Lifestyle

ส่งต่อเรื่องรัก โรแมนติก ผ่านตัวอักษรโลกวรรณกรรม กับ “อัญชรีย์”

Pinterest LinkedIn Tumblr


คอลัมน์ : โต๊ะน้ำหมึก

หากพูดถึง สนพ.แจ่มใส หลายคนคงรู้จักมักคุ้นกันเป็นอย่างดี เพราะเป็นสำนักพิมพ์ที่เปิดโอกาสให้กับนักเขียนรุ่นใหม่อย่างมากมาย โดยที่ไม่ต้องเริ่มต้นการเป็นนักเขียนจากการส่งเรื่องสั้นหรือนิยาย ไปลงตามนิตยสารก่อนถึงจะมาเป็นนักเขียนนิยายเป็นเล่มได้ แต่นักเขียนของที่นี่จะคัดเลือกด้วยการตามเข้าไปอ่านงานเขียนของแต่ละคน ตามบล็อก หรือเว็บไซต์ต่างๆ เมื่อถูกใจเรื่องไหนทางสำนักพิมพ์ก็จะขอซื้อลิขสิทธิ์แล้วนำมาจัดจำหน่ายเลย


และหนึ่งในนักเขียนแถวหน้าของ สนพ.แจ่มใส คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักชื่อของเธอคนนี้ แอน-อัญชรีย์ น้อยนิยม หญิงสาวอารมณ์ดี ที่ไม่ว่าอย่างไรเธอก็มองโลกใบนี้ดีเสมอ เจ้าของนามปากกา “อัญชรีย์” ซึ่งเธอเองก็เป็นอีกหนึ่งคนที่เริ่มต้นการเขียนนิยายจากการโพสต์ในเว็บไซต์มาก่อน
จุดเริ่มต้นของ “อัญชรีย์” บนเส้นทางสายวรรณกรรม เริ่มจาก เธอสนใจอ่านหนังสือมาตั้งแต่เด็ก อาจเป็นเพราะภาพชินตาเมื่อไปเยี่ยมคุณย่าที่ จ.สมุทรสงคราม ซึ่งภาพที่เห็นทุกครั้งที่ไปคือ คุณย่าจะนั่งอ่านหนังสือตลอดเวลา ไม่ยอมพูดคุยกับใคร ทำให้เธอเริ่มต้นที่จะอ่านหนังสือตามท่านบ้าง โดยเริ่มอ่านจากการ์ตูน นิทาน และก้าวเข้าสู่โลกของวรรณคดี

“จำได้เลยว่าตอนนั้นอยู่ ป.5 เรื่องแรกที่อ่านคือเรื่อง “ดาวพระศุกร์” อ่านแล้วชอบมาก และเรื่องนี้เองที่เป็นเหมือนแรงบันดาลใจทำให้เริ่มเขียนนิยายเล่มแรก เพราะรู้สึกขัดใจ ทำไมเนื้อเรื่องที่อ่านไม่เป็นอย่างที่ตัวเองคิด ซึ่งพล็อตเรื่อง เรื่องแรกก็คล้ายเคียงกับเรื่อง ดาวพระศุกร์ โดยตอนนั้นเขียนให้เพื่อนในห้องอ่านเล่นกัน และจากนั้นเพื่อนๆ ก็มักจะให้เขียนนิยายสั้นๆ ที่เป็นเรื่องราวของพวกเขาเอง”
เหตุที่ “อัญชรีย์” เลือกมาเป็นนักเขียนนวนิยาย เธอกล่าวว่า “เราทำเพราะชอบ คงเป็นเพราะเราเป็นเด็กบ้านนอกด้วยมั๊ง (เธออยู่ที่ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่) สิ่งแวดล้อมเป็นแรงกระตุ้นมีน้อย ทำให้เราทำเพราะเราอยากทำ แล้วคนaรอบตัวเราก็ไม่มีใครคิดที่อยากจะเป็นนักเขียนเหมือนเรา จนเมื่อปี พ.ศ. 2544 จึงลองเขียนนิยายยาวเรื่องแรกแล้วนำไปโพสต์ลงในเว็บ “พันธุ์ทิพย์” ชื่อเรื่อง “Miracle…ปาฏิหาริย์นี้แด่เธอ” เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับคนที่ชื่นชอบดารา โดยพระเอกเป็นนักร้อง ส่วนนางเอกเป็นคนธรรมดา แล้วอยู่ดีๆ พระเอกก็เข้ามาในชีวิตของนางเอก เรื่องวุ่นๆ จึงเกิดขึ้น”


พอเริ่มโพสต์เรื่อง “Miracle…ปาฏิหาริย์นี้แด่เธอ” ไปสักพัก ประกอบกับตอนนั้นเธอเพิ่งฝึกเขียนนิยายเรื่องยาวอยู่ เธอจึงนำนิยายที่เธอเขียนไปให้เพื่อนนักเขียน และผู้อ่านตามเว็บไซต์และบล็อกต่างๆ ได้อ่านกัน เพื่อคอยดูคอมเม้นต์
“การที่นำนิยายของตัวเองมาโพสต์ในเว็บพันธุ์ทิพย์ เราคิดว่าคนอ่านในเว็บนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มนักอ่านที่อ่านนิยายมาค่อนข้างเยอะ เมื่ออ่านเสร็จ มักจะมีคอมเม้นต์ทั้งดีและไม่ดี ดังนั้น เราก็จะนำคอมเม้นต์เหล่านั้นมาปรับปรุงและก็พัฒนางานเขียนของเราเอง และที่สำคัญจะได้รู้จุดด้อยของตัวเราเองด้วย” อัญชรีย์ กล่าว
จากวันนั้นจนถึงวันนี้ระยะเวลากว่า 9 ปี ที่เธอเริ่มโพสต์เรื่องแรกไป เธอก็มีผลงานนิยายออกมาเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง อาทิ เรื่อง Aroma…กลิ่นกรุ่นอุ่นหัวใจ, วิวาห์นี้มีรักแท้, ปริศนารักจากกามเทพ, ปรายใจ, เจ้าหญิงเม็ดทราย, ผูกรักพันใจ เจ้านายตัวร้าย, ต้องมนตร์ไอยคุปต์, เล่ห์ปรายรัก ฯลฯ

และงานเขียนเล่มล่าสุด ที่เพิ่งออกมาในชุด วาเลนไทน์ ซึ่งเป็นโปรเจกต์ของทาง สนพ.แจ่มใส อัญชรีย์ ก็ได้เป็นหนึ่งในนั้นที่ได้ถ่ายทอดเรื่องราวความรัก กุ๊กกิ๊ก อีกเช่นเคย แต่ครั้งนี้งานเขียนของเธอจะแปลกแตกต่างไปจากผลงานเล่มอื่นๆ ที่เคยเขียนมา เพราะเป็นการนำเรื่องราว How to มาผสมผสานสอดแทรกในนิยายที่มีรสชาติกลมกล่อม ตามสไตล์ของเธอได้เป็นอย่างดี กับเรื่อง “สูตรร้ายหมายใจเธอ” แฟนๆ ของเธอคนนี้ก็อย่าลืมติดตามผลงานของเธอกัน

เรื่องโดย : หยกดารินทร์

 
>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It