Dining Out

อร่อยล้ำ “ติ่มซำทำสด” จากเชฟฮ่องกงที่โคคา

Pinterest LinkedIn Tumblr


เมื่อเอ่ยถึงร้านโคคา เด็กสยามรุ่นย้อนหลังไปเกือบ 20 ปีคงจดจำภาพที่ผู้คนต่อแถวยาวเหยียดเพื่อจะมากินสุกี้โคคาที่ถนนอังรีดูนัง ซึ่งถือเป็นต้นตำรับเจ้าแรกที่ทำสุกี้หม้อไฟ แต่แยกเครื่องสุกี้ออกเป็นจาน ๆ แทนที่จะรวมกันเป็นจานเปลใหญ่แบบเดิม ๆ รวมถึงสูตรน้ำจิ้มที่ไม่ใส่เต้าหู้ยี้แบบของเดิม จนกลายมาเป็นต้นแบบของร้านสุกี้ทุกร้านในปัจจุบัน

แต่ความจริงแล้วโคคาไม่ได้เติบโตมากับเรื่องสุกี้เท่านั้น ย้อนไปปี 2500 ร้านโคคาแห่งแรกให้บริการอาหารจีนกวางตุ้งเลิศรสอยู่ในซอยเดโช และต้องย้ายมาอยู่ที่ถนนสุรวงศ์เนื่องจากร้านเดิมคับแคบไม่พอรับลูกค้าที่แห่กันมาลิ้มลองอาหารจีนกวางตุ้งกัน

เช่นเดียวกับตอนนี้ โคคาไปคัดเลือกเชฟมือดีที่ทำติ่มซำโดยเฉพาะจากฮ่องกงมาประจำร้านที่สาขาสยามและสุขุมวิท 39 เพื่อทำติ่มซำสไตล์ตำรับฮ่องกง แต่ที่พิเศษคือเป็นติ่มซำเพื่อสุขภาพที่ลดมันหมูลง บอกอย่างนี้เหล่านักชิมติ่มซำคงบอกว่า…ไม่มันแล้วจะอร่อยเหรอ???…แต่ขอบอกว่าหัวใจของวัตถุดิบอย่างกุ้งนั้น ทางร้านจะเน้นคุณภาพและความสด จึงทำให้ได้รสชาติของความหวานหอมเหมือนเดิมจ้า
ติ่มซำอร่อยนั้นจะต้องทำกันแบบสดใหม่ คือสั่งปั๊บเชฟก็ห่อปุ๊บ แล้วนึ่งสุกใหม่ ๆ เสิร์ฟให้ลูกค้ากินตอนร้อน ๆ จะได้รับรู้รสชาติความหวานหอมของเนื้อกุ้ง ซึ่งติ่มซำทำกันสด ๆ ส่วนมากจะหารับประทานได้ตามโรงแรมใหญ่ ๆ เท่านั้น แต่ที่ร้านโคคานอกจากใช้เชฟจากฮ่องกงแล้วยังเน้นทำกันสดใหม่ทุกออร์เดอร์ที่มีให้เลือกกว่า 20 เมนู

มากินร้านนี้แล้วควรเริ่มสั่ง ปลาเงินคั่วเกลือ ( 88 บาท) มาอุ่นเครื่องเพื่อรอติ่มซำซึ่งใช้เวลาห่อและนึ่งไม่ต่ำกว่า 15-20 นาที เป็นปลาเงินชุบแป้งบางๆทอดได้กรอบทั้งตัว รสชาติหอมๆเค็มๆ มันๆ กินเพลินดีจนอาจจะต้องสั่งจานที่สองมาอีก

เมนูติ่มซำที่ผู้เขียนชื่นชอบเป็นพิเศษคือ ขนมผักกาด ( 78 บาท) ถือว่าโคคาทำได้อร่อยทีเดียว เพราะเนื้อใสแสดงว่ามีไชเท้ามากกว่าแป้ง กัดลงไปได้กลิ่นหอมของหัวไชเท้าที่หั่นเป็นชิ้นสีเหลี่ยมเล็ก ๆ ข้างในยังผสมเนื้อกังป๋วยหรือหอยเชลล์แห้งเพิ่มความหอม ขอแนะนำให้จิ้มกับซอสXO ยิ่งเพิ่มรสชาติความอร่อยมากขึ้น

เมนูยอดฮิตเมื่อมากินติ่มซำต้องไม่พลาดสั่ง ขนมจีบ ( 88 บาท 4 ลูก) ฮะเก๋า (88 บาท 2 ลูก) ใช้เนื้อกุ้งเป็นตัว ๆ กัดลงไปเนื้อเด้งกรุบแสดงถึงความสด ตามด้วย ก๋วยเตี๋ยวหลอดปาท่องโก๋ ( 78 บาท ) ต้องบอกว่าฮ่องกงแท้เพราะใช้ปาท่องโก๋ยาวเกือบศอกที่มักจะเห็นทอดตอนเช้า ๆ บนริมทางเกาะฮ่องกง ห่อด้วยแป้งก๋วยเตี๋ยวบาง ๆ ที่ทำใหม่สดราดซอสสามรสเปรี้ยวหวานเค็ม



ส่วนจานเด็ดที่เชฟภูมิใจนำเสนอมี ซาซิวโซว ( 78 บาท) ชื่อไม่ค่อยคุ้นหูเนอะ หน้าตาเหมือนขนมพายหมูแดงเป๊ะเลย พับเป็นชิ้นสีเหลี่ยมผืนผ้าชิ้นเล็ก ๆ ผิวมันโรยงาน่ากินจัง เนื้อแป้งร่วนกรอบรสหวาน ๆ มัน ๆ ส่วนไส้หมูแดงหวานเล็กน้อย ที่แปลกอีกอย่างคือ ซาลาเปาหมูแดงอบ ( 78 บาท) ซึ่งธรรมดาซาลาเปาจะนึ่งแบบร้อน ๆ แต่เชฟนำซาลาเปาไปอบ แป้งซาลาเปาเงาวับน่ากินจังแป้งก็นุ่ม ไส้ก็หอมหวาน จานนี้ผ่านจ้า


ลูกชิ้นกุ้งอัลมอนด์ ( 78 บาท) เป็นของทอดที่หน้าตาดูดีไม่อมน้ำมัน ลูกชิ้นลูกกลม ๆ ที่ใช้อัลมอนด์ฝานเป็นแผ่น ๆ มาตกแต่ง เนื้อลูกชิ้นหวานเด้งอร่อยมาก และถ้ายังมีพื้นที่ในกระเพาะเหลือ ลองสั่งบะหมี่ผัดไข่กุ้ง ( 118 บาท) มาปิดท้ายมื้ออาหารกันหน่อย เป็นหมี่ไข่ผัดสไตล์ฮ่องกงใส่ถั่วงอก ใบกุยฉ่าย เห็ดหอม เท่านี้ก็อร่อยแล้ว แต่ยังโปะไข่กุ้งมาเพิ่มความอร่อยอีก


ส่วนใครที่ชอบชาจีนขอแนะนำให้ลองชาคุณภาพที่ร้านโคคานำชาดี ๆ มาบริการพร้อมด้วยสาวจีนผู้เชี่ยวชาญด้านชาจะมาโชว์การชงชาที่ถูกวิธีอีกด้วย ส่วนชาที่เสิร์ฟมีให้เลือก 4 ชนิด คือ ชาเก็กฮวยผสมเก๋ากี้ ที่โดดเด่นในเรื่องแก้ร้อนในและบำรุงตับ , ชาจินชวน ให้กลิ่นหอมละมุนเหมือนนม ช่วยลดคลอเลสเตอรอลแถมช่วยชะลอความแก่ ยิ่งกินผิวยิ่งเต่งตึง , ชาผู่เอ๋อ จิบแล้วชุ่มคอ ด้วยสรรพคุณสลายไขมัน และสุดท้ายชาเหยินซิน เป็นชาโสมผสมอู่หลง ให้กลิ่นหอมรสกลมกล่อม ออกหวานเล็กน้อย ดีต่อสุขภาพเพราะช่วยบำรุงหัวใจให้แข็งแรง

เมนูติ่มซำจะมีขายเฉพาะร้านโคคา สาขาสุรวงศ์ ( 0-2236-0107) และสาขาสุขุมวิท 39 ( 0-2259-8188-9) และสาขาสยามสแควร์ ( 0-2251-6337)

ชิมโดย: ปราณ ชีวิน
ภาพโดย : ธัชกร กิจไชยภณ

Comments are closed.

Pin It