Art Eye View

โลกของกระดาษทำมือ

Pinterest LinkedIn Tumblr


สองศิลปินที่มีชื่อเสียงระดับโลกในด้านศิลปะกระดาษทำด้วยมือ เจน อินแกรม อัลเลน (Jane Ingram Allen) และ ชัยนันท์ ชอุ่มงาม มีผลงานสร้างขึ้นจากเทคนิคหลากหลาย รวมทั้งเทคนิค Pulp Casting Paper ที่หาชมได้ยากมาจัดแสดงร่วมกัน ในนิทรรศการ “โลกของกระดาษ – กระดาษทำมือ” 

 เจน อินแกรม อัลเลน  ศิลปิน นักวิจารณ์ศิลปะ ภัณฑารักษ์ และผู้เชี่ยวชาญในการจัด Workshop และนิทรรศการศิลปะกระดาษทำด้วยมือระดับนานาชาติมาแล้วรอบโลก โดยที่ผ่านมาได้รับทุนและรางวัลสนับสนุนโครงการจากมูลนิธิ สถาบันต่างๆ ในสหรัฐอเมริกา และนานาชาติ มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี ค.ศ. 1992 – ปัจจุบัน

ชัยนันท์ ชะอุ่มงาม ศิลปินผู้สนใจสร้างสรรค์ผลงานศิลปะกระดาษทำด้วยมือมานานกว่าสองศตวรรษ และถือเป็นผู้บุกเบิกศิลปะกระดาษทำด้วยมือ ในประเทศไทย อีกทั้งเคยได้รับการคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 20 ศิลปินกระดาษนานาชาติ Hand Papermaking's Slide Presentation 1990, Mineapolis, MN., USA และเคยถูกรับเชิญให้ไปแสดงเดี่ยว และร่วมแสดงผลงาน ในนิทรรศการศิลปะกระดาษนานาชาติในหลายประเทศ

นิทรรศการที่ประเทศไทยในครั้งนี้ นอกจาก เจน อินแกรม อัลเลน จะนำเสนอผลงานของเธอเองที่สร้างสรรค์ขึ้นในประเทศต่างๆ เช่น ไต้หวัน ญี่ปุ่น บราซิล เนปาล ทันซาเนีย สหรัฐอเมริกา รวมทั้ง ประเทศไทย โดยเลือกใช้วัสดุจากธรรมชาติและกระดาษที่มีคุณลักษณะพิเศษของแต่ละประเทศ

เธอยังรวบรวมผลงานศิลปะกระดาษทำมือที่สร้างสรรค์โดยศิลปินนานาชาติ 42 คน จาก 39 ประเทศ มาจัดแสดงในลักษณะ Installation – One World.

ขณะที่ ชัยนันท์ นำเสนอผลงานที่สร้างสรรค์ขึ้นจากวัสดุธรรมชาติ และเทคนิคการหล่อกระดาษ (cast paper pulp) ผสมผสานกับเทคนิคการพิมพ์ที่เรียกว่า พิมพ์ตัดติดวัสดุ (Collograph) อันเป็นเทคนิคที่ศิลปินได้คิดค้นขึ้นและทำมาอย่างต่อเนื่อง

และมันแสดงให้ผู้ชมเห็นถึงการเดินทางของชีวิตผ่านรูปทรงต่างๆ ของสรรพสิ่งในธรรมชาติ

นิทรรศการ “โลกของกระดาษ – กระดาษทำมือ”  วันนี้ – 18 ก.พ. 54  อังคาร – อาทิตย์ เวลา 10.00 -19.00 (ปิด วันจันทร์) ณ Galerie N ถ. วิทยุ สอบถาม โทร.086 – 6017 – 111,0 -2252 -1592

Comments are closed.

Pin It