำคัญที่ชื่อ TP53 ซึ่งเป็นรหัสพันธุกรรมที่คล้ายกับวิศวกร คือถ้ารหัสพันธุกรรมของเรามีการกลายพันธุ์ที่ตำแหน่งไหนก็ตาม TP53 จะทำหน้าที่ซ่อมแซม หรือถ้าไม่สามารถซ่อมให้กลับมาเป็นปกติได้ TP53 จะกำจัดทิ้ง แล้วสร้างใหม่ขึ้นมาทดแทน เพราะฉะนั้นยีนตัวนี้จึงสำคัญมาก

ในหลักการใช้เคมีบำบัด คือการทำให้รหัสพันธุกรรมกลายพันธุ์เสียหาย เพื่อกระตุ้นให้ TP53 ได้เข้าไปทำหน้าที่ ดังนั้น หากผู้ใดที่ยีน TP53 มีการทำงานผิดปกติ แล้วเลือกการรักษาด้วยวิธีนี้ แทนที่จะรักษาให้หายกลับกลายเป็นทำให้อาการยิ่งหนักและลุกลามมากกว่าเดิม

ส่วนคนที่ไม่ได้เป็นแต่มีความเสี่ยงของการเกิดโรค การเข้ารับการตรวจจะช่วยให้คุณได้คำแนะนำในการปรับพฤติกรรม ด้วยวิถีทางธรรมชาติบำบัด ที่จะช่วยลดแนวโน้มของการเป็นมะเร็งลงได้ ดังนั้น การตรวจรหัสพันธุกรรมจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง

ใครที่อยากเรียนรู้ร่างกายของตนเองให้ดีขึ้น เพื่อเริ่มต้นการรักษาสุขภาพอย่างถูกวิธี สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ แมน เนเจอร์ แล็บ คลินิกเทคนิคการแพทย์ ที่ตั้ง 102/1 ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200 หรือโทรศัพท์ 09-6065-3684-5 :: Text by FLASH

Comments are closed.

Pin It