Lifestyle

งดงาม ล้ำค่า เกินบรรยาย กับเรื่องเครื่องลายครามเบญจรงค์

Pinterest LinkedIn Tumblr

ร.ต.อ.สุรัตน์
คอลัมน์ : หนังสือในตู้

ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา จึงเป็นโอกาสสำคัญในการเผยแพร่พระเกียรติคุณ และงานศิลปวัฒนธรรมของชาติ อันเป็นที่ชื่นชอบต่อมหาชนชาวสยามและชาวโลก ให้เป็นที่ประจักษ์ ช่อพิภพ โอสถานุเคราะห์ จึงได้จัดทำหนังสือ “Bencharong & Chinaware in the Court of Siam: The Surat Osathanugrah Collection” ขึ้น

หนังสือเล่มนี้เป็นการรวบรวมโบราณศิลปวัตถุที่สำคัญและสวยงามของสยามและจีน เป็นการรวมความเป็นวัฒนธรรมตะวันออกอย่างมีตัวตน สามารถจับต้องได้ด้วยความรู้สึกที่ดี แบ่งยุคสมัยและกำหนดรูปแบบของศิลปวัตถุไว้อย่างค่อนข้างแน่นอน อันจะเป็นเสมือนคันฉ่องส่องสู่ความจริงจากอดีตอันยิ่งใหญ่ของสยามประเทศ แถมยังได้รวบรวมสิ่งของต่างๆ โดยเฉพาะ ภาชนะไม่ว่าจะเป็นถ้วยโถโอชามที่เคยมีมาแล้วในเมืองสยาม โดยเฉพาะ สิ่งของแต่ละชิ้นมิได้เป็นของธรรมดาๆ อย่างที่หลายคนเคยเห็น แต่เป็นของล้วนวิเศษสวยงามที่เคยมี และใช้กันในโอกาสต่างๆ ในราชสำนักวังและวัด ตลอดจน บ้านขุนนางผู้มีบรรดาศักดิ์ ผู้หลักผู้ใหญ่ และสำคัญอย่างสุดซึ้ง ที่จะบอกเล่าความเป็นมาแห่งรสนิยมของชาวสยามและจีนในสยามได้อย่างดี ทั้งหมดเป็นประณีตศิลป์ซึ่งหาดูไม่ได้ง่ายนัก สำหรับผู้ต้องการศึกษา นักค้นคว้าและผู้สนใจ


ร.ต.อ. สุรัตน์ โอสถานุเคราะห์ และ ช่อพิภพ โอสถานุเคราะห์ ได้ทุ่มเทกำลังกายและกำลังทรัพย์รวบรวมเสาะแสวงหาเก็บสะสม เพื่อความรักความพึงพอใจ และเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญต่อไป สำหรับเป็นมรดกทางปัญญาของมวลมนุษย์ และยังเกิดจากความวิริยะอุตสาหะทุ่มเท ด้วยความสามารถพิเศษของ พิมพ์ประไพ พิศาลบุตร และ เจฟฟรี ซุน ซึ่งเป็นทั้งนักเขียนมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับ และเป็นนักสะสม มีจิตวิญญาณและสัญชาตญาณเกี่ยวกับเส้นทางและตลาดการค้าเครื่องถ้วยในสยามนี้ด้วย ทั้งยังมีความชื่นชอบในศิลปะแขนงนี้อย่างหาตัวจับได้ยาก

ภายในเล่มมีภาพที่งดงามกว่า 200 ภาพ โดยใช้ศิลปะวัตถุชิ้นเยี่ยมกว่าพันชิ้น บางภาพเป็นฝีมือของ ร.ต.อ. สุรัตน์ โอสถานุเคราะห์ ร่วมกับ เอ็ดดี้ ซุย (Eddie Siu) ซึ่งเป็นช่างภาพที่มีชื่อเสียงแห่งยุคในขั้นปรมาจารย์ไร้เทียมทาน และ ไพรินทร์ แก่นแก้ว ช่างภาพอาสา มี่มีพรสวรรค์ถ่ายภาพนอกสถานที่ให้อีกด้วย งานนี้ใช้ระยะเวลาทำงานการถ่ายภาพอันยาวนานกว่า 8 เดือน
นอกจากนี้ กฤษณะ บุญเทียน ยังได้รับการมอบหมายให้จัดการประสานงานภายใน ทำบัญชีศิลปะวัตถุที่นำมาถ่ายภาพอย่างระมัดระวัง ตลอดจนติดต่อกับโรงพิมพ์ร่วมกับ ภุชชงค์ จันทวิช และ นิรุตต์ บุญลักษณ์ จัดอาร์ตเวิร์ค และรูปเล่มอย่างทรหดอดทน จนป็นงานที่พึงพอใจอย่างยิ่ง
ใครสนใจสามารถหาซื้อหนังสือ “Bencharong & Chinaware in the Court of Siam: The Surat Osathanugrah Collection” ที่ เอเซีย บุ๊คส์ ทุกสาขา

 
>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It