Lifestyle

ดร.สิงห์ นำทีมเนรมิต “สตาร์บัคส์” เป็นร้านกาแฟรีไซเคิล

Pinterest LinkedIn Tumblr

ผศ.ดร. สิงห์ อินทรชูโต
ขณะนี้หลายองค์กรต่างตระหนักถึงปัญหาสภาะโลกร้อนกันทั้งนั้น โดยเฉพาะ บริษัท สตาร์บัคส์ คอฟฟี่ (ประเทศไทย) จำกัด ขอเป็นหนึ่งความร่วมมือเพื่อลดปัญหาเหล่านี้ กับการเดินหน้าสร้าง “ร้านกาแฟสีเขียว” นำสิ่งของที่เหลือใช้จากร้าน รวมถึงกากกาแฟ มาคิดค้นประดิษฐ์ให้เป็นของใช้ใหม่ ผ่านโปรเจ็คก์ “เฟอร์นิเจอร์กากกาแฟ รีไซเคิล” จากการออกแบบของ ผศ.ดร. สิงห์ อินทรชูโต อาจารย์และนักออกแบบเพื่อสิ่งแวดล้อมชื่อดังของไทย จากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์



ผศ.ดร. สิงห์ ผู้ได้รับโจทย์ใหญ่ครั้งนี้เผยว่า “ผมรู้สึกยินดีที่ได้รับเกียรติจากสตาร์บัคส์ในการริเริ่มโครงการนี้ขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ผมและคณะทำงาน รวมถึงทีมฝ่ายผลิตจาก Sonite Innovative Surfaces ได้นำ “กากกาแฟ” ที่เหลือจากการชงกาแฟในร้านมาพัฒนาเป็นวัสดุใหม่ที่น่าตื่นเต้น เต็มไปด้วยการผสมผสานศาสตร์และศิลป์ และได้นำกลับมาใช้ผลิตโต๊ะกลาง โดยหวังว่าเมื่อลูกค้ามาซื้อกาแฟที่ร้านสตาร์บัคส์จะเห็นนวัตกรรมวัสดุนี้ และได้แรงบันดาลใจจากสิ่งที่พวกเราสรรค์สร้างและหันมาร่วมกันดูแลโลกของเรากันเพิ่มมากขึ้น”


ล่าสุด ผศ.ดร. สิงห์ ได้นำเฟอร์นิเจอร์ที่มีส่วนผสมเป็นกากกาแฟอยู่ถึง 30 เปอร์เซ็นต์ นำมาตกแต่งอย่างสวยงามที่ร้านสตาร์บัคส์ สาขาเมกาบางนา เป็นสาขาแรก โดยฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นนั้นสามารถใช้งานจริงได้ และมีความคงทน แข็งแรงค่อนข้างสูง โดยผลงานที่ผ่านการออกแบบในครั้งนี้ ได้แก่ โต๊ะกลาง จำนวน 2 ตัว เคาท์เตอร์ปรุงเครื่องดื่ม จำนวน 2 ตัว และโต๊ะกลม จำนวน 5 ตัว
นอกจากนี้ สตาร์บัคส์ ยังได้บริจาคกากกาแฟเหล่านี้ให้กับสวนสาธารณะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสวนลุมพินี สวนรถไฟ และสวนสาธารณะในบริเวณใกล้เคียงกับร้านในแต่ละสาขา เพื่อนำไปผสมเป็นปุ๋ย และสนับสนุนให้พาร์ทเนอร์ (พนักงาน) และลูกค้าร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็น การแยกขยะ การประหยัดพลังงาน ตลอดจนการสนับสนุนให้ลูกค้านำ “แก้วส่วนตัว” มาซื้อเครื่องดื่มแทนการใช้แก้วกระดาษหรือพลาสติก โดยลูกค้าจะได้รับส่วนลด 10 บาท ทันที

Text by : ASTV ผู้จัดการรายวัน: สังคม-สตรี

 
>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It