Beauty

เติมความให้ “จั๊กแร้” เคล็ดลับเติมความมั่นใจตลุยปาร์ตี้ปีใหม่

Pinterest LinkedIn Tumblr

เทรนด์ผิวขาวใส ยังนับเป็น “ค่านิยม” ตลอดกาลของสาวเอเชียส่วนใหญ่ รวมถึง สาวไทยในยุคสมัยปัจจุบัน แม้กระทั่งสื่อต่างประเทศยังพากันประโคมข่าวเรื่องกระแสความต้องการให้ตนเองมีผิวขาวใส ตั้งแต่ใบหน้า ผิวกาย และ ล่าสุดลงลึกไปจนถึงจุดปกปิดในร่มผ้าอย่าง รักแร้ และ โคนขาหนีบ เพื่อเสริมความมั่นใจ และ บุคลิกภาพที่ดีเวลาออกสังคม หรือ ใส่เสื้อผ้าที่เผยผิวบริเวณดังกล่าว

พ.ญ.จริยา ทรงโฉม แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและเลเซอร์ผิวพรรณประจำเดซี่ดิว่า และ อิมเมจินี่ คลินิก กล่าวว่า ปัจจุบันเทรนด์ผิวขาวเป็นเทรนที่กำลังมาแรงอย่างต่อเนื่อง โดยผิวขาวในที่นี้ไม่ได้ดูจากสีผิวเท่านั้น ยังรวมถึงการมีผิวกระจ่างใส ไร้ริ้วรอยอีกด้วย เพราะนอกจากจะช่วยเพิ่มความมั่นใจในการเลือกใส่เสื้อผ้า ยังช่วยส่งเสริมบุคลิกภาพ เพิ่มภาพลักษณ์ของการเป็นคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจในสุขภาพผิวของตนเองด้วย
“โดยเฉพาะกับสาวๆสมัยนี้ที่การสวมใส่เสื้อผ้าบางครั้งจำเป็นต้องเผยผิวบางส่วน ไม่ว่าจะเป็นผิวใต้วงแขน หรือบริเวณขาหนีบเมื่อต้องใส่ชุดว่ายน้ำ หากเรามีสีผิวที่แลดูหมองคล้ำ มีจุดด่างดำ ย่อมทำให้ขาดความมั่นใจในการเข้าสังคม” ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณเสริม
คุณหมอเล่าถึงสาเหตุของการเกิดสีคล้ำดำที่บริเวณใต้วงแขนว่า ผิวหนังบริเวณรักแร้ หรือ ขาหนีบ เป็นบริเวณที่มีต่อมขน ต่อมเหงื่อ ค่อนข้างมาก และเป็นบริเวณที่มีผิวหนังบาง เมื่อมีการเสียดสีบ่อยๆ หรือมีการกระตุ้นให้เกิดการระคายเคือง เช่น การโกน หรือ ถอนขนรักแร้ จะทำให้โครงสร้างของผิวหนังมีการเปลี่ยนแปลง และทำให้สามารถปกป้องสภาวะต่างๆจากภายนอกได้ลดน้อยลง บางกรณี อาจเกิดภาวะสัมพันธ์กับโรคบางอย่าง เช่น acanthosis nigricans เป็นภาวะที่สีผิวมีการเปลี่ยนแปลงเป็นสีน้ำตาลเข้มจนถึงดำ มักพบบริเวณคอ รักแร้ ขาหนีบ สัมพันธ์กับการสร้างอินซูลินจึงพบภาวะนี้ได้บ่อยขึ้นได้ในคนอ้วน รวมถึง การเปลี่ยนแปลงระดับฮอร์โมนในร่างกาย เช่น ภาวะตั้งครรภ์, โรคประจำตัวบางชนิด เช่น addison disease และ ยาบางชนิดที่มีผลต่อสีผิว เช่น ยากันชัก

สำหรับวิธีการแก้ไข “รักแร้ดำ”นั้น แพทย์ผิวหนังแนะนำว่า ต้องลดการเสียดสีบริเวณรักแร้ ลดการกระทำที่ทำให้เกิดการระคายเคืองมากขึ้น เลือกผลิตภัณฑ์ระงับเหงื่อ หรือน้ำหอม ที่ไม่ก่อให้เกิดกการแพ้ หรือระคายเคือง หยุดการใช้มีดโกนขนหรือการถอนขน เนื่องจากจะเป็นการเพิ่มความระคายเคืองต่อผิวหนัง และทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อโครงสร้างพื้นฐานของผิวหนัง อาจกระตุ้นให้เกิดขนคุดตามมาได้ และเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ เช่น รอยถลอก บาดแผล ตลอดจนการติดเชื้อที่รูขุมขนตามมาได้

และควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสแสงแดดจัด ควรควบคุมอาหารเพื่อควบคุมการสร้างอินซูลิน อย่างไรก็ดี สามารถใช้สารเคมีลอกผิวอ่อนๆ เช่น กรดซาลิซิลิก ครีมที่มีส่วนผสมของเรตินนอล ใช้สารที่มีฤทธิ์ปรับสีผิวให้ขาวขึ้น เช่น Kojic acid ,arbutin และใช้เลเซอร์ลดเม็ดสีเมลานิน ซึ่งปัจจุบันมีเลเซอร์ QS Nd YAG เป็นเลเซอร์ที่สามารถถูกดูดกลืนได้ดีด้วยเม็ดสีเมลานินที่อยู่ในชั้นผิวหนัง ทำให้เกิดการแตกตัวของเม็ดสีและถูกกำจัดออกตามกระบวนการของร่างกาย ในปัจจุบันมีการใช้เลเซอร์กลุ่มนี้ เพื่อทำให้บริเวณรอบวงแขน หรือขาหนีบ มีสภาพผิวที่กระจ่างใสขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยเรื่องของการกระชับรูขุมขน ทำให้ผิวดูเนียนและมีสุขภาพดี โดยแนะนำให้มาทำติดต่อกันอย่างน้อย 6-8 ครั้ง ทุกๆ 2-3สัปดาห์ เพื่อให้การรักษาเห็นผลดีและอยู่ได้นาน


“สำหรับสาวๆที่ชอบไปซื้อยาทารักแร้ให้ขาวอย่างรวดเร็วนั้น ต้องสังเกตให้ดีว่ายาดังกล่าวผ่านการตรวจสอบของ อย. แล้ว เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้ยาที่อันตรายและไม่มีมาตรฐาน เพราะยาที่ผลิตโดยไม่ผ่านกระบวนการที่ไม่ปลอดภัยอาจเสี่ยงต่อการแพ้ ระคายเคือง ทั้งจากตัวยาและส่วนผสมอื่นๆ อย่าง ยาทาเร่งผิวขาวบางชนิดอาจมีส่วนผสมของสารปรอท ซึ่งสามารถถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดและก่อให้เกิดอันตรายในระยะยาวได้” คุณหมอคนสวยแนะนำ


ใครอยากเติมความมั่นใจให้ใต้วงแขน สอบถามคุณหมอได้ที่เดซี่ดิว่า และอิมเมจินี่ คลินิก

Comments are closed.

Pin It