Fashion

“ตฤณ ใบเงิน” สาวพันธุ์ร็อค! ต่อยอดผ้าไทยได้สุดเฟี้ยว

Pinterest LinkedIn Tumblr


กระแสการนุ่งผ้าไทย โดยเฉพาะผ้าซิ่น ได้กระจายตัวจากกลุ่มเล็กๆ แพร่สะพัดขึ้นเรื่อยๆ สังเกตุจากเว็บเพจ ของกลุ่มนุ่งผ้าไทยที่มีคนมาไลค์และแชร์รูปที่ตัวเองแต่งผ้าไทยกันมากขึ้น อาทิ เพจนุ่งซินอินเตอร์, เพจนุ่งซิ่นก็สวยได้ หรือนุ่งซิ่นอินเทรนด์ ซึ่งเห็นได้ชัดว่าการนุ่งผ้าไทยของสาวๆสมัยนี้ ไม่เพียงนุ่งตามประเพณี แต่หลายคนยังเลือกแมตช์ผ้าไทยกับเสื้อผ้าแฟชั่นจนได้ลุคที่สะดุดตา อย่าง ตฤณ ใบเงิน นักดนตรีสาวร็อค ผู้ชื่นชอบผ้าไทยเป็นพิเศษก็เป็นอีกหนึ่งคนที่เลือกแต่งผ้าไทยให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของเธอ จนมีคนเข้ามาชื่นชมไม่ขาดปาก

ตฤณ เล่าว่า “ชอบผ้าไทยมานานแล้วค่ะ คิดว่าคนไทยมีภูมิปัญญาที่ดีมาก เพราะผ้าถุงผืนนึงสามารถใส่ได้กับผู้หญิงทุกไซส์ สามารถนุ่งให้เข้าได้กับทุกโอกาส ไม่ต้องรีด แถมใส่แล้วเย็นสบาย ส่วนตัวคิดว่าผ้าไทยไม่ได้ใส่แค่ไปวัด หรือไปร่วมงานพิธีต่างๆ แต่ยังสามารถใส่ได้ในชีวิตประจำวันซึ่งใส่แล้วรู้สึกสบายมาก แถมยังแมตช์กับเสื้ออะไรก็ได้ ไม่จำเป็นต้องใส่กับเสื้อลูกไม้หรือเสื้อคอกระเช้าอย่างที่ทุกคนเข้าใจ หากนำมาใส่กับแจ็กเกต หรือเสื้อยืดตัวเก๋ๆ รองเท้าผ้าใบ ก็จะเก๋ไปอีกแบบ หรือหากผ้าซิ่นผืนใหญ่ก็นำมาใส่เป็นโจงกระเบนคู่กับเสื้อเชิ้ตตัวเท่ได้ หรือจะแต่งเป็นเดรสโดยนำผ้าไทยมาแต่งเป็นหน้านางเกาะอก แล้วใส่แจ็กเกตทับก็น่ารักไปอีกแบบ”

เมื่อผ้าไทยมีหลายประเภท ราคาตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักแสน ผู้ที่แต่งผ้าไทยก็มีความเชื่อและค่านิยมที่แตกต่างกันออกไป สำหรับใครชื่นชอบแต่งผ้าไทยแบบประยุกต์แบบฉบับสาวตฤณ ก็ต้องเปิดใจยอมรับความคิดเห็นของกลุ่มนุ่งผ้าไทยแบบอนุรักษ์นิยมด้วย

“การนุ่งผ้าไทยต้องมั่นใจ และครอบครัวก็ต้องเข้าใจด้วย เพราะส่วนใหญ่คนจะชอบมองเรา บางคนมองจนเหลียวหลัง บางครั้งที่โพสรูปชุดที่เราแต่งลงไปยังแฟนเพจก็โดนฟีดแบคจากกลุ่มอนุรักษ์นิยมด่ากลับมา ว่า ผ้าถุงเขาไม่ให้นุ่งสั้นเหนือเข่า ผ้าขาวม้าผู้หญิงไม่ควรใส่ เสื้อคอกระเช้าไม่ให้ใส่ออกนอกบ้าน นุ่งชุดไทยไม่ควรใส่กับรองเท้าผ้าใบ หรือแม้แต่นุ่งผ้าไทยทอเครื่องก็ยังโดนคอมเม้นต์ ซึ่งส่วนตัวแล้วตฤณเห็นว่า ผ้าไทยโดยเฉพาะผ้าถุงนั้นสามารถใส่ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์เราได้ ตฤณมีลูกชายสองคน ถ้าไม่ใส่รองเท้าผ้าใบจะวิ่งตามพวกเค้าทันไหม ทุกอย่างเราแต่งตามไลฟ์สไตล์ของเรา และตฤณคิดว่าการได้แต่งผ้าไทยแบบไหนไม่ได้ผิด ถ้าไม่โป๊หรือใส่ไม่ถูกกาลเทศะ”

นอกจากกาลเทศะและค่านิยมของคนไทยที่เป็นเหตุให้ความนิยมในการแต่งชุดไทยลดน้อยลงแล้ว ทัศนคติของคนไทยยังเป็นเรื่องสำคัญอีกด้วย ตฤณเล่าว่า บางคนถึงกับไม่ยอมรับการนุ่งผ้าไทยทอเครื่อง ด้วยเหตุผลที่ว่า ไม่เป็นการต่อลมหายใจของผู้ทอผ้า แต่ในความคิดของสาวร็อคพันธุ์ไทยแท้คนนี้ กลับคิดว่า หากไม่มีแม้แต่คนนุ่งผ้าทอเครื่อง ซึ่งราคาย่อมเยาว์และจับต้องได้ ก็จะไม่ได้ต่อลมหายใจของผ้าทอเลย

“ทุกวันนี้ในตลาด จากที่เราเห็นมีผ้าไทยขายเป็นสิบร้าน ตอนนี้เหลือแค่ 2 ร้าน อีกหน่อยก็คงปิดตัวหมด อย่าว่าแต่ผ้าทอมือหรือทอเครื่องเลย อีกหน่อยมันจะไม่มีอีกแล้ว ตฤณจึงไม่แคร์ว่าผ้าไหนทอมือหรือทอเครื่อง หากเรามีงบประมาณที่พอจับจ่ายได้ ถ้าแพงไปซื้อไม่ไหวก็ไม่ใส่ ผ้าถูกๆ แต่รู้จักวิธีนุ่ง รู้จักแต่งก็สวยได้เช่นกัน”

ที่แต่งผ้าไทยทุกวันนี้ ตฤณ ให้เหตุผลสั้นๆ ว่า อยากต่ออายุให้ผ้าไทย อยากเห็นสาวไทยนุ่งผ้าไทยกันเยอะขึ้น พร้อมกับเตรียมทำแบรนด์ชุดผ้าไทยสไตล์ประยุกต์ Trin ให้สาวๆ ได้แสดงความเป็นไทยแบบมั่นใจอีกด้วย… โดยเธอหวังว่า วันหนึ่งผ้าไทยจะกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง










Comments are closed.

Pin It