Lifestyle

เมื่อจอมยุทธ์ “หวงอี้” ขอกลับมาสะท้านพิภพอีกครั้ง!

Pinterest LinkedIn Tumblr


หากพูดถึงนวนิยายจีนกำลังภายในทศวรรษนี้ ชื่อของ “หวงอี้” คงไม่มีใครไม่รู้จัก ทว่า เป็นเวลากว่า 5 ปีมาแล้วที่หวงอี้หายเงียบไป วันนี้เขากลับมาอีกครั้งกลับผลงานใหม่ “เหยี่ยวมารสะท้านสิบทิศ” และเมื่อไม่นานมานี้จอมยุทธ์หวงอี้ ได้เดินทางมาประเทศไทยเพื่อโปรโมตหนังสือเล่มใหม่ของเขาด้วยตัวเอง

หวงอี้ ในวัย 58 ปี ยังดูหุ่นดีและหนุ่มแน่น เขาบอกกับเราว่า หลังเขียน “เจาะเวลาหาจิ๋นซี” และ “มังกรคู่สู้สิบทิศ” จบแล้ว เขารู้สึกเหนื่อย จึงขอเบรคการทำงานเพื่อพักผ่อนโดยตัวเขาเองก็ไม่นึกว่าจะยาวนานถึง 5 ปีเยี่ยงนี้

ตลอดระยะเวลากว่า 5 ปีที่ หวงอี้ไม่หยิบปากกา ก็ใช่ว่าเขาจะละทิ้งการเขียนหนังสือไป หากแต่เขากำลังค้นหาความเป็นไปได้จากงานที่เขาเคยสร้างสรรค์ และหลอมรวมรอเวลาให้ตกผลึกก่อนจะเริ่มงานเขียนชิ้นใหม่

และด้วยความที่ หวงอี้ เป็นคนเรียบง่าย ใช้ชีวิตสบายๆ ครองรักกับภรรยาของเขาที่เกาะลันเตา ฮ่องกง โดยไม่มีทายาท ทุกเช้าหวงอี้จะต้องพาสุนัขออกเดินเล่น เพื่อเป็นการผ่อนคลาย และเมื่อไม่นานมานี่สุนัขตัวโปรดของเขาก็ได้จากเขาไปอย่างไม่มีวันกลับมา ทำให้เขาเสียใจอย่างมาก และเพื่อลบล้างความเสียใจเหล่านี้เขาจึงลุกขึ้นมาเขียนหนังสืออีกครั้ง กับผลงานที่ชื่อว่า “เหยี่ยวมารสะท้านสิบทิศ”

นวนิยายชุดนี้เป็นเรื่องราวช่วงราชวงศ์ถัง หลังจากยุคของ “โค่วจง” และ “ฉีจื่อหลิง” ใน “มังกรคู่สู้สิบทิศ” มีความยาวประมาณ 20 เล่ม และใช้อักษรจีนในการเรียบเรียงแล้วไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคำ ซึ่งตอนนี้เขาเองก็เพิ่งจะเขียนไปได้ไม่กี่หมื่นคำ ดังนั้น หลังจากโปรโมตหนังสือเรื่องเหยี่ยวมารสะท้านสิบทิศแล้ว เขาจะรีบบินกลับไปเกาะลันเตา ฮ่องกง เพื่อจรดปลายปากกาให้นวนิยายเรื่องนี้จบลงอย่างสมบูรณ์ ซึ่งตัวเขาเองคาดงว่จะใช้เวลาอีกหลายเดือน

เมื่อถามถึงการนำเรื่องราวของวิทยาศาสตร์มาผสมผสานกับเรื่องประวัติศาสตร์และจินตนาการมาเป็นเรื่องราวได้อย่างไร? หวงอี้บอกว่า เขาเจอคำถามเช่นนี้บ่อยมาก ซึ่งตัวเองก็ไม่รู้ว่าออกมาได้อย่างไร แต่ทุกอย่างเป็นการลื่นไหลของอารมณ์

ส่วนงานเขียนที่ผ่านๆ มาหากถามว่าเขาชื่นชอบนวนิยายเรื่องไหนมากที่สุด เขาบอกว่า ตอบไม่ได้ เพราะเขาชื่นชอบเท่ากันทุกเรื่อง เพราะ “นิยายที่ผมเขียนก็เหมือนกับลูกของผม พ่อทุกก็ย่อมรักลูกเท่าๆ กัน”

ด้าน “น.นพรัตน์” นักแปลนิยายจีนชื่อดัง ได้กล่าวยกย่องนักเขียนชาวจีนผู้นี้ว่า นวนิยายของหวงอี้มีเสน่ห์ ทุกเรื่องล้วนที่มาที่ไป “ประโยคหนึ่งที่หวงอี้พูดถึงนิยายของเขาและผมชอบมากคือ จุดจบของบางเรื่อง เป็นการเริ่มต้นของบางเรื่องเสมอ” เช่นเดียวกัน ฉากหิมะตกหนักในตอนสุดท้ายของมังกรคู่สู้สิบทิศจึงเป็นการเริ่มต้นของเรื่อง “เหยี่ยวมารสะท้านสิบทิศ”

การกลับมาครั้งนี้ของหวงอี้ คือ การสานต่อตำนานเพื่อสืบทอดจาก “มังกรคู่สู้สิบทิศ” หากคุณเป็นแฟนพันธุ์แท้ของหวงอี้ “เหยี่ยวมารสะท้านสิบทิศ” เป็นอีกเรื่องที่ต้องติดตาม ..อย่าได้กระพริบตาเชียว

Comments are closed.

Pin It