Art Eye View

สามจิตรกรสีน้ำอวดสีสันในนิทรรศการ ‘Solitude’

Pinterest LinkedIn Tumblr


สามศิลปินจิตรกรสีน้ำ “ยุทธิ์ สุริพงศ์, อรนลิน โลจนะโกสินทร์ และ นพนันท์ ทันนารี” ร่วมกันนำผลงานมาจัดแสดงเป็นนิทรรศการชื่อ ‘Solitude’ ที่ ARTIST+RUN ถนนนราธิวาสราชนครินทร์ ซอย22 (N22) ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 7 พฤศจิกายน 2563 เวลา 18.00 น. โดยจะจัดแสดงไปจนถึงวันที่ 20 ธันวาคม 2563 เปิดเวลา 13.00-19.00 น. (ปิดวันจันทร์-อังคาร) หรือตามนัดหมาย โทร 09-9454-5955 อีเมล angkrit@gmail.com

‘Solitude’ เป็นชื่อนิทรรศการที่ตั้งขึ้นจากวิธีการทำงานของจิตรกรที่ชอบวาดรูปทิวทัศน์ทั้ง 3 คน วิธีการวาดรูปกลางแจ้งที่ต้องเผชิญหน้ากับลมฟ้าอากาศ การใช้เวลา การเฝ้าสังเกต สายตาซึมซับ แสงแดด ดมกลิ่นของดิน รวมถึงไอสัมผัสของลม จิตรกรถ่ายทอดบรรยากาศที่มองเห็น ปรุงแต่งด้วยสีของความรู้สึกและประสบการณ์ ปาดป้ายทีแปรงซ้อนทับ สร้างสรรค์ภาพจำลองความจริงที่ผสมผสานกับความรู้สึกสันโดษ นั่นไม่ใช่ความเหงา แต่เป็นการใช้เวลาในชีวิตไปกับการอยู่กับตัวเอง เป็นเรื่องธรรมดาและเป็นธรรมชาติที่การสังเกตสิ่งที่เห็นตรงหน้า อย่างละเอียดอ่อนช่วยทำให้มองเห็นตัวเราเอง


“ยุทธิ์ สุริพงศ์” จิตรกรชาวสงขลาที่หลงเสน่ห์เมืองเหนือ ยุทธิ์ย้ายมาอยู่ที่เชียงใหม่นานกว่า 20 ปี เขาตระเวนเขียนภาพทิวทัศน์ธรรมชาติเมืองเหนือ ด้วยรถยนต์คู่ใจที่วิ่งความเร็วเฉลี่ย 50 กม./ชม. ยุทธิ์ใช้ชีวิตแบบ slow life มาก่อนที่คำนี้จะอินเทรนด์ พู่กันของยุทธิ์ (เรียกว่าแปรง) มันแหว่งเป็นหย่อมๆ เวลาเขียนภาพเขาจะขยับข้อมือขยุกขยิก ทำให้เกิดร่องรอยของสีลงบนผ้าใบ เหมือนฝุ่นละอองวางตัวลงจับบนผิวเรียบมันสะสมเป็นชั้นของสี กลายเป็นละอองของบรรยากาศที่โปร่งเบา ยุทธิ์ เคยเข้าเรียนที่คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ก่อนจะลาออกมาและทำงานเพียงอย่างเดียวที่จิตรกรต้องทำคือ การวาดรูป


“อรนลิน โลจนะโกสินทร์” จิตรกรชาวเอกมัย ที่เรียนจบศิลปะจาก Central Saint Martins ประเทศอังกฤษ เพื่อกลับมาทำงานเป็นผู้บริหาร SEASONS (บริษัทนำเข้าเฟอร์นิเจอร์จากอิตาลี) ก่อนจะกลับไปเรียนวาดรูปอีกครั้ง ที่โรงเรียนช่างวาดรูปแนวประเพณี Florence Academy of Art อรนลิน เก็บเกี่ยวประสบการณ์และเทคนิคการวาดรูปแบบโบราณมาใช้กับการสร้างสรรค์งานจิตรกรรรมในแบบร่วมสมัย แม้เทคนิคการวาดจะเป็นแบบโอลด์มาสเตอร์ แต่มุมมองและการสร้างเรื่องราวของภาพนั้น เป็นลักษณะเฉพาะตัวของศิลปิน ความสมบูรณ์แบบของการเลือกสี การสร้างน้ำหนักสีและแสง บรรยากาศในภาพของอรนลินนั้น ไม่มีทางรับรู้ได้สมบูรณ์แบบผ่านจอดิจิตอลใดๆ วิธีที่ดีที่สุดคือ การใช้เวลาให้สายตาทำงานกับพื้นที่ว่างระหว่างตัวเราและงานจิตรกรรมของอรนลินที่อยู่ตรงหน้า


“นพนันท์ ทันนารี” จิตรกรจากเชียงรายเมืองศิลปิน จบการศึกษาจากภาควิชาศิลปะไทย ที่มหาวิทยาลัยศิลปากร เขาเป็นศิษย์ของ อาจารย์ชลูด นิ่มเสมอ นพนันท์ สนใจการวาดภาพทิวทัศน์ตามแนวทางจิตรกรรมแบบตะวันออกคือ การแปลงความจริงที่เห็นตรงหน้าให้กลายเป็น ภาพแทนของความเป็นนามธรรม ต้นไม้ของนพนันท์ไม่ได้เป็นแค่ต้นไม้ แต่เป็นภาพแทนของอากาศที่เราหายใจ ช่องของแสงที่ส่องทะลุเงาไม้ลงมากลายเป็นรูปร่างที่นพนันท์สนใจ ส่วนกิ่งก้านเงาไม้เขาวาดให้กลายเป็นอากาศ งานของนพนันท์มักจะใช้สีแบบโมโนโครม เพื่อให้เรามองเข้าไปหาสาระที่แท้จริงของทิวทัศน์ ไม่ใช่แค่ภาพของธรรมชาติที่น่าตื่นตาตื่นใจ แต่เป็นภาพของธรรมชาติที่มีชีวิตอย่างเป็นธรรมดา

Comments are closed.

Pin It