Art Eye View

เสพศิลป์ทิพย์ที่ฮ่องกง ผ่านเวิร์คช็อป “Sip Back & Sketch”…จิบชา ผ่อนกายาข้ามประเทศ

Pinterest LinkedIn Tumblr


หลังจากแนะนำ 10 งานศิลปะทิพย์ จากเทศกาล ‘Arts in Hong Kong’ ที่เตรียมจัดตลอดเดือนพฤษภาคม โดยเปิดโอกาสให้ผู้สนใจทั่วไปสามารถเข้าชมออนไลน์ได้ไปแล้ว ฮ่องกงขอเพิ่มความพิเศษให้การเฉลิมฉลองเดือนแห่งศิลปะไปอีกระดับด้วยกิจกรรม “Sip back & Sketch” ที่พาสื่อมวลชนจิบชา เดินเที่ยว #งานศิลปะทิพย์ ที่จัดขึ้นทั่วเกาะฮ่องกง อย่างพิพิธภัณฑ์ HK Museum of Art, นิทรรศการศิลปะนานาชาติ Art Basel, พิพิธภัณฑ์ M+ ที่กำลังเตรียมเปิดให้บริการ รวมถึงสตรีทอาร์ตในเขตเมืองเก่า พร้อมสร้างงานศิลปะของตัวเองในคลาสเรียนออนไลน์แบบเรียลไทม์ เพื่อทำ Zentangle แขนงหนึ่งของงานศิลปะที่ประกอบไปด้วยจุด เส้นตรง และเส้นโค้ง ที่ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายดีได้ในระหว่างลงมือทำ


โดยเส้นทางท่องเที่ยวในกิจกรรม “Sip Back & Sketch” นี้ทางทีมงานของการท่องเที่ยวฮ่องกง ได้พาไปแนะนำเขตวัฒนธรรมเกาลูนตะวันตก และพิพิธภัณฑ์ M+ ที่กำลังเตรียมเปิดให้บริการเร็วๆ นี้ อีกทั้งยังชมแคมเปญ Art For Everyone งานศิลปะที่อยู่ใกล้เพียงแค่เอื้อม กิจกรรมดีๆ จากพิพิธภัณฑ์ศิลปะ ฮ่องกง เยือนถิ่นเมืองเก่าอย่างย่านเซ็นทรัล (Central) และเชิงหว่าน (Sheung Wan) ตามล่าชิ้นงาน Street Art สีสันอันเป็นเอกลัษณ์ของฮ่องกง ตื่นตาตื่นใจไปกับกิจกรรมไฮไลท์ที่ห้ามพลาดโดยเด็ดขาดอย่างนิทรรศการศิลปะประจำปี Art Basel เรียกว่าการเข้าเวิร์คช็อปครั้งนี้ปลุกความคิดถึงฮ่องกงให้กับเราเป็นอย่างมาก


เริ่มจาก เขตวัฒนธรรมเกาลูนตะวันตก (West Kowloon Cultural District) สร้างขึ้นบนพื้นที่ 250 ไร่ ตั้งอยู่ไม่ไกลจากอ่าววิคตอเรีย เพื่อเป็นศูนย์กลางงานศิลปะและวัฒนธรรมที่มีชีวิตชีวา ด้วยพื้นที่สาธารณะแบบเปิดโล่งขนาดใหญ่และทางเดินเล่นริมท่าเรือยาวถึง 2 กิโลเมตร ย่านนี้มีสถานที่ท่องเที่ยวโดดเด่นด้านศิลปะและวัฒนธรรมต่างๆ มากมาย รวมถึงพิพิธภัณฑ์เต็มรูปแบบอย่าง M + (https://www.westkowloon.hk/)


โดยพิพิธภัณฑ์ M + พร้อมที่จะเปิดให้บริการแล้วในปลายปีนี้ โดยเป็นพิพิธภัณฑ์ที่ตั้งตระหง่านอยู่ใจกลางย่านวัฒนธรรมเกาลูนตะวันตก พิพิธภัณฑ์นี้ออกแบบโดยทีมสถาปนิกชื่อก้องโลก และเป็นจุดแลนด์มาร์คทางสถาปัตยกรรมระดับนานาชาติที่ถือเป็นพิพิธภัณฑ์จัดแสดงงานวัฒนธรรมทัศนา หรือวัฒนธรรมทางสายตาระดับสากลแห่งแรกในภูมิภาคเอเชีย ด้วยพื้นที่รวมกว่า 65,000 ตารางเมตร M + มีพื้นที่จัดนิทรรศการรวม 33 แกลเลอรี โรงภาพยนตร์อีก 3 แห่ง อาคาร Mediatheque ศูนย์การเรียนรู้ ศูนย์วิจัย ร้านค้าพิพิธภัณฑ์ 2 แห่ง ร้านอาหาร 2 แห่ง บาร์จิบชาและกาแฟ ห้องรับรองสมาชิก พื้นที่สำนักงาน และสวนดาดฟ้าที่ตั้งอยู่ท่ามกลางฉากหลังที่สวยงามของอ่าววิคตอเรีย


ส่วนพิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งฮ่องกงหลังจากที่ใช้เวลาไปกับการปรับปรุงใหม่ถึงสามปี กลับมาครั้งนี้ได้พลิกโฉมและยกระดับสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ โดยมีพื้นที่จัดแสดงเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 40 เพื่อให้สามารถรองรับแกลเลอรีได้มากขึ้น สิ่งที่ดึงดูดสายตามากที่สุดคือด้านหน้ากระจกที่สะท้อนคลื่นน้ำกระเพื่อมไหวของอ่าววิคตอเรีย ดูมีชีวิตชีวาผ่านความคอนทราสต์ของแสงและเงาตลอดทั้งวัน โดยผู้เยี่ยมชมสามารถมองทอดผ่านหน้าต่างสูงจากพื้นจรดเพดานได้โดยไม่มีสิ่งใดมาขวางกั้น ทำให้สามารถเพลิดเพลินไปกับวิวท่าเรือที่งดงาม และชาร์จพลังจิตใจให้สดชื่นไปได้ตลอดวัน ตอนนี้พิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งฮ่องกงสามารถนำเสนอผลงานศิลปะบนพื้นที่แห่งใหม่ ในรูปแบบที่พร้อมสร้างความตื่นเต้นมากขึ้นกว่าเดิม (https://hk.art.museum/)


และหนึ่งลิสต์สำคัญที่เตรียมจดลงแผลนก็คือ ย่าน Old Town Central หรือศูนย์กลางแห่งเมืองเก่าถือเป็นย่านที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งบนเกาะฮ่องกง ซึ่งครอบคลุมถนนที่สูงชันและตรอกซอกซอยที่ซ่อนอยู่อย่างน่าค้นหาของย่านเซ็นทรัล (Central) และเชิงหว่าน (Sheung Wan) อันถือเป็นย่านที่เต็มไปด้วยความคอนทราสต์แบบลงตัว ผสมผสานวัฒนธรรมตะวันออกเข้ากับตะวันตก รวมถึงอิทธิพลแบบดั้งเดิมและร่วมสมัยไว้ได้อย่างไร้ที่ติ เมื่อเดินเล่นผ่าน Old Town Central นี้ คุณจะได้เพลิดเพลินไปกับความหลากหลายและจิตวิญญาณอันทรงคุณค่าจากสถาปัตยกรรมทั้งเก่าและใหม่อย่างวัดโบราณ ร้านอาหารสมัยใหม่ โรงน้ำชาสมัยก่อน และศูนย์รวมแกลเลอรีงานศิลปะที่ผสานโลกใบเดิมที่คุ้นเคยเข้ากับโลกใบใหม่ไว้อย่างไม่มีติดขัด เพื่อทำให้ย่านนี้สดใส โดดเด่น และน่าจดจำ


ถนนในย่าน Old Town Central แต่งแต้มไปด้วยผลงานที่ก่อเกิดจากความคิดสร้างสรรค์ เกือบทุกมุมของถนนสายนี้ คุณจะได้พบกับงานศิลปะที่มีเอกลักษณ์ไม่เป็นรองใครที่ฝากไว้โดยศิลปินในและต่างประเทศ ตามซอกหลืบระหว่างตึกรามบ้านช่อง คุณจะพบกับงานศิลปะบนกำแพงร้านขายของเก่าและร้านอาหาร ได้เพลิดเพลินไปกับเทคนิค รูปแบบ และลวดลายที่ต่างกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ล้วนดึงดูดให้ผู้คนที่เดินผ่านไปมาหยุดพักจากความวุ่นวายและปล่อยใจไปกับความสวยงามของชิ้นงานทั้งหมดที่จัดแสดงในแถบนี้ (discoverhongkong.com/in/explore/neighbourhoods/old-town-central.html)


หากใครอยู่บ้านจนรู้สึกเบื่อ…อยากเที่ยวงานศิลปะทิพย์แบบนี้บ้าง สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ Website: www.discoverhongkong.com/eng/explore/arts.html @discoverhongkong #DiscoverHongKong สามารถเข้าไปคลิ๊กดูได้เพลินๆ สร้างแรงบันดาลใจได้อีกเพียบ

Comments are closed.

Pin It