Art Eye View

พไรวา ไรวา ช่วยควายป่า!? หลังทิ้งป่าคอนกรีต ไปสัมผัสชีวิตในป่าดงพงไพร

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW — ใช้ชีวิตเข้าๆออกๆ ป่าอุ้มผาง มานานเกือบ 20 ปี พไรวา ไรวา ซึมซับเอาแนวคิดการใช้ชีวิตของเพื่อนชาวกะเหรี่ยงมาปรับใช้กับชีวิตคนเมืองของเขาอยู่ไม่น้อย

“ป่าทำให้เราเรียนรู้ที่จะเคารพตัวเองมากขึ้น เรียนรู้ที่จะจัดลำดับความสำคัญของเรื่องต่างๆในชีวิต ทำให้เรารู้ว่าอะไรที่มันจำเป็นจริงๆในชีวิตเรา และอะไรที่มันแค่กระแสสื่อที่ทำให้เราเคลิ้มไป

บางทีเราอยู่ในเมืองมากๆเราแยกไม่ออกว่า สิ่งนี้เราต้องการจริงเหรอ หรือว่าเพราะเราดูทีวีมากไป ฟังคนอื่นมากไปหรือเปล่า พอไปอยู่ตรงนั้นมันทำให้เรารู้ว่าแท้ที่จริงเราต้องการอะไร

คนกระเหรี่ยงในป่าอุ้มผาง ผมได้เรียนรู้การใช้ชีวิตของพวกเขา แล้วเอามาปรับใช้กับชีวิตของเรา ทำให้ชีวิตของเรามันง่ายขึ้น”

นอกจากนี้ความผูกพันธ์ที่มีต่อป่า ตลอดจนการได้รับทราบถึงปัญหา ที่กำลังเกิดขึ้นกับ “สัตว์ป่า” เป็นแรงบันดาลใจให้เขา ใช้ความสามารถทางด้านศิลปะ สร้างงานศิลป์ช่วยเหลือสัตว์ป่า

ประติมากรรมรูปหล่อสัมฤทธิ์ ซึ่งเป็นรูปเขาควายที่มีชื่อว่า สิ่งที่เหลือไว้ให้จดจำ / Something to Remember By  คือหนึ่งในผลงานที่เขาตั้งใจสร้างสรรค์ขึ้น เพื่อนำรายได้จากการจำหน่ายไปช่วยเหลือ “ควายป่า”เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง

ทำไมต้องช่วยควายป่า ประติมากรหนุ่ม ทายาทนามสกุลดัง ผู้นิยมปลีกวิเวก ด้วยการทิ้งป่าคอนกรีตไปสัมผัสชีวิตในป่าดงพงไพรอยู่บ่อยๆ ให้เหตุผลว่า

“ตอนนี้ควายป่าที่เมืองไทย เหลืออยู่แต่เฉพาะที่ ห้วยขาแข้ง และ ไม่น่าจะเกิน 60 ตัว เดิมทีผมเที่ยวป่ามาตั้งแต่เด็กๆ แล้ว ต่อมาเมื่อ 10 กว่าปีก่อนได้เริ่มรู้จักกับพี่สมโภชน์ มณีรัตน์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง และได้ยินได้ฟังเรื่องราวของปัญหาทรัพยากรในป่ามาตลอด เลยมีความตั้งใจมากว่า ถ้ามีโอกาสอยากจะหาทางช่วย

บ้านเรามีความคิดที่แปลกๆอยู่อย่างหนึ่ง ตอนที่ยังมีสิ่งไหนอยู่เรามักไม่ค่อยให้ความสนใจ แต่พอรู้ว่ามันเหลือน้อย เราจะเริ่มประโคมข่าว ว่า เฮ้ย..เหลือน้อยแล้วนะ ทำยังไงดี ต้องอนุรักษ์ ความสำคัญของมันคืออย่างนั้นอย่างนี้ 1 2 3 4 ..

มันเหมือนว่า สิ่งใดสิ่งหนึ่งจะมีคุณค่าขึ้นมา เมื่อเราเริ่มจะเสียมันไป ซึ่งผมเห็นว่าทำไมเราต้องรอให้ถึงเวลานั้นก่อน ทุกคนควรจะมีส่วนช่วยแก้ไขปัญหาร่วมกัน คนมีเงินก็เอาเงินเข้าช่วย คนมีฝีมือก็เอามือเข้าช่วย หรือคนมีแรงก็เอาแรงเข้าช่วย จะมีเฉพาะใครคนใดคนหนึ่งไม่ได้ ที่ผ่านมาทั้งพี่สมโภชน์และเจ้าหน้าที่ทุกๆคน ต่างสละแรงกายช่วยกันปกป้องป่า ส่วนตัวผมนั้น เวลานี้อยากใช้ฝีมือเข้าช่วย”

ประติมากรรมรูปเขาควายของพไรวา ถูกนำมาจัดแสดงพร้อมผลงานชิ้นอื่นๆของเขารวมทั้งหมด 7 ชิ้น ผ่านนิทรรศการ PRAIVA งานแสดงผลงานศิลปะครั้งแรกในชีวิต หลังลาออกจากสถาบันศิลปะเมื่อ 18 ปีที่แล้ว

ก่อนจะมาพบว่าตนเองยังมีพรสวรรค์ในการทำงานศิลปะ กระทั่งเริ่มต้นฝึกฝนอีกครั้ง และปัจจุบันผลงานบางชิ้นของเขาถูกครอบครองโดย Mr.Huge Hefner  เจ้าพ่อ Playboy ด้วยแรงสนับสนุนของ แดน  เหตระกูล

อ.นนทิวรรธน์ จันทนะผลิน ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์(ประติมากรรม) กล่าวว่าได้มีโอกาสเห็นผลงานของพไรวาครั้งแรก ที่โรงหล่อของ ถวัลย์ เมืองช้าง จนทำให้อยากรู้จักเจ้าของผลงาน

“เห็นผลงานของเขาครั้งแรก รู้สึกว่าคนนี้มีอะไรพิเศษ เพราะงานมันมีพลัง แล้วก็มีการแสดงออกมาผ่านรูปทรงได้อย่างชัดเจน อยากรู้ว่าเจ้าของผลงานคือใคร เวลาต่อมา ก็เลยได้มีโอกาสรู้จักกับเขา”

ในสายตาของศิลปินแห่งชาติท่านนี้ เห็นว่าผลงานประติมากรรมของพไรวา มีลักษณะโดดเด่นไปในทางพรรณนาโวหาร

“เป็นผลงานประติมากรรมที่บรรยายสภาวะความเป็นไปของชีวิต ของสิ่งมีชีวิตที่พบเห็น ในช่วงที่เข้าไปท่องเที่ยว ไปใช้ชีวิตอยู่ในป่า ได้รู้จักชีวิตในธรรมชาติของสัตว์ป่า รับรู้ถึงพลังของการมีชีวิต การดิ้นรนที่จะมีชีวิตอยู่ของสัตว์ป่า เพื่อให้ตัวเองรอดพ้นจากอันตรายทั้งหลาย ที่อยู่รอบๆตัว เมื่อสิ่งต่างๆเหล่านั้นค่อยๆหลอมรวมกัน จึงกลายมาเป็นแนวความคิด ในการทำงานศิลปะของพไรวาในที่สุด”

แต่ไม่ว่าผู้ชมจะมีความคิดเห็นอย่างไร เจ้าของผลงาน กล่าวเพียงว่า

“เวลาดูงานศิลปะ ผมไม่อยากให้ผู้ชมไปพยายามทำความเข้าใจว่าศิลปินคิดอะไร แต่ผมอยากให้ผู้ชมถามตัวเองมากกว่า ว่าชมงานของผมแล้ว ตัวเองรู้สึกอย่างไร”

นิทรรศการ PRAIVA  โดย พไรวา ไรวา เปิดแสดงให้ชมตั้งแต่ วันนี้ – 15 เมษายน พ.ศ. 2555 ณ Motion Hall, Ground Floor, The EMPORIUM Shopping Complex (บริเวณหน้าร้าน Louis Vuitton) โทร.0-2259-8345

Text by ฮักก้า



ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW หนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการ และ Celeb Online www.astvmanager.com โทร.0 -2629 – 4488 ต่อ 1530 Email: thinksea@hotmail.com

>> อัปเดตข่าวในแวดวง สังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม ศิลปะ และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It