Dining Out

กุ้งตัวโตกับ 6 เมนู เอาใจคนรักกุ้ง

Pinterest LinkedIn Tumblr


Gamberoni เป็นภาษาอิตาลี่ ซึ่งรู้จักกันในชื่อ Tiger Prawn หรือ King Prawn หรือกุ้งลายเสือนั่นเอง เพื่อเอาใจคนรักกุ้ง เชฟเอโดอาร์ด็ โบนาโวสต้า เชฟประจำห้องอาหารอิตาเลี่ยนลูเซ่ ของโรงแรมอีสติน แกรนด์สาทร จึงคัดเลือกกุ้งลายเสือตัวใหญ่ยักษ์มาปรุงอาหารอิตาเลี่ยนให้ลิ้มลองตลอดเดือนมกราคา-กุมภาพันธ์ นี้

ชาวประมงไทยเรียก Tiger Prawn ว่า กุ้งกุลาดำ ซึ่งเป็นกุ้งทะเลขนาดใหญ่อาศัยอยู่ในบริเวณแหล่งน้ำลึกหรือห่างออกจากฝั่ง กุ้งสดจะมีสีเทาดำมีลายขวางสีน้ำเงินหรือดำ แต่เมื่อสุกเปลือกจะเปลี่ยนเป็นสีแดงน่ารับประทานมาก เมื่อนำไปปรุงอาหารจะให้รสชาติหวานร่อย เนื้อแน่น 

สำหรับเมนูกุ้งที่เชฟเอโดอาร์โด้ ได้รังสรรค์มานั้น เชฟได้สั่งTiger Prawn ขนาดใหญ่พิเศษมาปรุงอาหาร 6 เมนูด้วยกัน

King Prawn Tartare (460 บาท++) เชฟบอกว่าถ้าใช้คำว่า King Prawn คือเชฟจะคัดเลือกกุ้งลายเสือขนาดใหญ่เป็นพิเศษ 6 ตัวโล สำหรับเมนูนี้เนื้อกุ้งสด ๆ นำมาหั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ คลุกเคล้ากับมะนาว พริกไทย น้ำมันมะกอกเพื่อช่วยให้เนื้อกุ้งหวานหอมยิ่งขึ้น แต่งหน้าด้วยมายองเนสผสมไข่กุ้ง ออกรสเปรี้ยวด้วยมะนาว เรดกรีน เรดโอ๊ค แม้ทาร์ทาจะเป็นเนื้อกุ้งสด ๆ แต่ไม่มีกลิ่นคาวเลย ตักเข้าปากคำแรกสัมผัสได้ถึงความหวานของเนื้อกุ้งสด ๆ กลมกล่อมด้วยเครื่องปรุงที่คลุกเคล้ามาด้วย

Seared King Prawn (580 บาท++) เมนูนี้ใช้กุ้งขนาดใหญ้ผ่ากลางแล้วนำไปย่างพอให้สุก ตอนย่างต้องราดไวน์ขาวและน้ำมันมะกอกด้วยจะทำให้กุ้งส่งกลิ่นหอมมาแต่ตั้งแต่ในครัวเลย จานนี้แทนที่จะใช้รีซอตโต้ เชฟกลับมาใช้ถั่วเลนทิลที่มากด้วยประโยชน์ต้มจนเปื่อยคลุกเคล้ากับสมุนไพรเพิ่มความหอม ราดชั้นบนด้วยรีคอดต้าชีส น่ากินมาก

Classic Linguine al Gamberoni (620 บาท++) ใช้เส้นลินกวินี่ลวกแบบออดังเต้แล้วผัดกับซอสที่ปรุงพิเศษโดยใช้มันกุ้ง ซอสมะเขือเทศ และไวน์ขาว ให้รสหวานหอมมาก ส่วนกุ้งผ่าครึ่งนำไปย่างแล้ววางลงบนเส้น แต่งหน้าด้วกระเทียม ใบไทมและมะเขือเทศแห้ง

เกี๊ยวกุ้ง (520 บาท++) ปกติ Ravioli หรือเกี๊ยวอิตาลี่จะทำเป็นวงกลม ๆ หรือแผ่น ๆ แต่เชฟเอโดอาร์ด็ ใช้แผ่นเกี๊ยวโฮมเมดสด ๆ มาห่อเนื้อกุ้งและมะเขือม่วงที่นำไปอบสุก ห่อให้เห็นไส้ดูน่ากินมาก จานนี้หรูเริดเพราะนอกจากราดด้วยวีปครีมแล้วยังใส่อาลูก้า คาร์เวียอีกด้วย
Grill King Prawn Skewers ( 940 บาท) จานนี้เชฟเลือกกุ้งขนาดใหญ่ 2 ตัวผ่ากลางลำตัวหมักด้วยไวน์ขาวและน้ำมันมะกอกก่อนนำไปย่างเตาถ่าน เป็นเคล็ดลับของเชฟที่ทำให้กุ้งทั้งหวานทั้งหอมยิ่งขึ้น จานนี้ยิ่งได้มันฝรั่งบดที่เพิ่มกระเทียมเข้าไปด้วย กวนจนเป็นเนื้อครีม อร่อยและเข้ากันกับกุ้งมาก

King Prawn “Peccati di Gala” ( 1,120 บาท) เป็นจานสุดยอดเพราะนอกจากกุ้งจะอร่อยแล้ว ยังใช้มอสซาเรลล่าชีสแบบสโมคปิดทับบนตัวกุ้งแล้วนำไปอบให้ชีสเยิ้ม ท็อปด้วยแบล็คทรัฟเฟิล จะหอมกันไปถึงไหนกันนี่

คนรักกุ้งที่สนใจอยากลิ้มลอง แวะไปชิมฝีมือของเชฟเอโดอาร์ด็ ได้ที่หอ้งอาหารลูเซ่ โรงแรมอีสติน แกรนด์ สาทร กรุงเทพฯ โทร.02-210-8100

Comments are closed.

Pin It