Lifestyle

บันทึกความทรงจำก่อนจาก ของ ป้าจุ๊-จุรี โอศิริ

Pinterest LinkedIn Tumblr


หากเอ่ยถึงดาราอาวุโสที่โลดแล่นอยู่บนถนนสายบันเทิงอย่างยาวนาน ป้าจุ๊-จุรี โอศิริ น่าจะเป็นบุคคลอันดับต้นๆ ที่ทุกคนคิดถึง แต่ใครเล่าจะล่วงรู้ว่าชีวิตตัวเองจะมอดม้วยไปตอนไหน สำหรับป้าจุ๊ กลับเตรียมทุกอย่างเอาไว้ในวันที่ตัวเองไม่มีลมหายใจแล้ว
ดังเช่น หนังสือ “ตั้งแต่รู้จักกัน” หนังสือที่บันทึกเรื่องราวทุกความทรงจำของป้าจุ๊ และเป็นหนังสือที่ป้าจุ๊รักและอยากอ่านมาก โดยตั้งใจจะให้หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือในงานศพของตัวเอง แม้สุดท้ายแล้ว ป้าจุ๊จะไม่ทันได้เห็นหนังสือที่ตีพิมพ์แล้วเสร็จ แต่ทาง สนพ.แพรว ผู้จัดพิมพ์ ก็อยากให้ทุกคนได้อ่านหนังสือเล่มนี้แทนป้าจุ๊ เพื่อที่จะได้มารู้จักกับชีวิตของศิลปินที่ประสบความสำเร็จอย่างแท้จริง

“ตั้งแต่รู้จักกัน” เล่าถึงเรื่องราวชีวิตการบ่มเพาะความเป็นศิลปินที่แท้ของป้าจุ๊ ภาพที่เราเห็นหน้าม่าน ในฐานะนักร้อง หน้าเลนส์ ในฐานะนักแสดง และหลังไมค์ ในฐานะนักพากย์จนประสบความสำเร็จ พร้อมเหล่าเพื่อนพ้องน้องพี่ มาบอกเล่าความทรงจำดีๆ เกี่ยวกับป้าจุ๊ อาทิ อุดม แต้พานิช, ภัทราวดี มีชูธน, เศรษฐา ศิระฉายา, โฉมฉาย ฉัตรวิไล, พิศาล อัครเศรณี เป็นต้น
ตัวอย่างบุคคลที่มาพูดถึงป้าจุ๊ ในหนังสือเล่มนี้ คือ รอง เค้ามูลคดี นักแสดงอาวุโส และนักพากย์ที่มีชื่อเสียง กล่าวว่า “ย้อนไปสามสิบกว่าปี ผมโชคดีที่ได้รู้จักสตรีผู้มากด้วยความสามารถ ท่านเป็นสตรีผู้มีแต่ให้ ท่านเป็นคนแรกที่ให้โอกาสผมพากย์เป็นเสียงพระเอก สอนเทคนิคต่างๆ ในการพากย์ให้ผม ช่วยเหลือเรื่องเงินทองในยามผมเดือดร้อน ให้ความรักความเมตตาผมและครอบครัวมาตลอด ที่สำคัญ ท่านให้อภัยผมเสมอเมื่อทำผิด แทนที่จะลงโทษ ท่านกลับใช้วิธีว่ากล่าวตักเตือนแทน ท่านทำให้ผมเป็น รอง เค้ามูลคดี ที่มีชื่อเสียงในวงการพากย์ได้จนทุกวันนี้ ผมกับครอบครัวจะขอจดจำไว้ไม่มีวันลืมตลอดกาล”

เมื่อย้อนกลับไปถึงความสามารถที่มีอย่างครบเครื่อง และรอบด้านในคนเดียวของป้าจุ๊ ที่เป็นทั้งนักร้อง นักพากย์ และนักแสดงที่ตีบทแตกในทุกบทบาทโดยเฉพาะ ด้านการแสดงที่ประสบความสำเร็จจนถึงขั้นสูงสุด ซึ่งสะท้อนจากรางวัลอันทรงเกียรติหลายสถาบัน อาทิ รางวัลเกี่ยวกับการแสดงภาพยนตร์ ละครโทรทัศน์ และการพากย์ภาพยนตร์ ทั้งนี้ รางวัลที่เป็นเกียรติสูงสุดในชีวิตคือ รางวัลพากย์ภาพยนตร์ ซึ่งได้รับพระราชทานรางวัลจากพระหัตถ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
ตลอดจนได้รับรางวัลยกย่องให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ในปี 2541 ทุกผลงานดังที่กล่าวมา อาจสะท้อนให้เห็นว่า สายเลือดทุกหยดของป้าจุ๊รักการแสดง และทุ่มเทให้กับวงการบันเทิงอย่างหาใครเปรียบเทียบได้ยาก
นอกจากนี้ ความสามารถอีกประการหนึ่งคือ ป้าจุ๊มีใจรักและสนใจด้านงานเขียน โดยในปี พ.ศ. 2554 สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย มอบรางวัลนราธิปประจำปี 2553 ในฐานะนักเขียนที่มีผลงานซึ่งได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวาง
ใครที่อยากระลึกถึงป้าจุ๊ ไม่ควรพลาดผลงานชิ้นสุดท้ายกับหนังสือ “ตั้งแต่รู้จักกัน” เล่มนี้ แล้วคุณจะไม่สงสัยเลยว่า ทำไม ใครๆ ถึงรัก “ป้าจุ๊” ได้อย่างสนิทใจเช่นนี้
 
>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It