Art Eye View

กลับมาสร้างศิลปะที่หายใจได้ในพอศอนี้ ปรารถนาดีจาก ศิลปินแห่งชาติ ถึงทายาททางศิลปะ ก่อนบินไกล ไปอเมริกา

Pinterest LinkedIn Tumblr



ART EYE VIEW–ภาพใบหน้าของหญิงหม้าย จำนวนหลายราย ถูกปักขึ้นบนผืนผ้าที่ ซัลวาณี หะยีสะแม ได้มาจากครอบครัว ซึ่งต้องสูญเสียผู้นำไปกับเหตุการณ์ไม่สงบของ 3 จังหวัดชายแดนใต้

ขณะที่ผืนผ้าของหญิงสาวอีกคนอย่าง ยามีล๊ะ หะยี ถูกปักขึ้นเป็นท่าทางขณะทำการละหมาดของพี่น้องชาวมุสลิม

เธอทั้งคู่ได้หอบหิ้วเอาจักรเย็บผ้า รวมถึงอุปกรณ์เย็บปักถักร้อยอื่นๆ เดินทางไกลจากบ้านที่ จ.ปัตตานี เพื่อไปสร้างสรรค์ผลงานทั้ง 2 ชิ้นนี้ซึ่งมีชื่อว่า “การรอคอยของหญิงหม้าย” และ “จิตวิญญาณแห่งความศรัทธา” ขึ้น ณ บ้านดำ ต.นางแล จ.เชียงราย  ของศิลปินแห่งชาติ ถวัลย์ ดัชนี

ครั้งนี้ถือเป็นการเดินทางไกลบ้านมากที่สุดครั้งแรกของ ซัลวาณี แต่เป็นครั้งที่ 3 ของ ยามีล๊ะ นักศึกษาศิลปะจาก มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เพื่อใช้ชีวิตร่วมกับเพื่อนนักศึกษาศิลปะจากทั่วทุกภาคของประเทศไทยใน “ค่ายเยาวชนสร้างสรรค์ผลงานศิลปะร่วมสมัย (สาขาทัศนศิลป์) ประจำปี 2555” ซึ่งจัดโดย สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.)

พวกเธอกำลังจะเดินทางไปไกลจากบ้านอีกหลายเท่า เพราะเป็น 2 คน ในจำนวนนักศึกษาศิลปะทั้งหมด 12 คน ที่ศิลปินแห่งชาติและศิลปินอาวุโส  จำนวนหลายท่าน ได้แก่ ประหยัด พงษดำ,ถวัลย์ ดัชนี,กมล ทัศนาญชลี,นนทิวรรธน์ จันทนะผะลิน,เดชา วราชุน,ปรีชา เถาทอง,ถาวร โกอุดมวิทย์,ปริญญา ตันติสุข,ดอยธิเบศร์ ดัชนี ฯลฯ  คัดเลือกให้ไปร่วม โครงการสรรสร้างศิลปินร่วมสมัย (Young Artists Talent 2012) ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา

กิจกรรมเพาะหว่านทายาททางศิลปะในลักษณะนี้ ถวัลย์ ดัชนี และศิลปินแห่งชาติอีกท่าน ผู้ไปใช้ชีวิตอยู่ที่อเมริกาอย่าง กมล ทัศนาญชลี ได้ร่วมกันสานต่อมานาน กระทั่งได้รับการสนับสนุนจาก สศร.ในระยะ 3 ปีหลัง

“ เด็กๆทุกคนที่เราคัดเลือกมาจากทั่วประเทศ นอกจากจะมีโอกาสได้มาพบเพื่อนใหม่ มาเรียนรู้ชีวิตของศิลปินที่ประสบความสำเร็จ อย่าง อ.ถวัลย์ ที่บ้านดำ

เรายังได้คัดเลือกเด็กๆจำนวนหนึ่งจากค่าย ไปดูงานที่สหรัฐอเมริกา โดยมีเป้าหมายที่จะให้ยุวศิลปินเหล่านี้กลับมาบรรยายและเผยแพร่แก่เพื่อนคนอื่นๆที่เขาไม่โอกาสได้ไป ทั้งในมหาวิทยาลัยของตัวเอง และมหาวิทยาลัยใกล้เคียง รวมไปถึงนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาด้วย”  ศิลปินสองซีกโลก กมล ทัศนาญชลี กล่าว
photo by วิรัช สิริสัณห์
ระยะเวลาประมาณ 2 อาทิตย์กว่าๆในต่างแดน(15 พ.ค. – 3 มิ.ย.55) กมลได้จัดโปรแกรมให้นักศึกษาศิลปะทั้ง12 คน ไปร่วมนิทรรศการศิลปะ ณ สถานกงสุลไทยในอเมริกา ไปดูการบริหารจัดการพิพิธภัณฑ์ และงานศิลปะ ของ 10 พิพิธภัณฑ์ ที่ ลอสแอนเจลิส ไล่ไปถึง ซานฟรานซิสโก

จากนั้นจะมีการทำเวิร์คชอป ที่แกรนแคนยอน และตามอุทยานแห่งชาติ ต่อด้วยการไปเยี่ยมชมสตูดิโอและพูดคุยกับศิลปินที่ประสบความสำเร็จ ,เยี่ยมชมการเรียนการสอนศิลปะในมหาวิทยาลัยต่างๆ แล้วปิดท้ายด้วยการไปพักผ่อนนอกสถานที่ เพื่อรับเอาแรงบันดาลใจกลับมาสร้างงานศิลปะที่เมืองไทย

และปีนี้พิเศษกว่าทุกปี ที่มีนักศึกษาอีกจำนวน 2 คน จากค่ายที่บ้านดำ ได้รับคัดเลือกให้ไปร่วมงาน Documenta ครั้งที่ 13 งานแสดงศิลปะสมัยใหม่และศิลปะร่วมสมัยที่สำคัญ ที่สุดงานหนึ่งของโลก ณ สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมณี
photo by วิรัช สิริสัณห์
หลังจากที่ได้เปิดบ้านดำ ให้นักศึกษาศิลปะจากต่างที่ต่างถิ่น ได้ใช้ลานบ้านเป็นที่สร้างสรรค์งานศิลปะ กระทั่งได้มีส่วนร่วมคัดเลือกตัวแทนนักศึกษาเหล่านั้น ไปเปิดโลกกว้างในต่างแดน

การได้ไป “รู้เขารู้เรา” แล้วกลับมาทำงานศิลปะที่สามารถหายใจได้ในพอศอนี้ คือสิ่งที่ ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินผู้ผ่านการเดินทางไปสัมผัสศิลปะมาแล้วทั่วโลก ปรารถนาว่าทายาททางศิลปะรุ่นล่าสุดจะไปเก็บเกี่ยวกลับมาได้

“ คนพวกนี้เขาเป็นเมล็ดพันธ์ที่ดีอยู่แล้ว ถูกคัดเลือกขึ้นมาตั้งแต่ตอนที่เข้ามหาวิทยาลัยและก่อนที่มาเข้าค่ายที่นี่ เพราะฉะนั้นเขาย่อมต้องมีความแกร่ง มีความยืดหยุ่น มีสัมพันธภาพ และรู้จักตัวของเขาเองดีอยู่แล้ว พวกเราซึ่งเป็นตาแก่ทั้งหลาย จึงเป็นเหมือนคนที่ถือคันศรไว้ ส่วนเด็กๆเหล่านี้ เขาเป็นดั่งลูกธนู ที่มุ่งไปสู่เป้าหมายปลายทาง

เราไม่ต้องการให้เขาเป็นเหมือนต้นไม้เล็กๆที่งอกงามอยู่ภายใต้ร่มเงาใหญ่ อยากให้เขาเติบโตและมีวิถีทางของเขา เพราะฉนั้นเราจึงให้อิสรภาพแก่พวกเขาเหมือนสายรุ้ง และให้ความอบอุ่นแก่พวกเขาเหมือนตะวันอันเจิดจ้า

ไปที่โน่นกมลจะช่วยใส่ดวงตาให้พวกเขาสามารถแยกแยะได้ว่า คนตะวันตกคิดอะไร มีวิถีทางในการคิดและทำงานศิลปะอย่างไร แล้วให้พวกเขาได้ย้อนกลับมาดูว่า เราซึ่งเป็นคนตะวันออกคิดอย่างไร เพื่อที่ในที่สุดจะได้นำความคิดของคนตะวันตก มาผสมผสานกับตะวันออก แล้วสร้างเป็นงานศิลปะร่วมสมัยที่สามารถหายใจได้ในพอศอนี้ของเรา

ไม่ใช่ว่า กลับมาทำเหมือนในสมัยอยุธยาตอนต้นหรือตอนปลาย สุโขทัย หรือ รัตนโกสินทร์ แต่ว่าพวกเขาจะกลับมาทำงานศิลปะอย่างคนที่รู้จักตน รู้จักคนอื่น รู้จักเขา รู้จักเรา และอยู่ในโลกนี้ได้อย่างสมบูรณ์ สิ่งนี้น่าจะเป็นเป้าหมาย”

**นักศึกษาที่ได้รับคัดเลือกให้เดินทางไป สหรัฐอเมริกา จำนวน 12 คน ได้แก่

ระดับปริญญาตรี

นางสาวซัลวาณี หะยีสะแม และ นางสาวยามีล๊ะ หะยี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.ปัตตานี),นางสาวชฎาภรณ์ ไขทาดีมหาวิทยาลัยนเรศวร,นายสันติ สีดาราช มหาวิทยาลัยมหาสารคาม,นายกีรติ บุญไกร สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์,นางสาวเพียงขวัญ คำหรุ่น,นายเสกสรร ทุมมัย นางสาววทันยา ศิริวรรณ มหาวิทยาลัยศิลปากร

ระดับปริญญาโท

นางสาวอัญชลี อารยะพงศ์พาณิชย์,นายวิทยา หอทรัพย์ นางสาวธนิษฐา ทันทาพจน์ ,นายไตรรัตน์ ศรีบุรินทร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

**นักศึกษาที่ได้รับคัดเลือกให้เดินทางไปร่วม มหกรรมศิลปะนานาชาติ Documenta 13 ณ ประเทศเยอรมนี จำนวน 2 คน ได้แก่

นางสาวอัญธิการ์ คุณะวัฒนกุล และ นายวราวัจน์ พิมพิสัย มหาวิทยาลัยศิลปากร


Text by  ฮักก้า

อัญชลี อารยะพงศ์พาณิชย์ จาก ม.ศิลปากร
ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW หนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการ และ Celeb Online www.astvmanager.com โทร.0 -2629 – 4488 ต่อ 1530 Email: thinksea@hotmail.com

>> อัปเดตข่าวในแวดวง สังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม ศิลปะ และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It