Art Eye View

"เด็กวาดกำแพง – เด็กศิลป์ – เด็กสร้างภาพ" 3 กิจกรรม “วันเด็ก” อย่างสร้างสรรค์

Pinterest LinkedIn Tumblr

ภาพโดย BACC
ART EYE VIEW—กลับจากท่องเที่ยวปีใหม่กับครอบครัว อีกเพียงไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์ ก็เป็น “วันเด็กแห่งชาติ” ซึ่งปีนี้ตรงกับ วันเสาร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ.2559 แน่นอนว่า มีหลายหน่วยงานพร้อมใจกันจัดกิจกรรมขึ้นเพื่อเด็ก แต่สำหรับเด็กๆคนไหนที่เป็น “เด็กศิลป์” ชอบกิจกรรมทางด้านศิลปะ

3 งานนี้ เป็นตัวอย่างทางเลือกที่ผู้ปกครองสามารถพาเด็กๆไปร่วมกิจกรรม โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

>>เรียนรู้การวาดภาพบนกำแพง

กลุ่มเขตสร้างสรรค์ (The Creative District)  ชวนเด็กและผู้ใหญ่ในชุมชน(เขตบางรักและคลองสาน) และชุมชนอื่นๆที่สนใจ มาเรียนรู้วิธีการ “วาดภาพบนกำแพง” และร่วมกันวาดภาพลงบนกำแพงเพื่อสร้างความสวยงามให้กับชุมชน (โดยทางผู้จัดจะเตรียมของว่างและเครื่องดื่มให้กับผู้ร่วมกิจกรรม)

ช่วงเวลาเรียนรู้จะมีขึ้น 2 วัน คือ วันเสาร์ที่ 9 และ 16 มกราคม พ.ศ.2559 เวลา 10.00-12.30 น. ณ บ้านเลขที่ 672/65 ซอยเจริญกรุง 28

แล้วลงมือวาดภาพลงบนกำแพงจริง วันเสาร์ที่ 23 และวันอาทิตย์ที่ 24 มกราคม พ.ศ.2559 เวลา 09.00 – 14.00 น. ณ กำแพงทางไปท่าเรือวัดม่วงแค

อตินุช ตันติวิท เจ้าของ 'อัตตา แกลเลอรี่' และสมาชิกกลุ่ม The Creative District กล่าวว่า เนื่องจากเขตบางรักและคลองสาน มีกลุ่มคนที่ทำงานสร้างสรรค์อาศัยอยู่เยอะ ทางกลุ่มจึงต้องการดึงคนทำงานสร้างสรรค์มาทำกิจกรรมร่วมกับเด็กๆและคนในชุมชน เพื่อให้ศิลปะเป็นสิ่งช่วยสร้างชุมชนให้สวยงาม และเพื่อให้เด็กๆและคนจากชุมชนอื่นมาเรียนรู้เพื่อไปพัฒนาชุมชนของตัวเอง โดยกิจกรรมครั้งนี้จะมีศิลปินลูกครึ่งไทย-ญี่ปุ่น Luke Satoru มาเป็นวิทยากรสอนเทคนิคการวาดภาพบนกำแพง

ผู้ปกครองและเด็กๆที่สนใจร่วมกิจกรรม สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.089-143-7216

>>วันเด็กศิลป์@BACC

จัดต่อเนื่องมาหลายปี “วันเด็กศิลป์@BACC” ซึ่งจัดโดย ฝ่ายการศึกษา หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
กิจกรรมปีนี้ จัดขึ้นภายใต้ชื่อ “วันเด็กศิลป์@BACC ตอน ส่งยิ้มให้โลก” เพราะนอกจากจะมอบความสุขให้เด็กๆยังต้องการสร้างนิสัยการเป็นผู้ให้ที่ดีและรู้จักรักษ์สิ่งแวดล้อม (แม้แต่อาคารหอศิลป์ ยังจะถูกตกแต่งด้วยวัสดุเหลือใช้)

กิจกรรมมากมายภายในงานประกอบไปด้วย ฐานศิลปะประดิษฐ์และงานสร้างสรรค์รูปแบบต่างๆ ได้แก่ สมุดทำมือ D.I.Y. book making นำกระดาษเหลือใช้มาเย็บเป็นสมุดทำมือที่มีเล่มเดียวในโลก(บริเวณห้องสมุด ชั้น L), ปันปั่นปั้น “Look chub” workshop เพลิดเพลินกับการปั้นลูกชุบเป็นรูปทรงต่างๆตามจินตนาการ (บริเวณโถง ชั้น L),วาดทรายระบายโลก Sand painting เติมสีสันให้ลานหน้าหอศิลป์ฯ ด้วยกิจกรรมเขียนทราย กับ ครูชลิต นาคพะวัน(บริเวณลานหน้าหอศิลป์ ชั้น 1),แก้มแต้มยิ้ม Fantasy face painting กิจกรรมเพ้นท์หน้าแฟนซีแปลงร่างน้องๆเป็นยอดมนุษย์สุดเท่หรือตัวการ์ตูนสุดน่ารัก(บริเวณมุมสามเหลี่ยม ชั้น 1 ของหอศิลป์)

กราฟฟิตี้คิดส์ Graffiti kids ปล่อยพลังทางจินตนาการบนกำแพงศิลปะ(บริเวณผนังโค้งชั้น 3),โอม…จงเป็นถุง D.I.Y. recycle cloth bag แปลงร่างเสื้อยืดตัวเก่าให้กลายเป็นถุงผ้าใบใหม่ โดยการสนับสนุนเสื้อยืดเหลือใช้จาก ร้านปันกัน โดยมูลนิธิยุวพัฒน์(บริเวณผนังโค้ง ชั้น 4),ออมเงินกับหมูอู๊ด D.I.Y. piggy bank ประดิษฐ์กระปุกออมสินจากขยะรีไซเคิล(บริเวณผนังโค้ง ชั้น 4),ย้อมเย็นเล่นสี Tie-dye hanky สร้างสรรค์ลวดลายลงบนผ้าเช็ดหน้าด้วยการทำมัดย้อมเย็น (บริเวณผนังกระจก ชั้น 5),Cartoon station ร่วมชมภาพยนตร์การ์ตูนสำหรับเด็ก (ห้องออดิทอเรียม ชั้น 5),ชมนิทรรศการและร่วมกิจกรรม “ขูดขีดระบายสี” ภายในนิทรรศการ “นามธรรม: สัจจะแห่งศิลปะ” อิทธิพล ตั้งโฉลก (ห้องนิทรรศการ ชั้น 8)

และกิจกรรมบนเวทีกลาง ชั้น 1 ของหอศิลป์ อาทิ การแสดงลำตัด เพลงพื้นบ้าน โดย โรงเรียนอนุบาลวัดป่าเลไลย์ จ.สุพรรณบุรี,การแสดงดนตรี โดย โรงเรียนดนตรี Music Library,การแสดงละครชาตรี เรื่องไกรทอง ตอนวิมาลาตามไกรทอง โดย คณะละครชาตรีศิลษ์จงกล โปร่งน้ำใจ,การแสดงดนตรีจากศิลปินตัวน้อย โดย Bangkok Symphony Music School (BSS),การแสดง Juggling Show,การแสดงละครนิทาน เรื่องลูกหมูสามตัวพจญหมาป่าตัวโต โดย กลุ่มนิทานแต้มฝัน,การแสดงหุ่นกระบอก เรื่องพระมหาชนกโดย บ้านตุ๊กกะตุ่นหุ่นกระบอกไทย,การแสดงละครใบ้โดย BABYMIME และเล่นเกมชิงของรางวัล

รวมไปถึง “กิจกรรมเปิดรับบริจาคสิ่งของ” จากน้องๆ และผู้ปกครองทุกคนที่จะมาร่วมงานวันเด็ก โดยการนำสิ่งของหรือวัสดุเหลือใช้ เพื่อเป็นบัตรผ่านเข้าสู่การทำกิจกรรมในแต่ละฐาน จากนั้นหอศิลป์จะนำไปส่งต่อให้แก่ ‘ร้านปันกัน’ โดยมูลนิธิยุวพัฒน์ เพื่อนำไปจัดจำหน่าย และนำรายได้ไปเป็นทุนการศึกษาให้แก่เด็กๆ ที่ด้อยโอกาสในสังคม

สิ่งของที่รับบริจาค ได้แก่ หนังสือ เสื้อผ้า ของเล่น ซีดีเพลงหรือหนัง อุปกรณ์เครื่องเขียนต่างๆ (โดยของที่รับบริจาคสามารถเป็นได้ทั้งของเด็กและผู้ใหญ่ เพียงแค่อยู่ในสภาพที่ดีและยังใช้งานได้)

“วันเด็กศิลป์@BACC ตอน ส่งยิ้มให้โลก” วันเสาร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ.2559 เวลา 10.30 – 18.00 น. ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร สี่แยกปทุมวัน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0-2214 -6630 – 8 ต่อ 519 อีเมล: education@bacc.or.th

>>เด็กสร้างภาพ

งานนี้แม้จะไม่ได้จัดขึ้นตรงกับ วันเด็กแห่งชาติ 9 มกราคม แต่ก็เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเนื่องในวันเด็กและต้องการเปิดโอกาสให้เด็กคนอื่นๆรวมถึงผู้ปกครอง ได้มีโอกาสพบปะพูดคุยและชมผลงานศิลปะ ของ 3 ศิลปินเด็ก ที่มีความสามารถโดดเด่นทางด้านศิลปะ ได้แก่ น้องกาโม่ -ด.ช.นัทพล-โกมลารชุน ผู้ชอบเปลี่ยนมนุษย์ให้เป็นหุ่นยนต์ผ่านภาพวาด,น้องเพ้นท์ฟ้า – ด.ญ.เพ้นท์ฟ้า ชาญชุติวาณิช เด็กบ้านเรียนที่ความสามารถเป็นที่รู้จักในแวดวงคนรักศิลปะ,น้องภูผา – ด.ช.ปรวุธ จิรมิตรมงค ผู้มีความสามารถในการเขียนภาพลายไทย

โดยศิลปินเด็กทั้ง 3 คน จะมีผลงานมาจัดแสดง ในนิทรรศการ เด็กสร้างภาพ (Super Junior Artists) ระหว่างวันที่ 14 – 24 มกราคม พ.ศ.2559 ณ RCB Galleria ชั้น 2 ศูนย์การค้า ริเวอร์ ซิตี้แบงค็อก ท่าน้ำสี่พระยา

นอกจากนี้ยังมี Work Shop ให้เด็กๆที่สนใจได้ร่วมสร้างสรรค์ผลงานศิลปะไปพร้อมๆกับศิลปินเด็กทั้ง 3 คน รวมไปถึงกิจกรรมด้านศิลปะอื่นๆอีกมากมาย สอบถาม โทร.0-2237-0077-8 ต่อ 700 และ 701

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It