Lifestyle

“สุริโยทัย” ศิลปะการแสดงรูปแบบใหม่ บัลเลต์+โอเปรา เฉลิมพระเกียรติราชินี

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>นับเป็นสุดยอดนวัตกรรมศิลปะการแสดงรูปแบบใหม่ที่น่าประทับใจ ด้วยการผสมผสานการเต้นบัลเลต์และการร้องแบบโอเปราหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียว โดยยกเอาเรื่องราวที่น่าประทับใจของประวัติศาสตร์ไทยอย่างตำนานของพระศรีสุริโยทัย มาจัดการแสดงเพื่อร่วมฉลองในวาระเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในวันที่ 23 – 25 สิงหาคมนี้ ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

ในวโรกาสเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถในเดือนพระราชสมภพ สิงหาคม 2556 กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร หลักสูตร “ภูมิพลังแผ่นดิน” บริษัท เท็กซ์ไทล์ แกลลอรี่ จำกัด (พาซาญ่า) และโอเปราสยามอินเตอร์เนชั่นแนล มูลนิธิมหาอุปรากรกรุงเทพ ร่วมกันจัดการแสดง บัลเลต์-โอเปรา “สุริโยทัย” รอบปฐมทัศน์โลก สุดยอดนวัตกรรมศิลปะรูปแบบใหม่ครั้งแรกของโลก ผสมผสานการเต้นบัลเลต์และการร้องแบบโอเปราหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียว โดยประพันธ์และกำกับโดย ไมสโตรสมเถา สุจริตกุล ศิลปินศิลปาธรกิตติคุณ พร้อมด้วยการบรรเลงดนตรีจากเครื่องดนตรีไทยและวงดุริยางค์สยามฟิลฮาร์โมนิค ภายใต้การอำนวยเพลงของ ทฤษฎี ณ พัทลุง วาทยากรชื่อดังของเมืองไทย นับเป็นผลงานที่จัดการแสดงขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระราชินีอย่างแท้จริง

“งานชิ้นนี้ผสมผสานทั้งบัลเลต์ และโอเปรา การนำเรื่องของสมเด็จพระศรีสุริโยทัยมานำเสนอ ด้วยเหตุผลว่า นอกจากจะเพื่อเทอดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาทแล้ว ยังต้องการแสดงให้ชาวโลกได้เห็นบทบาทของผู้หญิงไทยที่เป็นผู้นำ มีพลังและมีบทบาทสำคัญในประวัติศาสตร์ของชาติไทย ไม่ได้เป็นเพียงช้างเท้าหลังเหมือนที่ต่างชาติเข้าใจ และแสดงให้ชาวโลกได้เห็นว่า ประเทศไทยไม่ใช่แค่เมืองท่องเที่ยวเพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นผู้นำนวัตกรรมในฐานะผู้สร้างงานนฤมิตศิลป์ชั้นแนวหน้าของโลกอีกด้วย” ไมสโตรสมเถา กล่าว

โดยจะมีผู้แสดงกว่า 200 คน ร่วมสร้างความบันเทิงด้วยการขับร้อง บรรเลง และลีลาการเต้น ด้วยศาสตร์ของศิลปะการแสดงขั้นสูงอย่างโอเปรา บัลเลต์ และ โขนเข้าด้วยกัน พร้อมด้วยองค์ประกอบอื่นๆ ที่จัดทำอย่างตระการตาไม่ว่าจะเป็นฉาก แสง สี และเครื่องแต่งการอันงดงามซึ่งทำจากผ้าอันมีลวดลายงดงามที่ออกแบบเป็นพิเศษโดยพาซาญ่า เพื่อให้เข้ากับยุคในเรื่องสมัยราชธานีอยุธยา โดยแบ่งการแสดงออกเป็น 2 องค์ รวมทั้งสิ้น 6 ฉาก

“สุริโยทัย” จะเปิดการแสดงที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ในวันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม โดยจะเป็นรอบกาล่าปฐมทัศน์ เวลา 20.00 น. และหลังจากนั้นจะมีการแสดงในวันเสาร์ที่ 24 และวันอาทิตย์ที่ 25 อีกวันละวันละ 2 รอบ เวลา14.00น.และ 20.00น. บัตรราคา 1,000 – 3,000 บาท หาซื้อได้ที่ www.thaiticketmajor.com  หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ มูลนิธิมหาอุปรากรกรุงเทพฯ โทรศัพท์ 0-2231-5273 หรือ 089-136-9981

ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ ถ่ายภาพร่วมกับคุณถ่ายเถา สุจริตกุล
ทฤษฎี ณ พัทลุง
ไมสโตร สมเถา สุจริตกุล
ไมสโตรสมเถา เเละนักเเสดงนำสุริโยทัย พร้อมด้วย มล.ปิยาภัสร์ ภิยมย์ภักดี.
>> อัปเดตข่าวในแวดวงสังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net และ ติดตาม CelebStagram ได้ที่ http://www.manager.co.th/celebonline/celebstagram/

Comments are closed.

Pin It