Lifestyle

“ทำง่าย หายป่วย ด้วยพลังชีวิต” หนังสือดีที่ควรอ่าน

Pinterest LinkedIn Tumblr


คราคร่ำไปด้วยผู้ที่มาให้กำลังใจ เมื่อ สนพ. ดีเอ็มจี จัดงานเปิดตัวหนังสือ “ทำง่าย หายป่วย ด้วยพลังชีวิต” ผลงานชิ้นล่าสุดของ นพ.วิโรจน์ ตระการวิจิตร ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลนครธน ผู้เชี่ยวชาญความรู้ทั้ง “แพทย์แผนปัจจุบัน” และ “แพทย์ทางเลือก” ซึ่งปัจจุบันคุณหมอเป็นผู้นำแพทย์ทางเลือกมาใช้ประกอบกับการรักษา และยังมองว่ามนุษย์เราสามารถเป็นหมอรักษาตัวเองได้ด้วยการใช้พลังงานบำบัดหรือ “ชี่”

พลังงานบำบัด หรือ ชี่ นั้นเป็นพลังงานที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า จับต้องไม่ได้ แต่ทุกคนสามารถฝึกฝนได้ด้วยวิธีที่กำหนด จนกระทั่งรับรู้ถึงพลังงานที่เกิดขึ้นและนำไปใช้ให้เป็นประโยชน์ โดยการแพทย์แผนจีนระบุว่า โรคต่างๆ ล้วนมีมูลเหตุมาจากปัญหาชี่ 3 ประเภท คือ พลังชี่ไม่พอ พลังชี่อุดตัน และพลังชี่ที่แปรเปลี่ยนจากดีเป็นไม่ดี
นพ.วิโรจน์ ตระการวิจิตร
นพ.วิโรจน์ ตระการวิจิตร เจ้าของหนังสือ “ทำง่าย หายป่วย ด้วยพลังชีวิต” เล่าว่า “หนังสือเล่มนี้เป็นการนำเสนอเรื่องการแพทย์พลังงาน ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในต่างประเทศ เพราะนอกจากจะตอบโจทย์ในเรื่องประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่มีหลักฐานยืนยันทางวิทยาศาสตร์และการแพทย์แล้ว ยังสอดคล้องกับความต้องการของผู้เขียนที่ต้องการให้ประชาชนดูแลสุขภาพพึ่งพาและเป็นหมอให้กับตัวเองได้”

สำหรับพลังงานบำบัดหรือชี่สามารถสร้างได้ด้วยตัวเอง ผ่านการใช้ชีวิตทั้งเรื่องอาหารการกิน การคบเพื่อน การออกกำลังกาย การบำบัดภายในจิตใจ ฯลฯ โดยเฉพาะการออกกำลังกาย ผู้เขียนได้มีโอกาสเรียนรู้และฝึกฝนศาสตร์การแพทย์พลังงานแขนงหนึ่งที่เรียกว่า “ชี่กง” จากศูนย์ชี่กงเพื่อสุขภาพ ของท่านอาจารย์ หยาง เผยเซิน และยังได้เรียนจากท่านอาจารย์ ดร.สมชาย หาญวจนวงศ์ รวมทั้งได้เรียนมวยเบญจลีลา จากท่านอาจารย์ถนอมวงศ์ มังคลรังสี ซึ่งการออกกำลังในศาสตร์ต่างๆ เหล่านี้ช่วยสร้างให้เกิดพลังงานบำบัดหรือชี่กับร่างกายของตัวเอง

“คนส่วนใหญ่มักจะอ้างว่าไม่มีเวลา ไม่สะดวก ไม่มีสถานสำหรับออกกำลังกาย แต่จริงๆ แล้วแค่การแกว่งแขนก็คือการออกกำลังการอย่างหนึ่งแล้ว ซึ่งในวิชาการชี่กงการแกว่งแขนถือเป็นกระบวนการฝึกแบบหนึ่ง และเป็นหลักสูตรขั้นพื้นฐานที่สำคัญ เคล็ดลับอีกประการของการฝึกชี่กงคือบนผ่อนคลาย ล่างหนักแน่น ซึ่งหมายถึงร่างกายส่วนบนตั้งแต่เอวขึ้นไปจะต้องอ่อนไหว ส่วนช่วงล่างตั้งแต่เอวลงไปจะหนักแน่นเวลายืนหรือก้าวเดินจะรู้สึกมั่นคงและมีพละกำลัง ซึ่งในหนังสือเล่มนี้จะอธิบายถึงท่าการออกกำลังกายในศาสตร์ต่างๆ เพื่อให้ผู้อ่านได้นำไปปฏิบัติเพื่อสร้างพลังงานบำบัดหรือชี่ของตัวเอง ” นพ.วิโรจน์ กล่าว
ดนัย จันทร์เจ้าฉาย
หนังสือ “ทำง่าย หายป่วย ด้วยพลังชีวิต” เป็นหนังสือที่มีเนื้อหาอ่านง่าย และมีคำแนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการฝึกศาสตร์ที่ช่วยสร้างพลังงานบำบัดหรือชี่ไม่ว่าจะเป็นวิชาชี่กง วิชาสีสุ่ยกง วิชาอู่ซู่จวง วิชารำมวยไท้ชิ วิชามวยสัตว์ 5 ชนิดของหมอเทวดาฮัวถัว (ฮัวโต๋) ฯลฯ ซึ่งแต่ละวิชามีรูปประกอบอย่างชัดเจน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการฝึกวิชาเหล่านี้เพื่อสร้างพลังงานบำบัดหรือชี่

Comments are closed.

Pin It