Art Eye View

42 ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ เตือนใจประชาชนตระหนักเรื่องภัยพิบัติ

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW — การเสด็จเยี่ยมเพื่อประทานความช่วยเหลือ สร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ผู้ประสบอุทกภัยในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและปทุมธานี เมื่อปีที่ผ่านมา ของ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์

เป็นที่มาที่ทำให้ประชาชนทั่วไป ได้ชื่นชมพระอัจฉริยภาพของพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ในฐานะศิลปิน ที่นำเสนอกระบวนการถ่ายภาพที่ผนวกการทำงานเชิงศิลปะ เพื่อสะท้อนภาพชีวิตของผู้คนที่ต้องเผชิญช่วงเวลาที่ยากลำบากและเตือนใจผู้คนให้ไม่ประมาทต่อธรรมชาติ

ผ่านนิทรรศการภาพถ่าย พระเนตรผ่านเลนส์ ที่กำลังจัดแสดงให้ชม ณ บริเวณโถงทางเข้า ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC)


นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ กล่าวว่า

นิทรรศการภาพถ่ายครั้งนี้ เกิดขึ้นด้วยน้ำพระทัยในพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ที่ทรงเข้าพระทัยและห่วงใยทุกข์สุขของราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุการณ์มหาอุทกภัยเมื่อปลายปี 2554 ที่ผ่านมา โดยได้เสด็จเยี่ยมและประทานความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคกลาง จังหวัดพระนครศรีอยุธยาและปทุมธานี

ในการนี้ นอกจากจะประทานถุงยังชีพ สร้างขวัญและกำลังใจแก่ราษฎรแล้ว พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ยังได้ตระหนักถึงความสำคัญในการเตรียมการรับมือกับภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต จึงได้ถ่ายทอดความรู้สึกและประสบการณ์ส่วนพระองค์ผ่านภาพถ่ายที่สะท้อนอารมณ์และความรู้สึกของผู้คน สัตว์ สถานที่ และวัตถุที่ทรงพบเห็น ให้ออกมาเป็นงานศิลป์ที่ควรค่าแก่การชื่นชมและเผยแพร่ให้สาธารณชนได้รับรู้ในวงกว้าง

ด้วยเหตุนี้ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ จึงได้ขอประทานพระอนุญาตจัดแสดงนิทรรศการภาพถ่ายบันทึกเหตุการณ์มหาอุทกภัย 2554 ภายใต้ชื่อ นิทรรศการภาพถ่าย “พระเนตรผ่านเลนส์” โดยพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ เพื่อเผยแพร่ผลงานให้สาธารณชนได้ชื่นชมกันอย่างกว้างขวาง

ซึ่งนอกจากจะแสดงให้เห็นถึงพระอัจฉริยภาพในการถ่ายภาพของพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์แล้ว ยังเปิดโอกาสให้ผู้ชมได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ เปิดโลกทัศน์ใหม่เกี่ยวกับกระบวนการถ่ายภาพที่ผนวกการทำงานเชิงศิลปะที่สอดประสานกันได้อย่างลงตัว และหวังว่านิทรรศการนี้จะสามารถเตือนใจให้ผู้ชมตระหนักถึงปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้น และเตรียมการเพื่อป้องกันและรับมือกับภัยพิบัติต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต”

ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ที่จัดแสดงในนิทรรศการ ประกอบด้วยภาพถ่ายจำนวน 42 ภาพ ที่มุ่งแสดงความรู้สึกหลากหลายที่เกิดขึ้นในช่วงขณะที่ทรงกดชัตเตอร์บันทึกภาพ ในระหว่างการเสด็จเยี่ยมราษฎรบนเส้นทางประทับรถยนต์ทหาร ผ่านถนนร้างสุดสายพระเนตร เส้นทางประทับเรือเล็กสำรวจวัดจมน้ำมากมาย และเส้นทางสำรวจวิถีความเป็นอยู่ของราษฎรที่ต้องอยู่กับน้ำ ตลอดจนภาพความรู้สึกบนเส้นทางเสด็จเดินเท้า และขณะทรงประทานอาหารสุนัขที่ติดเกาะอยู่บนห้วงน้ำที่ดูเหมือนไร้ที่สิ้นสุด

นอกจากนี้ ภายในนิทรรศการยังมีการจำหน่าย หนังสือรวมภาพถ่ายจาก นิทรรศการ “พระเนตรผ่านเลนส์” ปกแข็ง 4 สี ราคาเล่มละ 300 บาท โดยจะนำรายได้ทูลเกล้าฯ ถวาย พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ โดยเสด็จพระกุศลตามพระอัธยาศัย

นิทรรศการภาพถ่าย “พระเนตรผ่านเลนส์” เปิดแสดง วันที่ 11 พฤศจิกายน – 16 ธันวาคม พ.ศ.2555 เวลา 10.30-21.00 น. (เว้นวันจันทร์) ณ บริเวณโถงทางเข้า ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ชั้น 6 ดิ เอ็มโพเรียม ช้อปปิ้ง คอมเพล็กซ์ (ไม่เสียค่าใช้จ่าย) สอบถาม โทร. 0-2-664- 8448 ต่อ 213, 214




ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW เซคชั่น Celeb Online www.astvmanager.com และ M-Art เซคชั่น Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

Comments are closed.

Pin It