Lifestyle

Sweetness by Nida Bunnag สูตรขนมส่วนตัวของ ดณีญา บุนนาค ทำง่ายได้จริง

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>ดณีญา บุนนาค หรือผู้ที่สนใจเรื่องขนมและอาหาร จะรู้จักกันดีในชื่อ ‘นิดา บุนนาค’ food columnist และ blogger (My Sous-Vide Life) ที่มีผู้ติดตามมากที่สุดคนหนึ่งของไทย เปิดตัวหนังสือขนมเล่มแรก “Sweetness by Nida Bunnag” กับสำนักพิมพ์เพกาพับลิชชิง โดยตั้งใจแบ่งปันความรักในการทำขนมผ่านสูตรขนมส่วนตัว และถ่ายทอดวิธีการทำอย่างละเอียด จนสามารถทำตามได้ง่าย พร้อมวางจำหน่ายทั่วประเทศปลายเดือนกรกฏาคมนี้

นิดา บุนนาค กล่าวถึงจุดเริ่มต้นความรักและความพากเพียรไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค จนทำให้ประสบความสำเร็จในการทำขนมว่า “ความทรงจำแรกที่นิดามีเกี่ยวกับการทำขนม คือการทำคุกกี้กับคุณแม่ตอนอยู่อนุบาล คุณแม่ที่ทำอาหารไม่เป็นสอนนิดาทำขนมอย่างตั้งใจ ถึงแม้ว่าคุกกี้ที่คุณแม่สอนจะมาจากส่วนผสมสำเร็จรูป แต่ในสายตาของเด็กเล็กๆ คนหนึ่ง ที่ได้เห็นส่วนผสมที่เป็นผง เป็นน้ำ ผสมกันไปมาจนออกมาเป็นขนมชิ้นเล็กๆ ที่ส่งกลิ่นหอมฟุ้งไปทั้งบ้าน การทำขนมสำหรับนิดาจึงกลายเป็นเรื่องมหัศจรรย์ ช่วงเวลาที่นิดาชอบที่สุด คือตอนนำคุกกี้ที่อบมาใหม่ๆ ไปแบ่ง (ปนบังคับ) ให้กับสมาชิกในบ้านรับประทาน แล้วได้รับรอยยิ้มและคำชมกลับมาเป็นการตอบแทน ความชื่นใจเล็กๆ น้อยๆ นั้น ทำให้นิดาเห็นการทำขนมเป็นความสุข และทำให้นิดาหลงรักการทำขนมมาจนทุกวันนี้

“แต่แน่นอนว่านิดาไม่ได้ทำขนมเป็นมาตั้งแต่ต้น นิดาพูดได้เต็มปากว่า ทำขนมเสียมาแล้วทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะสลับน้ำตาลเป็นเกลือ ลืมใส่แป้ง ใส่ไข่ไม่ครบ อบเค้กไม่สุก แต่สิ่งสำคัญที่สารพัดขนมหน้าตาเบี้ยวๆ บูดๆ ได้สอนนิดาไว้ คือ ห้ามยอมแพ้ค่ะ นิดาทราบว่าพอเราตั้งใจเต็มที่ แต่เปิดเตาอบมาเจอเค้กแฟบๆ มันทำให้รู้สึกท้อ ถอดใจ และรู้สึกว่าการทำขนมเป็นเรื่องยาก ความจริงแล้วการทำพลาดเป็นเรื่องสำคัญ เพราะมันกำลังสอนให้เราเก่งขึ้นค่ะ ถ้าวันนั้นนิดเทเค้กที่เสียทิ้งไป แล้วปิดเรา เดินอารมณ์เสียออกไปจากครัวเลย วันนี้นิดาก็ยังคงทำขนมไม่เป็นค่ะ ทุกครั้งที่พลาด นิดาจะลงมือทำใหม่ทันที เพราะจะได้ทราบว่า เราพลาดตรงไหน วิธีนี้แหละค่ะที่จะทำให้เราเก่งขึ้น จนทำขนมสำเร็จในที่สุด”

ในเรื่องความรักในการทำขนมของนิดา คงไม่มีใครจะถ่ายทอดได้ดีไปกว่า ญารินดา บุนนาค พี่สาวที่เห็นถึงความสนใจและความรักในการทำขนมของนิดา

“ก่อนที่หนังสือเล่มนี้จะเสร็จสมบูรณ์มาอยู่ในมือของคุณผู้อ่านนั้น นินามีโอกาสเห็นความฝัน ความพยายาม และความอดทนของน้องสาว ค่อยๆ ก่อร่างสร้างตัวขึ้นเป็นเวลากว่า 10 ปี จากคุกกี้ชิ้นเล็กๆ ที่นิดาหัดทำให้คนในบ้านทานเป็นหนูทดลอง กับความสนใจและความรักในการชิมขนม จนต้องไปแสวงหาร้านขนมขึ้นชื่อ ในทุกประเทศและทุกเมืองที่มีโอกาสไปเที่ยว การค้นคว้าหาสูตรต่างๆ มาฝึกฝนและทดลองทำ การเริ่มเขียนบล็อก My Sous-Vide Life เพื่อแชร์ไอเดียและเทคนิคการทำอาหารต่างๆ ให้กับคุณผ้อ่าน จนกระทั่งกิจกรรมยามว่างของนิดากลายมาเป็นภารกิจจริงจัง เมื่อนิดาตัดสินใจไปร่ำเรียนจนสำเร็จวิชา “ศิลปะการประกอบขนมอบชั้นสูง” จาก Le Cordon Bleu หลายครั้งที่นิดาบ่นว่าเหนื่อยและท้อเวลาที่กลับมาจากโรงเรียนตอนเย็น พร้อมแผลพุพองเต็มมือ หน้าตา นิดาล้าและหมดแรง แต่แววตายังเป็นประกายด้วยความตื่นเต้นกับความสำเร็จที่แพ็กมาในกล่องกระดาษ ที่นำกลับมาแบ่งให้ทุกคนในบ้านได้ชิมกันอย่างมีความสุข”

สำหรับสูตรขนมในเล่มนี้จะมีมากว่า 40 สูตร อาทิ Champagne Jelly,Christmas Cranberry White Chocolate Cookies, Dulce de Leche Cheesecake, Giant Chocolate Chip Cookies, Mixed Berries English Trifle,Rich Fruit Cake,Panettone Bread Pudding, White Chocolate & Raspberry Cheesecake,Cake Pop, Carrot Cake, Green Tea Tofu Cheesecake, Scone เป็นต้น

ซึ่งเป็นสูตรขนมส่วนตัวของนิดาที่ชื่นชอบ พร้อมกับคิดค้น ดัดแปลง และลดทอนขั้นตอนยุ่งยากต่างๆ เพื่อให้สามารถทำตามได้ง่ายและทำได้จริงในทุกสูตร :: Report by FLASH

ข้อมูลหนังสือ
Sweetness by Nida Bunnag
ผู้แต่ง: ดณีญา บุนนาค
ราคา : 325 บาท
สำนักพิมพ์ : เพกาพับลิชชิง





Comments are closed.

Pin It