Lifestyle

จากใจ “ลูก” ถึงหนังสือรำลึก “พ่อ”

Pinterest LinkedIn Tumblr


ในโอกาสที่ ดร.เทียม โชควัฒนา จากไปครบ 20 ปี บุญปกรณ์ โชควัฒนา, ศิรินา โชควัฒนา ปวโรฬารวิทยา จึงได้นำบันทึกความทรงจำของ ดร.เทียม โชควัฒนา มาจัดพิมพ์เป็น ชุดหนังสือ “รำลึกคุณ…ดร. เทียม โชควัฒนา” เพื่อรวบรวมองค์ความรู้ 1 ชุดมี 10 เล่ม บรรจุในกล่อง Box Set สวยงาม แข็งแรง แหล่งความรู้ที่ไม่มีวันตกยุค อ่านเข้าใจง่าย กลั่นกรองจากประสบการณ์ชีวิตจริงของผู้ก่อตั้งเครือสหพัฒน์
หนังสือชุดนี้แบ่งเป็น 5 ชุด แต่ละชุดจะเล่าถึงวิถีชีวิตและแนวคิดในแต่ละช่วงเวลา ชุดแรกพูดถึง “ชีวิตนักสู้” ชุด 2พูดถึง “การเรียนรู้” ชุด 3พูดถึง “ธุรกิจ” ชุด 4พูดถึง “การบริหารงาน” ชุดที่ 5พูดถึง “ทรัพยากรมนษย์”
ศิรินา โชควัฒนา ปวโรฬารวิทยา
ศิรินา โชควัฒนา ปวโรฬารวิทยา ประธานโครงการหนังสือชุดรำลึกคุณ…ดร.เทียม โชควัฒนา ประธานกรรมการ บมจ. บูติคนิวซิตี้ ธิดา ดร. เทียม เล่าว่า “สิ่งที่คุณพ่อให้แก่ลูกหลานทุกคนไม่ใช่ทรัพย์สมบัติ แต่เป็นคำสอนจากบันทึกความจำ 1,600 หน้า ซึ่งท่านได้เขียนขึ้นใน พ.ศ. 2514-2521 ท่านได้ถ่ายทอดประสบการณ์ชีวิต ที่ประสบความสำเร็จได้ด้วยความมุมานะ ซื่อสัตย์ กตัญญู และคิดบวก และการปฏิบัติตนในสังคม ที่มีทั้งถูกต้องและผิดพลาด เพื่อเป็นบทเรียนสำหรับบุตร ธิดา รวมทั้งคณะผู้บริหารและพนักงานบริษัทในเครือสหพัฒน์ทุกคน ให้ทำงานด้วยคุณธรรม จริยธรรม และศีลธรรม จึงเป็นสิ่งที่มีคุณค่ามากสำหรับพวกเราทุกคน ท่านเป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับผู้ใกล้ชิดและคนรุ่นใหม่ในปัจจุบันนี้ ครอบครัวโชควัฒนาหวังว่า คำสอนของท่านซึ่งเปรียบเสมือนปรัชญาการดำเนินชีวิต จักทรงคุณค่าสำหรับผู้อ่านทุกคน”
ด้าน บุญเกียรติ โชควัฒนา ประธานกรรมการบริหาร บมจ. ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล บุตร ดร.เทียม โชควัฒนา บอกว่า “การที่คุณพ่อได้พูดซ้ำๆ ในเรื่องต่างๆ ให้เราฟังตลอดเวลา ท่านไม่ใช่วิธีสอนโดยตรง แต่ท่านจะพูดเรื่องเดียวกันบ่อยมาก ไม่ได้พูดให้แค่ผมฟังนะ พูดให้ทุกคนฟังแล้วก็ซ้ำๆ จนขึ้นสมอง เพราะคุณพ่อเป็นนักสะกดจิตโดยธรรมชาติ คำสอนของคุณพ่อมีมากมาย แต่เรื่องที่ผมพูดทีไรคนจะอึ้งทุกทีคือ เวลาใครทำความดีให้เรา เราต้องจำ ถ้าเราทำความดีให้คนอื่น เราต้องลืม โดยปกติคนส่วนใหญ่ไม่ทำอย่างนี้ นี่ไม่ใช่แค่ปรัชญาหรือคำคม แต่มีความหมายคือ คนที่เราทำดีให้แล้ว เราจะคอยรอว่าเมื่อไหร่เขาจะทำดีกลับมาหาเรา นอกจากนี้ คุณพ่อไม่เคยดุด่าว่าใคร เวลาใครทำไม่ถูก คุณพ่อจะเน้นใช้กุศโลบาย ท่านมาคิดก่อนว่า จะพูดกับเขาอย่างไร มากกว่าที่จะใช้วิธีว่ากล่าว หากต้องสอนก็จะไม่สอนตรงๆ แต่ใช้วิธีเล่าให้คนๆ นั้นฟัง ว่าโดนมาอย่างไร ท่านจะพูดเสมอ…เรื่องที่ผ่านไปแล้ว ถ้าเรามัวแต่คิดเสียดาย แล้วจะมีประโยชน์อะไร ต้องคิดไปข้างหน้า วันนี้เราอาจจะล้มเหลว จึงต้องคิดต่อไปข้างหน้าเพื่อให้เกิดความสำเร็จ”
บุญชัย-บุญเกียรติ-บุญปกรณ์ โชควัฒนา
ขณะที่ บุญชัย โชควัฒนา ประธานกรรมการ บมจ.สหพัฒนพิบูล บุตร ดร.เทียม โชควัฒนา เสริมปิดท้ายว่า “การซึมซับคำสอนของคุณพ่อเป็นเพราะเห็นท่านทำตัวอย่างให้เราเห็นอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่องไม่หยุด จนรู้สึกว่าสิ่งเหล่านั้นเข้าไปสู่ตัวเราเอง โดยที่เราก็ไม่รู้ตัว โดยที่ท่านเป็นตัวอย่างที่ดีของการเป็นคนที่ซื่อสัตย์ คือตอนนั้นเราก็ไม่รู้ว่าความซื่อสัตย์มีความสำคัญขนาดไหน แต่มาถึงวันนี้ เราก็เป็นคนแบบนั้นไปแล้ว ยกตัวอย่างให้เห็น เช่น คุณพ่อจะเป็นคนตรงต่อเวลามาก ท่านซื่อสัตย์แม้กระทั่งกับการนัดหมาย ท่านพูดบ่อยๆ เราเกิดมา ต้องพยายามทำความดี เป็นคนซื่อสัตย์ รักษาเครดิต สิ่งเหล่านี้ได้ยินบ่อยมากนานมาก จนมันเข้าไปอยู่ในตัวเราแล้ว ซึ่งผมเคยสังเกตคุณพ่อ ตั้งแต่หนุ่มเท่าที่ผมจำความได้ เช่น ตอนที่คุณพ่อนั่งรถ ท่านยังไม่เคยพิงเบาะหลัง เพราะว่าถ้านั่งพิงเบาะ มันจะสบายไป ทำให้ท่านไม่ได้ใช้ความคิด ท่านจะจับที่ดึง แล้วนั่งหลังตรงตลอดเวลา”
หนังสือ รำลึกคุณ…ดร.เทียม โชควัฒนา ราคาชุดละ 2,000 บาท จัดจำหน่ายที่ร้านนายอินทร์ทุกสาขา หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0-2391-0586

 
>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It