Art Eye View

“เพลิน…โพรวองซ์” ภาพศิลปะที่ระลึก บันทึกการท่องเที่ยว จาก "กลุ่มอาร์ตกิฟท์"

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW —คุณอาจจะเตรียมตัวแพคกระเป๋า หรือไม่ก็ลองเลือกวาดรูปเพื่อบันทึกเรื่องราวที่ผ่านไปพบเจอแทนการถ่ายภาพดูบ้าง เมื่อได้พลิกอ่าน เพลิน…โพรวองซ์  ที่กล่าวได้ว่าเป็นทั้ง บันทึกการท่องเที่ยว และสูจิบัตรที่ระลึกงานแสดงศิลปะ ?!

เพราะหลายคนได้รับหนังสือเล่มนี้ เมื่อคราวที่ไปร่วมงานแสดงศิลปะ(ในชื่อเดียวกันกับหนังสือ) ณ หอศิลป์ เซเว่นรังสรรค์ ที่เพิ่งปิดแสดงไปเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม พ.ศ.2555 ซึ่งเป็นงานแสดงภาพวาดมากกว่า 100 ภาพ หรือ รูปธรรมของความสุข จากการเดินทางไปท่องเที่ยวฝรั่งเศสเมื่อช่วงต้นปี ของ 12 สาว(ใหญ่) กลุ่มอาร์ตกิฟท์

อันได้แก่ กาญจนา สายสิริพร,ก้านแก้ว บุณยรัตพันธุ์,จรูญ เขียวดอกน้อย,เปรมมิกา พฤฒินารากร,พวงเพ็ญ จันทร์จรุงจิต,พูนทรัพย์ วิทยากรฤกษ์,ระวีวรรณ ประกอบผล,วัลย์นภัส จิรสิทธิธำรง,ศิรินันท์ แสงสุเรนทร์,สันติภาพ สุขเอมโอษฐ์,อรนุช พงศ์สิรินทร์ และอัจฉรา พันธ์รัตนมงคล

นิทรรศการจบ แต่หนังสือเล่มนี้ไม่ได้ถูกวางแอ้งแม้งเหมือนสูจิบัตรงานแสดงศิลปะบางงาน

หลายคนที่รับมันไป จึงพลิกอ่านมันซ้ำแล้วซ้ำอีก เพราะสิ่งที่ถูกบรรจุไว้มีมากกว่าภาพวาด,ชื่อของภาพวาด และเหตุผลที่กลุ่มคนเหล่านี้เกิดแรงบันดาลใจนำภาพวาดมาแสดงร่วมกัน

ที่สำคัญทำให้ได้รู้จัก โพรวองซ์ ดินแดนทางตอนใต้ฝั่งตะวันออกของประเทศฝรั่งเศสมากขึ้น หรือสำหรับบางคนอาจจะใช้คำว่าแรกรู้จักที่ทำให้อยากไปเยือนบ้าง

เพราะ ดร.ระวีวรรณ ประกอบผล บอกเล่าว่าเป็นเมืองที่ในอดีตเคยถูกมองว่าเป็นดินแดนของคนรวยและศิลปิน เพิ่งจะได้ในช่วงคนรุ่นหลังสักสองรุ่นเท่านั้นเอง ที่โพรวองซ์กลายมาเป็นที่ที่คนฝรั่งเศสอยากจะไปอยู่หรือไปทำงาน ทั้งนี้เพราะโพรวองซ์มีแดดเกือบตลอดปี อุดมสมบูรณ์และคุณภาพชีวิตที่ดี และกลายเป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวอยากจะไปเที่ยว

การเป็นดินแดนของการปลูกไม้อย่าง ดอกลาเวนเดอร์ ที่ขึ้นชื่อที่สุด อาจจะเป็นปฐมเหตุของการเดินทางไปท่องเที่ยวโพรวองซ์ครั้งนี้ของสมาชิกกลุ่ม

แต่สำหรับคนรักศิลปะ อยากบอกว่าเมืองนี้ก็มีความเกี่ยวพันอยู่ไม่น้อย เป็นต้นว่า เป็นเมืองที่ ศิลปินเอก ปาโบล ปิกัสโซ่ เคยมาฝึกฝีมือด้านศิลปหัตถกรรม และเคยได้ปั้นเหยือกหน้าตาแปลกชื่อ Cabri เอาไว้เมื่อปี ค.ศ.1947

หรือแม้แต่ย่านเมืองเก่าอย่าง อาร์ลส์ (Arles) ที่ ดร.ระวีวรรณ บอกเล่า (อีก)ว่า

“ความเป็นเมืองประวัติศาสตร์ของอาร์ลส์ ไม่ได้สำคัญกับเราเท่ากับการเป็นเมืองที่ศิลปินในดวงใจของพวกเราหลายคน คือ วินแซนต์ แวนโก๊ะ หรือ แวงซองต์ ฟานก็อก (Vincent Van Gogh) พำนักอยู่ในช่วงบั้นปลายของชีวิต ภาพวาดที่หลายคนประทับใจ คือ ภาพวาดร้านกาแฟสีเหลือง คาเฟ ลา นุยต์ (Cafe la Nuit) ที่ทุกวันนี้หลายคนเรียกติดปากว่า เป็นร้านกาแฟแวนโก๊ะ (Cafe de Van Gogh)

อันที่จริง แวนโก๊ะ เขียนภาพประมาณ 300 ภาพ ตลอดเวลา 15 เดือนที่เขาใช้ชีวิตที่อาร์ลส์ (กุมภาพันธ์ 1888 – 1889) แล้วไปใช้ชีวิตที่แซงต์ เรมี (Saint Remy)อีกหนึ่งปี (พฤษภาคม 1888 – พฤษภาคม 1890) สองปีเศษที่แวนโก๊ะอยู่ในโพรวองซ์ จึงเป็นช่วงเวลาที่เขาสร้างผลงานที่สร้างชื่อเสียงให้เขาโด่งดังในเวลาต่อมา”

รวมถึงเมือง แอ็กแซงโพรวองซ์ ที่ศิลปินอย่าง ปอล เซซาน (Paul Cézanne)
(ค.ศ.1839- 1906) เกิด เติบโต และกลายมาเป็นศิลปินที่นี่ โดยเฉพาะ ภูเขาแซงต์ วิกตัวร์(Sainte – Victoire) ของเมืองนี้ที่มาปรากฎอยู่ในภาพสีน้ำมัน 44 ภาพ และสีน้ำ 43 ภาพ  ของเซซาน

กาสซิส (Cassis) เมืองท่าริมทะเลที่เคยเป็นรีสอร์สชายมะเล ที่ศิลปินอย่าง เดอแรง(Derain),ดูฟี (Dufy) และ มาตีส (Matisse) หลงใหลในศตวรรษที่ 19

แซงต์ โตเปซ์ เมืองตากอากาศสำหรับผู้มีสตางค์อีกแห่งหนึ่งที่สวยงามและมีชื่อเสียงมากของ ริเวียร่าของฝรั่งเศส ริมทะเลมีศิลปินท้องถิ่นมากมายตั้งแผงโชว์รูปเขียนหลายสไตล์ ส่วนใหญ่เป็นสีน้ำมันสไตล์จัดจ้าน และคานส์ เมืองประกวดภาพยนตร์ชื่อดังที่ในอดีตเคยเป็นหมู่บ้านประมงเล็กๆ

เหล่านี้เป็นเพียงน้ำย่อยเล็กๆน้อยๆ ที่อาจจะทำให้คุณตัดสินใจเลือกไปเพลินไหนต่อไหน ที่เท้าของคุณอยากไปเยือน หรือเลือกมันเป็น ของขวัญ หรือ ส.ค.ส. ส่งความสุขถึงคนที่คุณรัก 

เช่นกันกับที่ กลุ่มอาร์ตกิฟท์ ใช้ภาพวาดของพวกเธอ แทนความสุขส่งถึงทุกคนผ่าน เพลิน …โพรวองซ์

“การไปเที่ยวโพรวองซ์ของเราก็บรรลุจุดหมายของการไปชมลาเวนเดอร์บานได้เป็นอย่างดี แม้จะไม่ถึงกับบานสะพรั่งหอมหวานทั้งเมืองอย่างที่วาดฝันเอาไว้ แต่ก็สวยงามสมความตั้งใจของกลุ่มเรา และแม้จะนั่งรถมากไปสักหน่อยและคนขับรถซึ่งเป็นคนอิตาเลียนไม่ค่อยชำนาญเส้นทางพาเราหลงทางอยู่บ่อยๆ

เราก็ถือว่าการเที่ยวโพรวองซ์ของเราบรรลุจุดมุ่งหมาย ได้ไปเห็นสถานที่ต่างๆที่มีความเป็นมาอันยาวนาน เห็นธรรมชาติงดงาม ได้พบปะผู้คนและชมศิลปวัฒนธรรมต่างๆเท่าที่เวลาจะอำนวย ตลอดทางที่นั่งรถ เราร้องเพลงสลับกับเล่าเรื่องตลก แค่นี้ก็มีความสุขแล้ว”





กลุ่มอาร์ตกิฟท์ เป็นกลุ่มผู้รักศิลปะ รวมตัวกันมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551 เพื่อเขียนภาพและจัดนิทรรศการศิลปะด้วยกันมาสามครั้ง ครั้งแรกนิทรรศการ Roses of Love ในปี พ.ศ. 2551 ,ครั้งที่สอง น้ำ ฟ้า ป่า เขา ในปีพ.ศ. 2552

และครั้งที่สาม เพลิน..โพรวองซ์ ซึ่งกลุ่มอาร์ตกิฟท์ ชักชวนกันไปชมดอกลาเวนเดอร์บาน และสัมผัสศิลปวัฒนธรรมที่โพรวองซ์ ในช่วง 16-27 มิถุนายนที่ผ่านมา ความประทับใจและความสนุกสนานจากการเดินทางครั้งนี้เป็นผลให้ผู้หญิงทั้ง 12 คนช่วยกันถ่ายทอดความประทับใจด้วยภาพเขียน 135 ภาพ โดยใช้สีอะคริลิก สีน้ำ และสีพาสเทล

ในขณะเดียวกัน ดร. ระวีวรรณ ประกอบผล หนึ่งใน 12 คน ก็ได้ถ่ายทอดความประทับใจและประสบการณ์ในหนังสือชื่อเดียวกัน โดยใช้ภาพเขียนทั้ง 135 ภาพ ที่แสดงให้เห็นโพรวองซ์ว่าน่าท่องเที่ยวอย่างไร ภาพของเมืองเก่า เช่น อาวินญง แอ๊กซัง โพรวองซ์ และ อาร์ล ภาพหมู่บ้านสวย ดอกป๊อปปี้และดอกลาเวนเดอร์บานละลานตา กับภาพของริเวียราอันสวยงาม เป็นภาพประกอบหนังสือขนาด 8.5×9.5 นิ้ว หนา96 หน้า พิมพ์สี่สีสวยงามทั้งเล่ม จัดจำหน่ายโดย บริษัท อมรินทร์ บุ๊ค เซ็นเตอร์ ราคาจำหน่ายเล่มละ 300 บาท

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW เซคชั่น Celeb Online www.astvmanager.com และ M-Art เซคชั่น Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

Comments are closed.

Pin It