Dining Out

เป็ดปักกิ่งหนังกร๊อบ..กรอบอร่อยขั้นเทพที่…Silk Road

Pinterest LinkedIn Tumblr

ซุปกระเพาะปลาสด
สำหรับนักการเมืองหรือเจ้าสัวกระเป๋าหนักที่นิยมเปิบอาหารจีนระดับฮ่องเต้นั้น ต้องมีห้องอาหารSilk Road โรงแรมพลาซ่า แอทธินี อยู่ในรายการที่จะต้องแวะไปชิม 2 เมนูอันเลื่องชื่อคือ “ซุปหูฉลาม” และ “เป็ดปักกิ่ง” แม้ว่าปัจจุบันซุปหูฉลามจะถูกห้ามขายตามโรงแรมในเครือแอคคอร์แล้วก็ตาม คงเหลือแต่เป็ดปักกิ่งที่ยังคงเป็นตำนานความอร่อยของที่นี่
เป็ดปักกิ่งหนังกรอบ
ห้องอาหารSilk Road เป็นอาหารจีนสไตล์กวางตุ้งแท้ โดยมีเชฟกัม ซึ่งเป็นเชฟชาวจีนแท้ๆ มาประจำมาตั้งแต่เริ่มต้นเมื่อ 14 ปีก่อน ร้านอื่นๆ แขกมากหรือน้อยต้องขึ้นอยู่กับเศรษฐกิจ แต่ห้องนี้มีขาประจำแวะเวียนมาสม่ำเสมอไม่มีเหงา โดยเฉพาะนักการเมืองที่มาทีไรต้องสั่งซุปหูฉลามคนละ1 หม้อ เสิร์ฟในหม้อเหล็ก น้ำซุปขุ่นข้นเดือดปุ๊ด ๆ กลิ่นหอมฟุ้งเหลือหลาย
เนื้อเป็ดผัดซอสเอ็กซ์โอ
ส่วนเป็ดปักกิ่ง ( 1,200 บาท ++) ของร้านนี้ไม่เหมือนใคร เพราะหนังเป็ดตัดเป็นชิ้นสี่เหลียมเท่ากันเป๊ะ หนังเป็ดแผ่นบางใสสีน้ำตาลสม่ำเสมอ แค่เห็นก็น่ากินแล้ว พอส่งเข้าปากเคี้ยวสัมผัสได้ถึงความกรอบแบบไม่อมน้ำมันได้ กลิ่นหอมของถ่านที่ย่างอบอวลไปทั่วทั้งปาก ยอมรับว่าอร่อยขั้นเทพจริง ๆ แถมน้ำจิ้มรสหวานๆ หอม ๆ มาเป็นตัวช่วยความอร่อยก็เป็นสูตรเฉพาะของเชฟกัม
เชฟกัมบอกว่าเลือกเป็ดตัวโตไม่ตำกว่า 3 ก.ก.เพื่อให้มีหนังเยอะ ๆ แล้วเลาะหนังกับเนื้อออกจากกัน นำหนังไปหมักกับเหล้าจีน สมุนไพร ขิง น้ำตาล แล้วนำไปขึงให้ตึงใช้พัดลมเป่าให้แห้งก่อนนำไปย่างไฟให้หนังกรอบ ซึ่งเป็ดตัวหนึ่งจะตัดหนังได้ 20 ชิ้นพอดีทุกตัว
หอยเชล์ผัดซอสเอ็กโอ
ส่วนของเนื้อเป็ดนั้น เชฟกัม จะนำไปทำเมนูให้เลือก อาทิ เนื้อเป็ดสับผัดกับไส้กรอกแบบจีน ราดซอสเกาลัด โรยใบสาระแหน่และขิง จัดวางบน เส้นหมี่ขาวทอดกรอบชวนให้รับประทาน หรือเมนูเนื้อเป็ดผัดราดซอสเอ็กซ์โอ

เมนูจานเด็ดอื่นๆ ยังมีให้ลิ้มอลอง อย่าง หอยเชล์ผัดซอสเอ็กซ์โอ ความอร่อยอยู่ที่ซอสเอ็กซ์โอเป็นสูตรที่เชฟกัมทำเองมาผัดกับหอยเชลล์สด ๆตัวโต ได้รสหวานของเนื้อหอยกับความหอมของเครื่องซอสยิ่งเคี้ยวยิ่งมัน อีกจานเป็นกุ้งลายเสื้อผัดกีบซอสปักกิ่งรสชาติคล้าย ๆ เปรี้ยวหวานรสกลมกล่อมกำลังดี
ข้าวกระบอกไม้ไผ่
อีกจานที่ไม่อยากให้ข้ามไปคือ ข้าวกระบอกไม้ไผ่ เป็นเมนูไม่ธรรมดาเลย เพราะใช้ข้าวนำไปผัดกับไข่ให้หอมใส่ในกระบอกไม้ไผ่ แล้วนำเห็ดหอม บร็อกโคลี่ กังป๋วย มะเขือเทศ เนื้อเป็ด เนื้อกุ้ง นำมาผัดแล้วราดบนข้าว ก่อนนำไปนึ่งให้ความหวานของเครื่องทั้งหมดซึมเข้าไปในข้าว ทำให้ข้าวกระบอกนี้ทั้งหอมและหวานสุดยอดจริง ๆ
กุ้งลายเสือผัดซอสปักกิ่ง
ถ้าอิ่มของคาวกันแล้ว ขอแนะนำให้รีบ ๆ สั่งแปะก๊วยตุ๋นมะพร้าวอ่อน (200 บาท++) เป็นของหวานมาล้างปากด่วน ที่ต้องรีบสั่งเพราะต้องใช้เวลานึ่ง 15 นาที ความอร่อยอยู่ที่ใช้เนื้อฟักทองบดแล้วไปตุ่นกับน้ำมะพร้าวอ่อนจะได้ทั้งความหวานหอมของน้ำมะพร้าว และฟักทองกับแป๊ะก้วยยังดีต่อสุขภาพอีกด้วย
ห้องอาหารSilk Road ตั้งอยู่ที่ ชั้น 3 โรงแรมพลาซ่า แอทธินี ถนนวิทยุ เปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่ 11:30น.-14:30น.และ 18:00น.-22:30น. สำรองที่นั่งได้ที่ โทร +66 2650 8800

ชิมโดย : ปาณี ชีวาภาคย์
ภาพโดย : วรวิทย์ พานิชนันท์
แปะก๊วยตุ๋นมะพร้าวอ่อน

Comments are closed.

Pin It