Art Eye View

ศิลปะเครื่องปั้นดินเผา ชิ้นยอดเยี่ยมแห่งปี

Pinterest LinkedIn Tumblr

 ผลงานของ นางสาวกมลชนก ภาณุเวศย์ รางวัลดีเด่น ประเภทอุตสาหกรรม
ART EYE VIEW—เชิญมายลผลงาน “ศิลปะเครื่องปั้นดินเผา” ที่เพิ่งได้รับการการันตี จากเวทีประกวด ศิลปะเครื่องปั้นดินเผาแห่งชาติ ครั้งที่ 16 จัดโดย มหาวิทยาลัยศิลปากร ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ โดยการสนับสนุนของ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม และบริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด(มหาชน)

การประกวดครั้งล่าสุดนี้ มีผู้สนใจ 267 คน ส่งผลงานจำนวน 322 ชิ้น เข้าประกวด แบ่งเป็นผลงานเครื่องปั้นดินเผา ประเภทศิลปกรรม 116 ชิ้น,ประเภทหัตถกรรมประเพณี 16 ชิ้น,ประเภทหัตถกรรมร่วมสมัย 144 ชิ้น และประเภทอุตสาหกรรม 46 ชิ้น

ซึ่งในที่สุดคณะกรรมการ อันประกอบด้วย ศิลปินแห่งชาติ,ศิลปินอิสระ,อาจารย์สอนศิลปะ และนักวิชาการด้านศิลปะ ได้พิจารณาคัดเลือกและตัดสินให้ผลงานของพวกเขาเหล่านี้ ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมและรางวัลดีเด่น จากแต่ละประเภทดังต่อไปนี้

ประเภทศิลปกรรม รางวัลยอดเยี่ยม คือผลงานของ นางสาวรุ้งกาญจน์ โถทอง ขณะที่ผลงานของ นายจำลอง สุวรรณชาติ,นายดุริวัฒน์ ตาไธสง,นายบุรินทร์ อินทะเสน,นางสาวชญานิษฐ์ พรหมสุวรรณ,นายอรรถพล จิระทัศนกุล,นางสาวรุ่งนภา ยืนยงวนานนท์,นายสราวุฒิ วงษ์เนตร และนายสุรศักดิ์ แสนโหน่ง ได้รับรางวัลดีเด่น

ประเภทหัตถกรรมประเพณี ไม่มีผู้ใดที่ได้รับรางวัลยอดเยี่ยม แต่มี 2 คนที่ได้รับรางวัลดีเด่น คือ นายเอ็มโซเฟียน เบญจเมธา (บริษัท เบญจเมธา เซรามิก) และ นายศราวุฒิ โปนา

ประเภทหัตถกรรมร่วมสมัย รางวัลยอดเยี่ยม คือผลงานของ นายภูริพันธ์ คิดนอก ขณะที่ผลงานของ นายสุธารักษ์ แสงเทศ และนายอุทัย เขนย ได้รับรางวัลดีเด่น

ประเภทอุตสาหกรรม เป็นอีกประเภท ที่ไม่มีผลงานของผู้ส่งประกวดรายใดสมควรแก่การได้รับรางวัลยอดเยี่ยม แต่ 3 ผลงานของ 3 สาว ได้แก่ นางสาวกมลชนก ภาณุเวศย์,นางสาวปัทมาวดี จุลภักดิ์ และนางสาวสุวิไล คำพิลา ได้รับรางวัลดีเด่น

ผลงานศิลปะที่ได้รับรางวัลในแต่ละประเภท (ซึ่งจะได้รับพระราชทานรางวัลจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี) และผลงานที่รับการคัดเลือก อีกจำนวน 127 ชิ้น กำลังจะถูกนำไปจัดแสดงให้ชม

ระหว่างวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ.2555 – วันที่ 20 มกราคม พ.ศ.2556 ณ ชั้น 2 หอศิลป์สนามจันทร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ จังหวัดนครปฐม

ระหว่างวันที่ 29 มกราคม – 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2556 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

และในเดือนเมษายน พ.ศ.2556 ในงาน Bangkok International Gift Fair and Bangkok International Houseware ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา
ผลงานของ  นางสาวรุ้งกาญจน์ โถทอง   รางวัลยอดเยี่ยม ประเภทศิลปกรรม
ผลงานของ นายเอ็มโซเฟียน เบญจเมธา (บริษัท เบญจเมธา เซรามิก) รางวัลดีเด่น ประเภทหัตถกรรมประเพณี
ผลงานของ นายศราวุฒิ โปนา รางวัลดีเด่น ประเภทหัตถกรรมประเพณี
ผลงานของ  นายภูริพันธ์ คิดนอก รางวัลยอดเยี่ยม  ประเภทหัตถกรรมร่วมสมัย
ผลงานของ นางสาวปัทมาวดี จุลภักดิ์ รางวัลดีเด่น ประเภทอุตสาหกรรม
ผลงานของ นางสาวสุวิไล คำพิลา รางวัลดีเด่น ประเภทอุตสาหกรรม
ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW เซคชั่น Celeb Online www.astvmanager.com และ M-Art เซคชั่น Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

Comments are closed.

Pin It