Art Eye View

ศิลปะแก้วและดิน ศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯ

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW — ศูนย์ศิลปาชีพ บางไทร ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และศูนย์การค้าสยามพารากอน ร่วมเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมสืบสานศิลปะไทย ด้วยการจัดนิทรรศการ ศิลปะแก้วและดิน ศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯ

รวบรวมสุดยอดผลงานอันวิจิตรบรรจงของคณะอาจารย์และนักเรียนศิลปาชีพกว่า 3,000 ชิ้น จาก 3 แผนก มาจัดแสดง ได้แก่

แผนกช่างเป่าแก้ว และแผนกช่างเจียระไนพลอย นำเสนอชิ้นงานอันเลอค่าอย่าง กระบวนเรือพยุหยาตราชลมารคจำลองในรูปแบบการเป่าแก้ว ที่ผู้ประดิษฐ์ได้จำลองกระบวนเรือทั้ง 52 ลำ ให้มีรายละเอียดเสมือนกระบวนเรือแบบจริง และผลงานอื่น ๆ อาทิ นกยูงเจียระไนแก้วคริสตัล ,ช้าง พ่อ แม่ ลูก ,นกยูงแก้วจำลองงานทองคำจากสวนจิตรลดา ที่มีลวดลายและอิริยาบถเหมือนนกยูงบนโต๊ะพระกระยาหารของราชวงศ์ ฯลฯ



แผนกช่างเครื่องเคลือบดินเผา รวบรวมชิ้นงานประติมากรรม 9 ชิ้น 9 เทคนิค ชุดเทิดพระเกียรติ 84 พรรษา มหาราชา ภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง มาแสดงเป็นครั้งแรก

นอกจากนี้ทางแผนกยังนำชิ้นงานที่เคยจัดแสดงในเวทีนานาชาติมาจัดแสดงและจำหน่ายด้วย ได้แก่ แจกันทรงสูงแกะลายและฉลุลาย ,แจกันใบไม้ 3 ฤดู,กระถางต้นไม้ ฉลุลายในรูปแบบต่าง ๆ ตลอดจน เครื่องปั้นดินเผาประเภทหัตถกรรมร่วมสมัย ในคอนเซ็ปต์รักษ์ธรรมชาติ




แผนกช่างปั้นตุ๊กตาชาววัง อวดสายตาผู้ชมด้วย ตุ๊กตาการละเล่นของเด็กไทย และ ความซุกซนของเด็กไทย อาทิ กาฟักไข่ ,มอญซ่อนผ้า ฯลฯ ศิลปะจากดินเหนียวที่สะท้อนชีวิตวัยเยาว์และคืนวันเก่าๆ ที่ผ่านมา เพื่อสืบสานศิลปวัฒนธรรมการละเล่นของเด็กไทย ซึ่งในสมัยนี้หาดูได้ยากและ เด็กรุ่นใหม่ก็เริ่มที่จะไม่ให้ความสำคัญ

รวมถึงผลิตภัณฑ์ชุด ทอดแหจับปลา และ เศรษฐกิจพอเพียง ที่ผู้ประดิษฐ์ได้นำดินเหนียวมาร้อยเรื่องราวเป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง

นอกจากนี้ ศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯ ยังได้ร่วมกับ ศูนย์การค้าสยามพารากอน จัดให้มี การสาธิตงานฝีมือจาก แผนกช่างเจียระไนพลอย, แผนกช่างเครื่องเคลือบดินเผา และแผนกช่างปั้นตุ๊กตาชาววัง ให้กับผู้สนใจทุกวัน โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

นิทรรศการ ศิลปะแก้วและดิน ศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯ วันนี้ – 11 มีนาคม พ.ศ.2555 ณ ไลฟ์สไตล์ ฮอลล์ ชั้น 2 สยามพารากอน โทร. 0-2610- 8000

รายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายผลงานผลิตภัณฑ์บางส่วน นำทูลเกล้าฯ ถวายสมเด็จ พระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โดยเสด็จพระราชกุศลเพื่อโครงการศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯ




ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW หนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการ และ Celeb Online www.astvmanager.com โทร.0 -2629 – 4488 ต่อ 1530 Email: thinksea@hotmail.com

>> อัปเดตข่าวในแวดวง สังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม ศิลปะ และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It