Art Eye View

ตอบเธอว่าคุณ HAPPY นีโน่ – สุวรรณี สาระบุตร

Pinterest LinkedIn Tumblr


ไม่ง่ายเลยที่จะพูดออกมาดังๆว่า I am happy

ท่ามกลางบรรยากาศที่เพื่อนร่วมประเทศของเราในหลายจังหวัด กำลังจมอยู่กับ ความทุกข์ เพราะ เหตุการณ์น้ำท่วม

แต่เราคงมันยอมให้เรื่องเพียงเรื่องเดียว มาฉุดชีวิตของเราให้จมดิ่ง จนหลงลืมความสุขที่เราพึงจะมอบให้ตัวเองได้ ไม่ว่าจะท่ามกลางบรรยากาศเช่นไร ใช่หรือไม่

ดังที่ นีโน่ – สุวรรณี สาระบุตร ศิลปินเจ้าของนิทรรศการ To Live or to Live a Good Life เอ่ยขึ้นว่า “มีหลายอย่างในชีวิต ที่เราควบคุมมันไม่ได้”

ในวันที่เธอก็กำลังเป็นกังวลอยู่ว่า สตูดิโอสร้างงานเซรามิกอาร์ตของเธอ ในย่านนวมินทร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่เฝ้าระวัง จะสามารถรอดพ้นจากวิกฤตน้ำท่วมครั้งนี้ไปได้หรือไม่


นีโน่มีผลงานแสดงเดี่ยวมาแล้วหลายครั้ง ครั้งแรกคือนิทรรศการชุด Exploring Love ,ชุดที่ 2 Turn Me On, ชุดที่ 3  Live, Love & Let Die มาจนนิทรรศการครั้งล่าสุด To Live or to Live a Good Life

ล้วนแล้วแต่มีที่มาจากเรื่องราวใกล้ตัวในชีวิตที่เธออยากจะสื่อสารกับผู้ชม ไม่ว่าจะ… ความรัก, ชีวิต, ความตาย และความสุข

“ความสุขก็เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต เป็นประเด็นที่ดิฉันสนใจอยู่แล้ว ชีวิตควรจะมีความสุข เพราะถ้าไม่มีความสุข เราจะอยู่ไปทำต๋อยอะไร ใช่ไหม” 
 
แม้จะพูดติดตลก แต่ก็คิดเห็นจริงเช่นนั้น เพราะเธอคนนี้มองว่า ชีวิตมันเป็นเรื่องสนุก เมื่อในยามมีสิทธิ์มีสุข ก็ควรจะรีบใช้สิทธิ์นั้นโดยไม่รีรอ และเป็นคนหนึ่งที่ไม่เห็นด้วยกับการขังตัวเองไว้แต่ในกรอบ จนหมดโอกาสที่ได้ทดลอง หรือเรียนรู้อะไรใหม่ๆ

ก่อนจะเกิดเป็นนิทรรศการชุดนี้ นีโน่ได้รับทุนจาก SurVivArt โครงการซึ่งใช้ศิลปวัฒนธรรมเป็นสื่อสะท้อนถึงการดำรงชีวิตอย่างตระหนักรู้ และเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ของ มูลนิธิ The Heinrich Böll Foundation

และคำถามที่เธอต้องการถามกับผู้ชมผ่านชามพอร์ซเลน 365 ใบ ที่ถูกจัดวางให้ลอยคว้างอยู่กลางอากาศ พร้อมมีฉากหลังเป็นผลสำรวจความสุขจากผู้คนทั่วโลก ที่เธอสำรวจผ่านทาง social network และส่วนหนึ่งเธอไปรับเอาข้อมูลมาจากเจ้าของความสุขเหล่านั้นด้วยตัวเอง นั่นคือ

“อยากถามว่า มันมีความสุขยากขนาดนั้นเลยเหรอชีวิต ทำไมคนจำนวนไม่น้อยถึงชอบคิดว่าตัวเองไม่มีความสุข ความสุขของเรามันอยู่ตรงไหน จริงๆแล้วเรามีความสุข แต่เราไม่รู้ตัวหรือเปล่าว่ามีความสุข เพราะมัวแต่ไปไขว่คว้าอะไรอยู่หรือเปล่า อันนี้คือประเด็นที่ต้องการถามผ่านนิทรรศการชุดนี้

เพราะว่าดิฉันมีความสุข และคนส่วนใหญ่ที่อยู่รอบตัวก็มีความสุข จึงอยากเห็นทุกคนมีความสุข แต่อดตั้งคำถามกับบางคนไม่ได้ว่า เฮ้ย.. ชีวิตก็ดีนี่หว่า งานการก็ดี สามี ภรรยา หรือลูก ก็น่ารัก มันควรจะมีความสุข อะไรอย่างนี้”

ชามพอร์ชเลนของนีโน่ เป็นสัญลักษณ์ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก “ชามข้าว” ตัวแทนจุดเริ่มต้นของความสุข เพราะเมื่อไหร่ที่คนเราสามารถหยุดความหิวได้ด้วยการกิน ประตูความความสุขบานแรกก็จะเปิดต้อนรับทันที

“อาหารเป็นจุดเริ่มต้นของความสุข แต่ถ้าใครต้องการความสุขที่มากเกินไปกว่านั้น มันเป็นเรื่องส่วนบุคคลแล้ว ชีวิตคุณซับซ้อน กินข้าวอิ่มแล้วไม่มีความสุข เหมือนที่บางคนบอกว่า กินข้าวไม่มีเพื่อนกินก็ไม่หนุก กินกับคนที่ไม่รักก็ไม่หนุก เมียบ่นก็ไม่หนุก อะไรอย่างงี้ ”

ขณะที่แบบสำรวจความสุข ARE YOU HAPPY ? ที่ตั้งคำถามกับผู้คนทั่วโลก หลากหลายวัยและหลากหลายอาชีพ ด้วยคำถามพื้นฐานทั่วไปในชีวิตของแต่ละคน ที่จะนำไปสู่คำตอบสุดท้ายว่า ชีวิตของพวกเขามีความสุขหรือไม่

“อยากจะถามแต่ละคนว่า ทุกวันนี้ มีพอกินพอใช้ไหม พอฟุ่มเฟือยไหม แล้วคิดว่าตัวองมีชีวิตที่ดีขนาดไหน มีความสุขขนาดไหน พอใจกับชีวิตของตัวเองหรือเปล่า ให้เขาวัดเองจากสิ่งที่เขาบอกว่า แต่ละเดือน มีเงินใช้ประมาณนี้ กินข้าวอร่อยประมานนี้

ถ้ายังสุขไม่พอ อะไรจะทำให้มีความสุขมากกว่านี้ คือเป็นคำถามที่ต้องการถามเกี่ยวกับเรื่องชีวิต ที่จะนำไปสู่คำตอบสุดท้ายว่า จริงๆแล้วคุณมีความสุขกับชีวิตหรือเปล่า”

สิ่งที่เธอพบ หลังจากที่ออนไลน์แบบสำรวจมากว่า 3 เดือน ผ่าน www.ninosarabutra.com

“ตอนนี้(วันที่ 15 ต.ค.54) มี 266 คน ที่เข้ามาตอบ เยอะมาก ที่น่าสนใจคือทุกคนต่างมีเรื่องราวในชีวิตที่แตกต่างกันไป ว่าอะไรที่ทำให้ชีวิตเขามีความสุข หรือเป็นต้นว่า อะไรคือสิ่งที่เขาเพิ่งซื้อและอะไรคือสิ่งหรูหราล่าสุดที่เขาซื้อ

ช่างเสริมสวยคนหนึ่งตอบว่า การซื้อเพชร คือสิ่งหรูหรา ขณะที่บางคนตอบว่า การซื้อไวน์ราคาเป็นหมื่น ไม่ใช่สิ่งหรูหรา แต่แค่เป็นสิ่งที่เพิ่งซื้อ
 
เหมือนเด็กคนหนึ่ง ที่เมื่อวานเพิ่งเข้ามาตอบว่า สิ่งที่เพิ่งซื้อล่าสุดคือ หนังสือแฟชั่น ราคา 100 กว่าบาท แต่สิ่งที่หรูหราสำหรับเขาคือ กำไรอัน 49 บาท ซึ่งเขาถือว่ากำไรเป็นสิ่งหรูหรา แต่หนังสือแฟชั่นไม่ใช่ เป็นสิ่งธรรมดา อย่างไรซะก็ต้องอ่าน หรืออีกคนหนึ่งบอกว่า เขาเสพติดการชอปปิ้งนะ เดือนละ 2-3 หมื่น แต่เขาก็มีความสุขประมาณนึง”

นิทรรศการศิลปะชุดนี้ จะสัญจรไปจัดแสดงที่ เบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า แต่แบบสำรวจความสุขจะยังคงออนไลน์ต่อไป นานเท่าที่เธอพอใจ

นีโน่ไม่ตั้งเป้าหมายที่นำเอาดัชนีความสุขที่สำรวจได้ ไปมอบให้แก่องค์กรไหน เพื่อใช้เป็นคู่มือแก้ไขปัญหาความสุขให้ประชาชาติ

หวังเพียงอยากให้แต่ละคนที่มีโอกาสเข้ามาแชร์เรื่องราวของตัวเอง ผ่านแบบสำรวจที่เธอคิดขึ้น และขณะเดียวกันสามารถคลิกไปดูไปอ่านข้อมูลของผู้คนอีกเป็นร้อยเป็นพัน ที่เต็มใจจะแบ่งปันข้อมูลของตัวเองให้ผู้อื่นรับรู้ ได้ฉุกคิดบ้างว่า
 

 จริงๆแล้วพวกเขาควรจะมีความสุข เพราะมีผู้คนอีกมาก ที่มีรายได้ มีปัจจัยพื้นฐานที่ด้อยกว่าเราตั้งหลายเท่า ทว่าพวกเขาก็สามารถตอบได้ว่า ฉันมีความสุข

 “ลองเข้าไปในเวบ ไปดูคนอื่นซิ เขามีน้อยกว่าเราอีก เขายังสุขได้ อะไรอย่างนี้ หรือบางคนเงินเดือนสามแสน แล้วฉันยังไม่มีความสุข ฉันควรจะพิจารณาตัวเองหรือเปล่า หรือฉันควรจะทำอะไรกับชีวิตหรือเปล่า”

เชื้อเชิญขนาดนี้ ลองแวะเไปเยี่ยมเยือนเธอและอีกหลายๆคนหน่อยเป็นไร หวังใจว่า คุณจะได้ตอบออกไป เช่นใครหลายๆคนว่า…I am happy

นิทรรศการ To Live or to Live a Good Life จัดแสดงวันนี้ – 28 ตุลาคม พ.ศ.2554 จันทร์-เสาร์ เวลา 11.00 – 20.00 ณ creative house BANGKOK inspired by TOYOTA อาคารอินเตอร์เชนจ 21 แยกสุขุมวิท อโศก (BTS อโศก MRT สุขุมวิท) โทร.0-2611-2798-9

Text by  ฮักก้า   Photo by  ศิวกร เสนสอน


ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW หนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการ และ Celeb Online www.astvmanager.com โทร.0 -2629 – 4488 ต่อ 1530 Email: thinksea@hotmail.com
 
>> อัปเดตข่าวในแวดวงสังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม ศิลปะ เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It