Advice

“น้ำผึ้ง” ประโยชน์พรึ่บ!

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

นอกจากจะเป็นสารให้ความหวานในอาหารและเครื่องดื่มหลายชนิดแล้ว น้ำผึ้ง ยังมีความสามารถนำมาใช้สารพัดประโยชน์อีกด้วยนะคะ

น้ำผึ้งมีส่วนผสมของน้ำตาลและสารประกอบอื่นๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นฟรุกโทส กับกลูโคส และมีวิตามินแร่ธาตุผสมอยู่ด้วยมากมาย นอกจากนี้ น้ำผึ้งยังมีสารประกอบหลายชนิดในปริมาณน้อย ซึ่งคาดกันว่าทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ว้าว มันเลิศตรงนี้

ถ้าจะให้ร่ายยาวถึงประโยชน์ของน้ำผึ้งหลายวันกว่าจะอ่านจบค่ะ เราจึงขอคัดมาแต่เรื่องราวความของความงามกันกรุบกริบนะคะ

เคล็ดลับสาวสองพันปี

อย่างที่บอกไปตอนเกริ่นค่ะ ว่าน้ำผึ้งมีส่วนประกอบของสารต้านอนุมูลอิสระ เป็นสารต้านความแก่ ความร่วงโรยของผิวที่ผู้หญิงวัย 30 ขึ้นไปรู้ดี

ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ยังระบุว่า ในน้ำผึ้งมีสารเอนติออกซิเดนท์เช่นเดียวกับที่มีในผักใบเขียวและยังมีวิตามินบี ซี ฟอสฟอรัส แคลเซียม เกลือแร่ และกรดอะมิโน ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพและช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ แร่ธาตุที่กล่าวมาล้วนมีความจำเป็นต่อร่างกายที่จะเข้าไปซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ บำรุงโลหิต สำหรับการนำน้ำผึ้งเพื่อนำไปสู่ทางแห่งสุขภาพที่ดี

รักษาผิวไหม้แดด

หากคุณเพิ่งกลับจากการไปเล่นน้ำทะเลกลางแดดจัด น้ำผึ้งช่วยคืนความชุ่มชื้นให้ผิวคุณได้ กู้คืนความชุ่มชื้นจากแดดและผื่นแดง เพราะแน่นอน ผิวคุณย่อมแห้งแสบแดงแน่นอน

ดังนั้นต้องมีการปลอบประโลมผิวกันซะหน่อย เอนไซม์ในน้ำผึ้งจะคืนความชุ่มชื่นนุ่มนวลให้ผิวอย่างรวดเร็ว

บำรุงเส้นผมให้เงางาม

คุณสมบัติของน้ำผึ้งที่บอกไปว่า ช่วยควบคุมและรักษาความชุ่มชื้นเหมาะแก่การบำรุงหน้าแล้ว ยังเหมาะแก่การบำรุงในเส้นผมอีกด้วย

นอกจากจะทำให้ผมไม่แตกปลาย แห้งฟู แล้วยังสร้างความเข้มแข็งให้รูขุมขนสำหรับการเจริญเติบโตให้เส้นผมมีสุขภาพดีอีกด้วย ลองใช้ผสมน้ำผึ้งหนึ่งช้อนชากับแชมพูที่คุณใช้เป็นประจำสิ แล้วจะรู้ว่ามันเลิศจริงๆ

หรือจะนำมาหมักผมก็เลิศเช่นกัน โดยหลังสระผมเสร็จ นำน้ำผึ้งไม่ผ่านความร้อน 3 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำมันมะกอก 3 ช้อนโต๊ะ ชโลมผมแล้วทิ้งไว้ 5 นาที ล้างออกด้วยน้ำสะอาด ผมจะนิ่มและเงางามตามธรรมชาติ ปราศจากสารเคมีใดๆ

เพิ่มความชุ่มชื่นชั้นยอด

แค่คุณนำน้ำผึ้งมาพอกหน้าอย่างเดียวโดยไม่ต้องผสมอย่างอื่น มันก็เลิศมากแล้วค่ะ

เพราะน้ำผึ้งคือตัวชูโรงมีคุณสมบัติเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว น้ำผึ้งจึงกลายเป็นส่วนผสมสำคัญในการผสมมาส์กหน้า พอกหน้านั่นเอง

ผิวหน้าที่แห้งแตกลอกเป็นขุย น้ำผึ้งช่วยได้ เพราะน้ำผึ้งมีทีเด็ดด้วยการดึงเอาความชื้นจากอากาศเข้าไปสู่ผิวหนังที่แห้ง เก็บกักความชุ่มชื้นให้ผิวได้อย่างดี

รักษาสิวอักเสบ

คุณสมบัติต่อต้านเชื้อแบคทีเรียในน้ำผึ้งนอกจากจะช่วยรักษาบาดแผลได้แล้ว ยังช่วยรักษาสิวได้อีกด้วย เพราะมีคุณสมบัติลดการอักเสบ และลดการระคายเคืองจากสิวอักเสบได้อีกด้วย

โดยนำน้ำผึ้งแต้มไว้เฉพาะจุดที่เป็นสิวทิ้งไว้ 15 นาทีแล้วจึงล้างออก น้ำผึ้งจะช่วยต่อต้านแบคทีเรียที่จะทำให้สิวอักเสบได้ เมื่อใช้เป็นประจำทุกวันรับรองว่าสิวจะค่อย ๆ ยุบลงแน่นอน คอนเฟิร์ม

นอกจากสิวอักเสบแล้ว ยังช่วยลดสิวเสี้ยน สิวอุดตันบนใบหน้าได้อีกด้วยนะคะ หลังล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นเสร็จแล้ว ให้นำกล้วยหอมครึ่งลูก นำมาบดผสมรวมกับน้ำผึ้ง จากนั้นนำมาทาหน้าทิ้งไว้ประมาณ 15 นาทีแล้วล้างออก ผิวจะใสปิ๊งเชียวล่ะ

ทำความสะอาดรูขุมขน

คุณสามารถใช้น้ำผึ่งเป็นส่วนผสมในการล้างหน้าได้ เพราะเมื่อเอนไซม์ที่มีอยู่ตามธรรมชาติในน้ำผึ้งได้รวมตัวกับน้ำแล้วจะเกิดคุณสมบัติฆ่าเชื้อ หรือแอนตี้เซปติก (Antiseptic) ทำให้สามารถทำความสะอาดผิวและรูขุมขนได้อย่างอ่อนโยน แถมไม่ทำลายน้ำมันหล่อเลี้ยงผิวตามธรรมชาติด้วย

คุณสมบัติโดยธรรมชาติของน้ำผึ้งเป็นสารแอนตี้ออกซิแดนท์ ช่วยต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย และจุลินทรีย์ได้ จึงช่วยปกป้องผิวของคุณจากสิ่งสกปรกได้ดี ทั้งยังช่วยรักษาบาดแผล ผื่นแดง และอาการติดเชื้อที่ผิวหนังด้วย

นอกจากนี้ ชาติอื่น ๆ ก็นำน้ำผึ้งไปใช้ประโยชน์ เช่น ชนชาติกรีก รับประทานน้ำผึ้งก่อนลงสนามแข่งขันกีฬา ชนชาติอียิปต์โบราณใช้น้ำผึ้งในการสมานแผลผ่าตัดและฆ่าเชื้อโรคเป็นต้น

แก้ปากแตกยามหน้าหนาว

ริมฝีปากที่แห้งแตก และลอกจนแสบเจ็บ ทาอะไรก็เอาไม่อยู่ แต่น้ำผึ้งมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อโรคอ่อนๆ มันจึงใช้รักษาบาดแผลได้ดี

ทาชโลมหนาๆ บนริมฝีปาก ทิ้งไว้ 10 นาที จากนั้นใช้ผ้านุ่มๆ ชุบน้ำอุ่นเช็ดออกเมื่อทำเป็นประจำ แผลแห้งลอกที่ทำให้รู้สึกเจ็บแสบก็จะบรรเทาลง

บำรุงร่างกาย ยาอายุวัฒนะ

สวยแต่สุขภาพแย่ก็ไม่ไหวนะคะ!

ในตำรับยาจีนใช้น้ำผึ้งเป็นยาบำรุงร่างกาย โดยเฉพาะบำรุงลำไส้ ช่วยให้ระบบขับถ่ายดี ลดความร้อนในร่างกาย บรรเทาอาการอ่อนเพลีย และยังช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย น้ำผึ้งมีรสชาติหวาน ชุ่มคอ สามารถใช้ได้ทั้งเดี่ยว และนำไปเป็นส่วนผสมของยา กรณีที่ใช้เดี่ยวโดยมากใช้ในกรณีลำไส้ไม่ดี

ถ้าร่างกายแข็งแรงอยู่แล้ว กินน้ำผึ้งประจำจะไปช่วยเคลือบลำไส้ ช่วยระบบขับถ่าย แต่สำหรับคนที่มีปัญหาท้องผูกบ่อยๆ กากอาหารที่ค้างอยู่ในลำไส้จะแข็งตัว ถ้าปล่อยให้ท้องผูกนาน ๆ กากอาหารจะขูดผนังลำไส้ อาจทำให้เป็นแผล และมีปัญหาสุขภาพตามมา ซึ่งถ้าเรากินน้ำผึ้งเพื่อช่วยเคลือบลำไส้จะช่วยลดปัญหาลงได้
* ช่วยคลิก Like ด้วยนะคะ เพื่อเป็นแฟนเพจ Lady Manager รับข่าวสารแซ่บๆ ของผู้หญิงในแวดวงสุขภาพความงาม แฟชั่น และความสัมพันธ์ (**)

 
>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net
 

Comments are closed.

Pin It