Lifestyle

คิดบวกในแบบ…ดำรงค์ วงศ์โชติปิ่นทอง

Pinterest LinkedIn Tumblr


กลายเป็นนักเขียนหน้าใหม่ที่มีแฟนๆ รออ่านผลงานอยู่ไม่น้อย สำหรับ ดำรงค์ วงษ์โชติปิ่นทอง หรือที่รู้จักกันในตำแหน่งประธานกรรมการ บริษัท วงษ์ อินเวนชั่น จำกัด ซึ่งเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพต่างๆ ภายใต้ แบรนด์ เรสเตอร์ (Rester) ที่สละเวลายามว่าง หันมาจับปากกาเขียนหนังสือเล่าเรื่องราว ให้ความรู้กับคุณผู้อ่านได้ติดตามกันกว่า 24 เล่ม อาทิ เกาโลก เกาเวลา เกาสมอง เกามนุษย์ เป็นต้น ในระยะเวลาเพียง 3 ปี ภายใต้สำนักพิมพ์ เรสเตอร์ บุ๊ค
จุดเด่นหนังสือของ ดำรงค์ อยู่ที่ “ตัวอักษร” ซึ่งเป็นเหมือนหลักจิตวิทยา เพราะตัวหนังสือภายในจะมีน้อย ผนวกกับการใช้ขนาดของตัวอักษรที่ใหญ่ไม่เหมือนใคร บางหน้าก็มีคำเพียงคำเดียว เต็มหน้า เพื่อง่ายต่อการอ่าน ดังนั้น เวลาที่หยิบหนังสือเหล่านี้ขึ้นมา ก็อยากที่จะอ่านหน้าต่อไปเรื่อยๆ จนจบเล่มโดยที่ไม่รู้ตัว แต่หากหน้ากระดาษเต็มไปด้วยตัวอักษร ผู้อ่านจะไม่รู้ว่าผู้เขียนให้ความสำคัญกับคำไหน หรือช่วงไหน ซึ่งนี่เองเป็นเสน่ห์อีกแบบหนึ่งที่หาได้ยากในงานเขียนในบ้านเรา
“การที่ผมเน้นตัวอักษร อย่างเช่นคำว่า “ตา” ก็จะเขียนตัวใหญ่ๆ เพราะผมอยากให้คนรู้ว่าผมให้ความสำคัญกับตานะ ทัศนคติต่างกัน ทำให้เรามีมุมมองต่างกัน แม้มันจะมีดวงตาดวงเดียวกัน “หู” ทัศนคติต่างกัน ทำให้เรารับฟังไม่เหมือนกัน แม้เรามีใบหูคล้ายๆ กัน “ปาก” ทัศนคติต่างกัน ทำให้เรามีคำพูดไม่เหมือนกัน แม้เรามีปากแบบเดียวกัน “หัวใจ” ทัศนคติต่างกัน ทำให้เรามีความรู้สึกไม่เหมือนกันแม้เรามีหัวใจเหมือนกัน นี่แหละครับ ไม่มีคนเขียนแบบนี้
หนังสือของผมจะทำให้คนมองโลกในอีกแบบ อย่าง ตัวผม ผมพยายามอยากรู้ว่า ทำไมฝนถึงตก ทำไมคนเกาหลีชอบกินกิมจิ ผมก็สังเกตไปเรื่อย ทำให้มีมุมมอง เวลาคิดอะไรซับซ้อน ทำให้มีความสุขตรงนั้น หนังสือที่ผมเขียนจะไม่เหมือนใคร ซึ่งหนังสือปรัชญาชีวิตของเมืองไทยมักจะแฝงไปด้วยความเศร้า หนังสือที่ได้รางวัลเยอะแยะ อ่านยิ่งเศร้า ยิ่งเศร้ายิ่งร้องไห้ ทำไมต้องเศร้าขนาดนั้น ผมก็ไม่เข้าใจ แต่ของผมเป็นแนวปรัชญาชีวิตที่อ่านแล้วมีรอยยิ้ม” ดำรงค์ กล่าว

ล่าสุด ดำรงค์ ได้ออกผลงานเล่มใหม่ในชื่อว่า “40 วิธีสร้างความคิดบวก” เป็นหนังสือที่จะสะท้อนให้เห็นว่า ปัจจุบันคนมากมายติดกับดักทางความคิด ด้วยการศึกษาแบบผิดวิธี ติดกับดักทางความรู้ด้วยรายการเบาสมองไร้สาระ ติดกับดักทางปัญญาด้วยวัตถุ เงินทองและชื่อเสียง สิ่งเหล่านี้ก่อให้เกิดความสับสน ระหว่างความทุกข์กับความสุขที่แท้จริง เช่น อยากใช้รถราคาแพงแต่กลัวเปลืองน้ำมัน อยากง้อแฟนแต่กลัวเสียเหลี่ยม และอยากกินข้าวขาหมูแต่กลัวอ้วน ความสับสนทั้งหลายที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นว่า เรายังไม่ได้ใช้ชีวิตประจำวันอย่างสมดุลกันนั่นเอง อยากจะคิดดี คิดบวก คิดให้ คิดแบ่งปัน แต่สุดท้ายกลับกลายเป็นทุกข์ทุกครั้งไป ดังนั้น 40 วิธีคิดง่ายๆ ในการใช้ชีวิตแบบคิดบวกจะทำให้เรามีความสุข โดยไม่ต้องมีทุกข์เจือปน
หนังสือเล่มนี้เหมาะสมสำหรับคนที่อยากรู้คำตอบ เรื่องความสุขของคนคิดบวก เพราะว่าการคิดบวกนั้นไม่ยากอย่างที่คิด เพียงรู้จักต้นกำเนิดของความคิด วิธีการทำงานของสมองอย่างง่ายๆ ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งคนคิดบวกไม่เคยอิจฉาใคร แต่กลับมีความสุข และยังแบ่งปันความสุขเหล่านั้นให้กับคนใกล้ชิดรอบข้างได้อีกด้วย
ดังนั้น เมื่อถามถึงความสำเร็จในการเป็นนักเขียน ดำรงค์ บอกว่า “เมื่อไหร่ผมเขียนหนังสือแล้วคิดว่าทำให้คนฉลาดขึ้น มีความสุขเพิ่มมากขึ้น แค่นั้นผมก็ถึงจุดหมายของผมแล้ว”

 
>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It