Art Eye View

โรฮิงญา…บนเส้นทางสุดขอบโลก

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—มีผลงานล่าสุดของ สุเทพ กฤษณาวารินทร์ ช่างภาพสารคดีชั้นนำ ผู้เคยตามติดชนกลุ่มน้อยของพม่า อย่าง ‘โรฮิงญา’ ไปสุดขอบโลก และ เราเคยมีโอกาสได้สัมภาษณ์เขาเมื่อครั้งที่มีผลงานมาจัดแสดง ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร มาแนะนำ

ท่านใดที่ชื่นชอบผลงานของเขา ขณะนี้ หนังสือสารคดีภาพถ่าย ‘โรฮิงญา…บนเส้นทางสุดขอบโลก’ ได้คลอดออกมาแล้ว และมีการตีพิมพ์ทั้งในเวอร์ชั่นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ซึ่งได้เปิดตัวไปเมื่อไม่นานมานี้ที่ จ.เชียงใหม่ พร้อมๆกับนิทรรศการภาพถ่าย

สุเทพบอกเล่าถึงหนังสือและภาพถ่ายที่บรรจุอยู่ในเล่มที่ต้องใช้เวลาในการถ่ายทำเกือบสามปี ว่ามีจุดประสงค์หลักคือ 'สร้างความเข้าใจเรื่องโรฮิงญาอย่างถูกต้อง เพื่อให้สังคมโลกหาทางออกร่วมกัน'

‘โรฮิงญา…บนเส้นทางสุดขอบโลก’ เป็นหนังสือที่สะท้อนเรื่องราวของชาวโรฮิงญาซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยในประเทศพม่าหรือรู้จักในนาม ‘ประชากรที่ไม่เป็นที่ต้องการ’ ไม่ว่าจะเป็นที่ใดในโลกเรื่องราวของชีวิตที่ต้องอยู่อย่างผู้อาศัยในบ้านเกิดเมืองนอนของตนต้องรอนแรมหลบหนีจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง…หวังว่าจะพบที่ที่พวกเขาได้รับการยอมรับแต่ยิ่งหนีพวกเขาก็ยิ่งพบว่าชีวิตมีแต่การหนีและหนีอย่างไม่มีที่สิ้นสุดหรืออาจต้องหนีไปจนสุดขอบโลก….

เชิญร่วมกันหาความหมายของการเดินทางของโรฮิงญาค้นหาคำตอบว่าโรฮิงญาคือใครเหตุใดคนกลุ่มนี้จึงดั้นด้นล่องเรือเสี่ยงภัยออกจากประเทศบ้านเกิดเหตุใดพวกเขาจึงไม่เป็นที่ต้องการที่ไหนที่พวกเขาจะได้รับการยอมรับในฐานะมนุษย์และในฐานะเพื่อนมนุษย์เราควรตอบสนองต่อปัญหาโรฮิงญาอย่างไร…

ส่วนช่างภาพที่ต้องการเรียนรู้เรื่องการถ่ายภาพ จากหนังสือสารคดีภาพถ่ายเล่มนี้ สุเทพกล่าวว่า “เรื่องถ่ายภาพ นักถ่ายภาพจะเรียนรู้ทางอ้อมว่าช่างภาพคนหนึ่งๆมีวิธีการอย่างไรในการสร้างความไว้ใจกับคนที่จะถ่ายอย่างไร รวมทั้งมีวิธีการสร้างเรื่องจากภาพถ่ายอย่างไร”

นอกจากนี้สุเทพยังได้บอกเล่าให้ฟังว่า ขณะนี้การทำงานสารคดีภาพถ่ายของเขามุ่งโฟกัสไปที่ภาพรวมของพม่า และยังคงจัดเวิร์คชอปภาพถ่าย, บรรยาย และจัดนิทรรศการแสดงผลงานของตัวเองอย่างสม่ำเสมอ

“โดยปกติ ผมก็จะมีเวิรค์ชอปประจำที่สอนที่ Angkor Photography Festival ที่เป็นการเปิดโอกาสให้ช่างภาพหนุ่มชาวเอเชียมาเรียนฟรี แล้วก่อนนี้ก็ร่วมสอนสำหรับ Foundry Workshop ที่เป็นการรวมตัวของช่างภาพระดับโลกมาสอน แต่ละปีก็จะหมุนเวียนไปประเทศใดประเทศหนึ่ง

เมื่อปีที่แล้วจัดที่เชียงใหม่ แล้วผมเองก็มีเวิรค์ชอปสำหรับคนไทยที่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี และทำเวิรค์ชอปที่พม่าอีกหลายครั้ง ทั้งในย่างกุ้ง และรัฐคะฉิ่น

ส่วนบรรยายก็มีบรรยายทั้งในพม่า และไทย เช่นให้แก่เครือข่ายช่างภาพชายแดนใต้ และเมื่อปีที่แล้วช่วงเดือนกรกฏาคม ก็มีนิทรรศการต้านเขื่อนไซยะบุรี ที่หอศิลป์ กทม. และนิทรรศการที่เมืองจีน อินโดนีเซีย และเชียงใหม่”

ผู้สนใจหนังสือ สามารถส่งข้อความสั่งซื้อได้ทาง หน้าเพจ Suthep Kritsanavarin และ โอนเงินเข้าบัญชี สุเทพ กฤษณาวารินทร์ หมายเลขบัญชีออมทรัพย์ 034-2-35672-9 ธนาคารกสิกรไทย สาขาภาษีเจริญ หนังสือราคาเล่มละ 280 บาท ถ้าต้องการให้จัดส่ง EMS เพิ่ม 40 บาท

คลิกอ่าน…  ผมไม่ใช่ฮีโร่ของ “โรฮิงญา” สุเทพ กฤษณาวารินทร์ ช่างภาพสารคดีชั้นนำ ผู้ตามติดชนกลุ่มน้อยของพม่า ไปสุดขอบโลก

สุเทพ กฤษณาวารินทร์


ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW เซกชัน Celeb Online www.astvmanager.com และ M-Art eye view เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It