Lifestyle

BMW iX ยานยนต์เพื่อสิ่งแวดล้อม

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>ทุกวันนี้แบรนด์ดังทั้งหลายต่างหันมาให้ความสนใจในเรื่องสภาพแวดล้อม และหยิบยกเอาวัสดุแห่งทางเลือกนี้มาใช้กันมากขึ้น โดยผู้นำเทรนด์ต้องยกให้กับ BMW และ Prada กับ Gucci เป็นแบรนด์หรูลำดับต้นๆ ที่กล้านำวัสดุรีไซเคิลมาใช้ในการผลิตราว 5 ปีมาแล้ว


โดยที่ BMW ได้จับมือกับ Aquafil บริษัทผู้ผลิตเส้นใยระดับโลกเจ้าของลิขสิทธิ์ ECONYL® และใช้วัสดุนี้ทำพื้นพรมและพื้นผิวสำหรับ BMW i3 ต่อเนื่องมาถึงรถรุ่นอื่นๆ รวมทั้ง BMW iX ที่เพิ่งเปิดตัวหมาดๆ ในเดือนมิถุนายนนี้


เส้นใยนี้เป็นวัสดุรีไซเคิลที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยสร้างขึ้นจากขยะพลาสติกในทะเล อาทิ อวนจับปลาเก่าและเศษไนลอนอื่นๆทั้งหมดถูกรวบรวมนำมาบดเป็นชิ้นเล็ก ๆ และส่งไปตามสายพานลำเลียงผ่านความร้อนในถังขนาดใหญ่ ก่อนจะกลายเป็นเม็ดพลาสติกสีขาวนำเข้าเครื่องสปินเนอร์ปั่นเกลียวให้กลายเป็นเส้นใย


แม้ขึ้นชื่อว่าเป็นวัสดุรีไซเคิล แต่ไนลอนที่ผลิตจากขยะพลาสติกนี้มีคุณภาพสูง แถมยังมีหลายสีสันให้เลือกใช้ ที่สำคัญคือตลอดทั้งกระบวนการผลิตปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์น้อยกว่าการผลิตไนลอนด้วยกรรมวิธีปกติถึง 90%และยังถูกรีไซเคิลได้ซ้ำแล้วซ้ำอีกหลังสิ้นอายุการใช้งาน ซึ่งสอดรับกับเป้าหมายของ BMW ที่ตั้งใจจะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้ได้มากกว่า 200 ล้านตันภายในปี 2030 และดูลงตัวที่จะเป็นส่วนประกอบของ BMW iX ที่มีอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์


จากความสวยด้วยดีไซน์ทั้งภายนอกและภายใน รวมไปถึงคอนเซ็ปต์การผลิต เทคโนโลยี และวัสดุ ทำให้นวัตกรรมใหม่แห่งยานยนต์ BMW iX เป็นรถยนต์แห่งอนาคตที่ไม่ได้เพียงนึกถึงผู้ขับขี่ แต่ยังคำนึงถึงสภาพแวดล้อมของโลก


ถ้าถามถึงเหตุผลของการลงทุนในกระบวนการที่ซับซ้อนเหล่านี้ คำตอบเดียวที่มีคือ ความยั่งยืนอยู่ใน DNA ของแบรนด์ นั่นทำให้ BMW ไม่ได้เป็นเพียงแค่แบรนด์ที่จะยืนยงในใจของแฟนๆ เท่านั้น แต่ยังช่วยสานความยั่งยืนของสภาพแวดล้อมของโลกต่อไปได้อีกด้วย


ขอบคุณข้อมูลจาก BMW.com

Comments are closed.

Pin It