Lifestyle

“น้ำมันรั่ว ความจริง…ที่ยังไม่จบ” หนังสือที่ช่วยให้รู้ว่าควรดำเนินชีวิตอย่างมีสติ

Pinterest LinkedIn Tumblr


>> “ไม่มีภัยพิบัติใดที่จะเป็นเรื่องไกลตัวคุณเกินไป เพราะทั่วทั้งจักรวาลนี้ไม่เคยมีเขตปลอดภัยพิบัติ” ภาพท้องทะเลสีดำต่างแย่งชิงพื้นที่ทั้งหน้าหนังสือพิมพ์ จอทีวี และคอมพิวเตอร์ได้อยู่หมัด เป็นครั้งแรกที่มีการนำเสนอข่าวน้ำมันรั่วอย่างจริงจัง แม้แต่คนทั่วไปที่อยู่นอกพื้นที่ ไม่ใช่นักวิทยาศาสตร์ ต่างก็ต้องเกาะติดสถานการณ์น้ำมันรั่วกลางทะเลจากท่อน้ำมันดิบของปตท. บริเวณใกล้ชายฝั่งมาบตาพุด จังหวัดระยอง ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2556 ถึงแม้การรั่วไหลจะเกิดขึ้นในบริเวณที่จำกัด แต่กระแสการตื่นตัว และการมีส่วนร่วมของเหตุการณ์ในครั้งนี้กลับกระจายไปทั่วทั้งประเทศ ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์ครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์ไทยก็ว่าได้

ทั้งนี้ การทำความเข้าใจถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในทางวิทยาศาสตร์นั้น จึงต้องอาศัยความเชี่ยวชาญ การศึกษาวิจัย การตกผลึกทางความคิด เพื่อให้ได้มาซึ่งแนวทางการจัดการที่มีประสิทธิภาพ เพราะการดำเนินการบางอย่างอันขาดซึ่งความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องอาจส่งผลกระทบต่อผู้คนจำนวนมากทั้งในระยะสั้น และระยะยาว ดังนั้น รศ.ดร.พิสุทธิ์ เพียรมนกุล คณะกรรมการป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมัน (กปน.) เจ้าของแนวคิดความรับผิดชอบของภาคประชาชนต่อสิ่งแวดล้อม และอาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทั้งยังเป็นผู้ที่ศึกษาค้นคว้า และมีความรู้ความเข้าใจอย่างถ่องแท้ ไม่เพียงแค่นั้น ท่านยังเพียรพยายามอย่างยิ่งที่จะถ่ายทอดองค์ความรู้ที่ท่านได้สั่งสมมาโดยตลอดทั้งจากการทำความเข้าใจ การมีส่วนร่วม เพื่อตีแผ่ผ่านตัวอักษรเป็น “หนังสือเรื่องน้ำมันรั่ว ความจริง…ที่ยังไม่จบ” Oil Spill: Truth that Never Ends

หนังสือที่จะไม่ใช่แค่บทสรุปของเหตุการณ์น้ำมันรั่วครั้งสำคัญ แต่ยังบ่งบอกถึงบทบาทของเราต่อปัญหาสิ่งแวดล้อมที่กระทบต่อชีวิตของพวกเราทุกคน ด้วยการนำเสนอที่ใครๆ ก็สามารถอ่านและเข้าใจได้ง่าย หนังสือเล่มนี้อาจจะไม่ได้เผยแพร่เหตุการณ์วิกฤตน้ำมันรั่วครั้งสุดท้ายที่อาจเกิดขึ้นในประเทศ เพราะการพัฒนาอุตสาหกรรม และการบริโภคที่เพิ่มขึ้นทำให้ความถี่และความรุนแรงของปัญหาในอนาคตนั้นมีแนวโน้มสูงขึ้น แต่อย่างน้อยหนังสือเล่มนี้จะช่วยให้เราทุกคนตระหนักและเรียนรู้ว่าควรดำเนินชีวิตอย่างมีสติ และพร้อมจะรับมือภัยพิบัติทางธรรมชาติรูปแบบต่างๆ ในอนาคตได้ด้วย เช่นเดียวกับเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นด้วยความเข้าใจอย่างถ่องแท้

ผู้สนใจสามารถซื้อหนังสือได้ที่ ร้านซีเอ็ดบุ๊คเซ็นเตอร์ ทุกสาขา หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สำนักงานจัดหารายได้ สภากาชาดไทย โทร.0-2256-4440, 0-2255-9911, 0-2251-1218 ต่อ 124 รายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายหนังสือ สนับสนุนการดำเนินงานของสภากาชาดไทย :: Report by FLASH


Comments are closed.

Pin It