Lifestyle

ฉลอง 30 ปี “สุธี” ตลกกลิ้งตลอดกาล

Pinterest LinkedIn Tumblr


ต้อนรับการกลับมาอีกครั้ง สำหรับ พ็อกเกตบุ๊กรวมเรื่องสั้นชุด “สุธี” ที่โด่งดังอยู่ในใจนักอ่านมายาวนานถึง 30 ปี โดยผู้แต่ง ประภาส ชลศรานนท์ ที่ เวิร์คพอยท์สำนักพิมพ์ นำมารวมไว้ด้วยกัน หลากหลายเรื่องราวของ “สุธี” ที่ขำกลิ้ง สนุกสนาน รับรองได้เลยว่าใครที่ได้อ่านต้องยิ้มแฉ่งอย่างแน่นอน


เมื่อคิดย้อนไป ยังคงนึกไม่ออกว่า ครั้งแรกกับการปรากฏตัวของเรื่องสั้น สุธี เมื่อปี พ.ศ.2522 ในนิตยสารเปรียวนั้น ได้ทำให้คนชื่อ สุธี ในชีวิตจริงยังสามารถเดินบนท้องถนนได้เป็นปกติสุขอยู่หรือไม่ เมื่อคาแรกเตอร์ สุธี ในตัวหนังสือของ ประภาส ชลศรานนท์ นั้น ไม่เพียงสุดแสนพิสดาร ตลกขบขัน แต่ยังน่ารักน่าเอ็นดูอย่างที่สุด
ต่อมาเมื่อ สุธี ถือกำเนิดประมาณ 7 ชาติ จึงได้มีโอกาสพิมพ์รวมเล่มสำเร็จครั้งแรก ในปี พ.ศ.2530 โดย สำนักพิมพ์ศิษย์สะดือ ภายใต้ชื่อ “ขอชื่อสุธีสามสี่ชาติ”

หากใครเป็นคนในยุคนั้น คงปฏิเสธไม่ได้ว่า หนังสือเล่มนี้ได้เข้ามามีอิทธิพลกับชีวิตอย่างแยบยลและแนบเนียน หรือนัยว่าอาจมีอิทธิพลกับเยาวชนวัยเรียนรู้อย่างมาก ยกตัวอย่างข้อความที่แฝงการสอนเช่น “ฉันที่ได้อ่านและค้นพบว่า การเดินแบบกึ่งเดินกึ่งวิ่งนั้น ทำให้การเดินไปโรงเรียนระยะทาง 2 กิโลเมตร ท่ามกลางแดดร้อนระอุในกรุงเทพฯ เป็นเรื่องแสนสนุกจริงๆ”
จากกระแสความนิยมอย่างสุดขั้วนี้ ไม่เพียงสร้างชื่อให้สุธีเท่านั้น ทว่า ยังได้สร้างชื่อให้กับ ประภาส ชลศรานนท์ ด้วย หรือกลับกันคือ ผู้เขียนได้สร้างให้ สุธี เป็นตัวละครที่สมจริงสมจัง เด๋อด๋าน่าเอ็นดู และความสำเร็จอันนี้ก็ทำให้ สุธี กลายเป็นชายผู้ทรงอิทธิพลในยุคนั้นไปเลย

สำหรับความคิดถึงก็ดี หรือความตลกเหนือกาลเวลาก็ดี ในที่สุดแล้วเรื่องราวของสุธี ก็ได้วาระพิมพ์ซ้ำ โดยรวม 2 เล่มเข้าด้วยกันคือ ขอชื่อสุธีสามสี่ชาติ และ สุธีเสมอ ผ่านเรื่องสั้น 13 เรื่อง อาทิ นักพากย์,ตะวัน 2-3 แสง,สุธีล่องหน,น้ำผึ้งหยดเดียว,พ่อค้า,นักปั้น,พระเอก และ ตัวจริง เป็นต้น ที่รับรองได้เลยว่าผู้อ่านจะอ่านเอาเรื่อง (ฮา) หรืออ่านเอารสชาติ ก็เป็นเรื่องที่สามารถทำได้ทันที ไม่มีผิดหวังแน่นอน

 
>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It