Art Eye View

คนศิลปะ จับโกหก คนโกยเรตติ้ง ชื่อ "เวิร์คพอยท์"

Pinterest LinkedIn Tumblr



ART EYE VIEW —แม้ทราบกันทั่วประเทศแล้วว่า กรณี ปอนด์ – ดวงใจ จันทร์เสือน้อย ผู้เข้าแข่งขันแสดงความสามารถ โดยการใช้นมวาดภาพ ผ่านรายการโทรทัศน์ “ไทยแลนด์ ก็อต ทาเล้นท์” ที่ออกอากาศทาง ช่อง 3 และอ้างตัวว่าประกอบอาชีพทำงานศิลปะนั้น

แท้จริงแล้วเป็นการจัดฉากและถูกสั่งให้เปลือยเพื่อสร้างเรตติ้งของผู้ผลิต คือ บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน)

ขณะที่ก่อนหน้านี้ กสทช.ลงดาบด้วยการสั่งปรับช่อง 3 เป็นจำนวน 5 แสนบาท เหตุที่ปล่อยให้มีการเผยแพร่ภาพโป้เปลือย ผ่านรายการ

ล่าสุด มหาวิทยาลัยศิลปากร ยังได้เดินหน้าจัดเสวนาพิเศษ “ศิลปะ กรณี ไทยแลนด์ ก็อต ทาเล้นท์” ณ ห้อง 304 หอประชุม ของ มหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ

โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิด้านศิลปะ ได้แก่ นิวัติ กองเพียร,พิษณุ ศุภนิมิตร, ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ และลักขณา คุณาวิชยานนท์ ดำเนินรายการโดย ผศ.ถาวร โกอุดมวิทย์ ร่วมแสดงความเห็นกับประเด็นที่เป็นกรณีศึกษาให้กับคนในแวดวงศิลปะอีกวาระ
นิวัติ กองเพียร
>>ดูถูกคนดู ปรับ 5 แสน ยังน้อยไป<<

“เกจินู้ด” นิวัติ กองเพียร กล่าวแสดงความรู้สึกเศร้าใจ ที่มีคน 60 ล้านคน ในประเทศนี้ ตั้งคำถาม กรณีปอนด์ใช้นมวาดภาพว่าเป็นศิลปะหรือไม่ และเห็นว่าโทษปรับน้อยไปสำหรับรายการที่ดูถูกคนดูเช่นนี้

“ถ้าถามผม ผมชอบครับ เปิดนมให้ผมดู ใช้นมถูผ้าใบ ชอบนะ ไม่ใช่ไม่ชอบ แต่อย่าอ้างว่ามันเป็นศิลปะ อ้างว่ามันเป็นโน่นเป็นนี่ อยากให้บอกว่า มันเป็นการแสดงของผู้หญิงคนหนึ่ง และผู้เป็น Commentatorก็ควรจะบอกผู้ชมเค้าด้วยว่านี่เป็นการแสดงชนิดหนึ่ง

และที่มันเกิดปัญหา เพราะใช้คำว่าศิลปะ ยังไงก็ตามครับถ้าผมไม่ดูถูกคนไทยเกินไป ผมว่าคนไทยไม่น่าจะยอมรับว่าอันนี้มันเป็นศิลปะ อันนี้มันเป็นการแสดง และที่อาจารย์ถาวร(โกอุดมวิทย์) พยายามบรรยายให้เห็นภาพของการแสดงอีกครั้ง ก่อนที่ผมจะพูด ทำให้รู้เลยว่านี่คือการแสดงที่ยั่วยุกามรมณ์

ในความเห็นผม ถ้าคุณเอาการแสดงแบบนี้มาออกสู่สาธารณชน ผ่านจอทีวี ปรับ 5 แสนบาทน้อยมาก ควรจะทำโทษให้หนักหนาสาหัส แล้วเราก็หาโอกาสอันนี้นี่แหล่ะครับที่จะอธิบายเรื่องศิลปะให้คนเข้าใจเสียว่า มันไม่ใช่ใครจะทำอะไรก็ได้แล้วบอกว่าเป็นศิลปะ เลิกเอาคำว่าศิลปะมาบังส่วนต่างๆของคุณเสีย”
พิษณุ ศุภนิมิตร
>>หวาดเสียว Commentator อ้างสถาบัน ว่าเข้าใจศิลปะ<<

ในฐานะอาจารย์สอนศิลปะ พิษณุ ศุภนิมิตร บอกเป็นห่วงผู้ชมที่ไม่มีความรู้ด้านศิลปะ และได้ยกบทสนทนาระหว่างน้องปอนด์กับ Commentator ทั้ง 3 มาจับผิดให้ผู้ร่วมฟังเสวนา รู้สึกร่วมกันอีกครั้งว่า เป็นการโกหกที่ไม่แนบเนียน คนศิลปะสามารถจับโกหกได้แต่แรกว่า น้องปอนด์และCommentator ไม่มีความเข้าใจในศิลปะ

“สำหรับนักศึกษาที่เรียนศิลปะผมไม่วิตก เราคิดว่าเขารู้ว่าศิลปะคืออะไร เพราะเราไม่เคยสอนให้เขาใช้นมเขียนรูป ไม่เคยสอน คนที่น่าวิตกคือคนทั่วๆไป ที่เค้าอาจจะไม่รู้ แล้วกรรมการตัดสิน ก็บอกว่านี่คือศิลปะ ผมเรียนศิลปะมา และบอกเรียนจบจากสถาบันใหญ่ด้วย มันมีรายละเอียดที่ทำให้คนดูน่าเชื่อถือ

เราจะไม่รู้สึกโกรธคุณปอนด์เลย ถ้าเธอไม่บอกว่าเธอเป็นศิลปิน ผมจะไม่เกลียดกรรมการ2ใน 3 คนเลย ถ้าไม่บอกว่า มันเป็นศิลปะ เพราะเขาเรียนศิลปะมา ผมคิดว่า อย่ากล่าวอ้างสถาบัน น่าหวาดเสียว น่ากลัว มีแต่คนดูส่วนหนึ่งที่ไม่ได้เรียนศิลปะมาเท่านั้นที่เขาคงเชื่อ”
ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์
>>ไทยแลนด์ ก็อต ทาเล้นท์ “ศิลปะการลวงคน”<<

กรณี ปอนด์ใช้นมวาดภาพเป็นศิลปะหรือไม่ คงไม่ต้องหาคำตอบอีกแล้ว

หากถามว่า “ไทยแลนด์ ก็อต ทาเล้นท์” เป็นศิลปะหรือไม่? ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม แสดงความเห็น “เป็นศิลปะการลวงคน” เช่นรายการใน 44 ประเทศที่ต่างเริ่มต้นมาจาก บริติช ก๊อต ทาเล้นท์

“การอัดเทป แล้วผ่าน กบว.ช่อง 3 แล้วซึ่งมี กสทช.ดูแลอยู่นั้น มันละเมิดมาตราที่เขาวางไว้ เพราะว่าเมื่อมันไม่ได้เป็นการแสดงสดแล้ว มันเป็นการอัดเทป มันต้องมีการพินิจพิเคราะห์พิจารณาว่า อันนี้มันเกินไปหรือเปล่า เพราะการที่ให้ ท. ก็คือทั่วไป แล้วฉายช่วง 17.30 น.ของวันอาทิตย์ ซึ่งเราก็ทราบกันดีว่าเป็นช่วงเวลาครอบครัว

เวิร์คพอยท์ เป็นภาพที่เราทราบกันดีว่า เป็นบริษัทที่ได้รับรางวัลมากมายในเรื่องของการอนุรักษ์วัฒนธรรม คุณพระช่วย เราทราบกันดีว่า เป็นรายการที่มีคนนิยมมาก ดึงเอาศิลปะแขนงต่างๆ ไม่ใช่แค่ทัศนศิลป์ เอามาเชิดชูให้เราเกิดความรู้สึกรักและหวงแหน แต่สิ่งที่กิดขึ้น เวิร์คพอยท์กำลังทำอะไรอยู่ กรณีที่เกิดขึ้น เสี่ยตา(ปัญญา นิรันดร์กุล)ได้ออกมาขอโทษขอโพยแล้ว และได้ทำหนังสือขอโทษกระทรวงวัฒนธรรมมาด้วย

แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในหน้าหนังสือพิมพ์ เดอะ ซัน ท่านอาจจะคุ้นเคย หนังสือพิมพ์แทปลอยด์ของอังกฤษฉบับนี้ ขนาดมันจะป้อมๆ ถ้าเกิดคุณนิวัติ ดู จะไม่พลาดหน้า 3 ทุกวันจะมีรูปโป้ของหญิงชาวอังกฤษหรืออะไรก็แล้วแต่ อยู่ในหน้าหนังสือพิมพ์อย่างโจ่งครึ่ม

การที่เวลานี้ หนังสือพิมพ์เดอะซัน ลงภาพน้องปอนด์และมีรูปของเสี่ยตาประกบอยู่ด้วย แล้วก็มีคำบรรยายต่างๆเกี่ยวกับ รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมด้วยว่ามีปฏิกิริยาอย่างไร อันนี้คือเรตติ้งที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งเป็นกระบวนการผลิตซ้ำทางสื่อ

เสี่ยตาบอกว่าไม่จำเป็นต้องดึงเรตติ้งเพราะดีอยู่แล้ว ผมเห็นต่างครับ คือเรตติ้งที่ดีอยู่แล้วในประเทศไทยมีจริงๆ แต่การที่ก้าวกระโดดไปที่หนังสือพิมพ์เดอะซัน และอื่นๆอีกมากมาย ผมคิดว่าเป็นเป้าประสงค์ที่เขาวางไว้

ส่วน กสทช., ตำรวจ ,กระทรวงวัฒนธรรม,ผู้แสดงในห้องส่ง หรือพวกเราที่มานั่งฟังเสวนาอยู่ตรงนี้เป็นส่วนประกอบ

ศิลปะนั้นมีทั้ง ศิลปะในการออกแบบ ศิลปะการจัดฉาก ศิลปะการ เขียนสคริปส์ แต่ศิลปะในการลวงคน ผมคิดว่าเป็นอะไรที่แยบยลที่สุด ซึ่งวันนี้เรามานั่งตรงนี้ เพราะเราเองก็ถูกหลอก”
ลักขณา คุณาวิชยานนท์
>>ใช้ “ศิลปะ” และ “ผู้หญิง” เป็นเครื่องมือ<<<

ลักขณา คุณาวิชยานนท์ ผอ.หอศิลป์ กทม.กล่าวคิดไม่ถึงว่ายุคสมัยนี้จะมีการผลิตรายการภายใต้คำนิยามของคำว่า “ศิลปะ” ได้ตื้นเขินขนาดนี้

“ปรากฎการณ์ที่คนลุกขึ้นมาพูดถึง หรือแสดงความเห็นอะไรต่างๆในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์ค และลุกขึ้นมาแสดงความเห็นในทุกภาคส่วนอย่างชัดเจน

แสดงให้เห็นว่าสังคมไทยตอนนี้ไม่ยอมรับการผลิตอะไรที่มันเป็น Trash เป็นขยะอีกแล้ว

ประเด็นศิลปะในการลวง คุณอภินันท์ได้เอ่ยไปแล้ว แต่ในมุมมองของผู้หญิงคนหนึ่ง มันฉายภาพให้เห็นชัดเจนว่าผู้หญิงยังตกเป็นเป้า ถูกใช้ เป็นเครื่องมือในการทำธุรกิจ หรือสร้างกระแสอะไรต่างๆอย่างชัดเจน

รายการนี้มันสะท้อนให้เห็นหลายอย่างมาก มันสะท้อนว่าสังคมไทยหรือว่าคนที่ทำรายการ คนที่อยู่ในสื่อที่มีอิทธิพลกับคน ก็ยังทำงานแบบมักง่ายไม่มีที่มาที่ไป ”

>>หรือ “ปัญญา” สิ้นแล้ว “ปัญญา”<<

ในช่วงท้ายของการเสวนา ได้มีการเปิดโอกาสให้ผู้ร่วมฟังเสวนาได้แสดงความเห็น ซึ่ง 1 ใน 2 ท่าน ผู้มีนามว่า เกรียงไกร ได้ร่วมแสดงเห็นอย่างดุเด็ดเผ็ดมันว่า

“ผมอยากจะบอกว่า รายการไทยแลนด์ ก็อต ทาเล้นท์ เนี่ย ผมคิดว่ามันไม่ใช่ศิลปะนะฮะ ตามที่ ศ.ดร.อภินันท์ บอกว่ามันเป็นการสร้างมายาภาพขึ้นมา ใช่ไม๊ แล้วก็ตามที่คุณลักขณาก็บอกว่า มันเป็นโชว์แบบขยะ ที่แสดงว่ามันหยาบช้ามาก ใช่ไม๊ฮะ

ถ้าไอ้รายการนี้มันเป็นศิลปะ ผมว่า เต้นอะโกโก้ที่พัฒน์พงศ์เนี่ย มันจะเป็นศิลปะมากกว่า เพราะฉะนั้นเสี่ยตาหรือคุณปัญญาเนี่ย มันมีปัญญาสมชื่อหรือเปล่า และมันรู้จักไม๊ว่าปัญญาคืออะไร

และอีกอย่างผมอยากจะคอมเม้นท์ไปถึงคุณภิญโญและคุณโจ ที่บอกว่าเป็นศิลปะ แล้วไอ้ 2 คนนี้ มันเรียนจบศิลปะมาจากไหน แล้วไปเที่ยวอ้างสถาบันว่า ผมเรียนจบศิลปะมาจากที่นี่นะ ผมรับรองว่าไอ้งานนี้เป็นศิลปะนะ

คุณ 2 คนนี้ทำให้สถาบันคุณเสื่อมเสียและถดถอยลงไปด้วย เพราะคุณอยู่ในระบบทุนนิยมสามานย์ คือแรกๆ จบมาใหม่ๆ อาจจะมีความเป็นศิลปะเหลืออยู่นิดหน่อย พอเข้าไปอยู่ในระบบทุนนิยมสามานย์เนี่ย มันดูดคุณ จนไม่เหลืออะไรแล้ว

คุณกลายเป็นหุ่นยนต์ คุณยังไม่รู้สึกตัวเหรอ แล้วยังมีหน้ามารับรองว่าอันนี้เป็นศิลปะ คุณทำให้สถาบันเสื่อมเสียนะ คุณภิญโญและคุณโจ แล้วก็คุณปัญญาด้วย มีความงามและก็มีปัญญาอยู่ในนั้นหรือเปล่า ถ้าไม่มีก็อย่าทำเลยไอ้รายการก็อต ทาเล้นท์ คุณสิ้นปัญญาแล้วใช่ไม๊”

Photo by ธนารักษ์ คุณทน
>>หนึ่งเสียงของคุณมีความหมาย ใครคือศิลปินไทย ที่คุณชื่นชอบ ใน “ชีวิต” และ “ผลงาน”<<

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW เซคชั่น Celeb Online www.astvmanager.com และ M-Art เซคชั่น Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการรายสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

Comments are closed.

Pin It