Art Eye View

ART EVENT — ถ้าวันนี้เป็นวันสุดท้าย คุณจะเหลืออะไรไว้ให้คนข้างหลังจดจำ

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>> “อยากให้ทุกคนถามตัวเองว่า ทุกวันนี้ทำอะไรอยู่ ใช้ชีวิตอย่างไร ถ้าวันนี้เป็นวันสุดท้าย คุณจะเหลืออะไรไว้ให้คนข้างหลังจดจำ”

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เคยตั้งคำถามกับผู้ชมผ่านนิทรรศการ ARE YOU HAPPY ? ศิลปินหญิง นีโน่ สาระบุตร กลับมาอีกครั้ง พร้อมนิทรรศการ WHAT WILL YOU LEAVE BEHIND ?

หัวกะโหลกพอร์ซเลนนับแสนชิ้นของนีโน่ จะถูกจัดวางเต็มพื้นที่ของหอศิลป์ ซึ่งผู้ชมจะต้องก้าวเท้าย่ำไปบนหัวกะโหลกเหล่านั้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้หากต้องการที่จะเข้าไปข้างใน

คงไม่ต่างอะไรกับสัจธรรมแห่งชีวิต เราไม่มีวันรู้หรอก ว่าก้าวไหนจะเป็นก้าวสุดท้ายของแต่ละคน

หัวกะโหลกเหล่านี้ ได้มาจากการที่นีโน่ขอให้ผู้คนหลากหลาย ตั้งแต่เพื่อนสนิท ครอบครัว เพื่อนบ้าน นักเรียน นักศึกษา แม่บ้าน ชาวนา ฯลฯ ช่วยเธอปั้น

และในขณะที่ปั้น นีโน่ขอให้ทุกคนนึกใคร่ครวญว่า

“ถ้าพวกเขาต้องจากโลกไปในวันพรุ่งนี้ พวกเขาจะทิ้งอะไรไว้เบื้องหลัง”

คำตอบของทุกคน รวมทั้งคำตอบที่ได้จากการถามผ่านทางอินเตอร์เน็ต จะถูกฉายไปที่ผนังแกลเลอรี่ พร้อมรูปถ่ายของคนตอบ

ผู้ชมและทุกคนจากทั่วโลก สามารถมีส่วนร่วมตอบคำถาม และเป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการได้ทั้งในแกลเลอรี่ และ ที่ www.ninosarabutra.com และทุกคนยังสามารถแชร์คำถามและคำตอบทางเฟสบุ๊ค ทวิตเตอร์ หรือ อีเมล์ ภาพและคำตอบของทุกคนจะถูกฉายสลับสับเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ทั้งที่แกลเลอรี่และทางออนไลน์

WHAT WILL YOU LEAVE BEHIND? โดย นีโน่ สาระบุตร วันที่ 24 มกราคม – 3 มีนาคม พ.ศ.2556 ณ อาร์เดลเธิร์ดเพลส แกลเลอรี (ทองหล่อซอย10) โทร 0-2422-2092


>>>หายหน้าไปพักใหญ่ แท้ที่จริง หายไปเรียนศิลปะไกลถึงแดนภาระ สำหรับ ทราย -วรรณพร ฉิมบรรจง อดีตนักแสดงหญิงที่ผันตัวเองมาทำงานศิลปะ

และล่าสุดมีผลงานศิลปะ ประเภท Painting -Performance -VDO ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการที่ได้ไปศึกษาศิลปะที่มหาวิทยาลัย วิศวะภารติ เมืองศานตินิเกตัน ประเทศอินเดีย ของ ท่านมหากวีเอกของโลก รพินทรนาฐ ฐากูร มาจัดแสดงให้ชม ผ่านนิทรรศการ My Body My Weapon

เพราะได้ไปเห็นความเปลี่ยนแปลงไปของอินเดีย จากที่มหาตมคานธีเคยต่อสู้เพื่อชนชาติอินเดีย แต่ในวันนี้หญิงสาวคนหนึ่งชื่อ อิรอม ชาร์มีลา ชานุ (Irom Sharmila Chanu) เอาชีวิตเป็นเดิมพันในการประท้วงต่อต้านการใช้กฎหมายคุกคามเข่นฆ่าประชาชนต่างชาติพันธุ์ในอินเดียที่รัฐมณีปูร์ ซึ่งตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย เธอถูกเรียกขานว่า“สตรีเหล็กแห่งมณีปูร์” เธอประกาศแผนรณรงค์ต่อต้านรัฐบาลอินเดียด้วยการอดอาหารในเดือนพฤศจิกายน ปี 2000 จนถึงปัจจุบัน
 
จากการประกาศของ อิรอม ชาร์มีลา ชานุ ที่ว่า
 
“การตอบโต้ด้วยอาวุธไม่อาจยุติความรุนแรงได้ ร่างกายของฉันคืออาวุธ การอดอาหารคืออาวุธเดียวที่ฉันมี ฉันจะไม่ยุติการอดอาหารจนกว่ารัฐบาลจะยกเลิกกฎหมายนี้”

และเพื่อจะบอกว่า “ร่างกายของคุณ ก็คืออาวุธ” จึงเป็นที่มาของ นิทรรศการ My Body My Weapon โดย ทราย- วรรณพร ฉิมบรรจง วันนี้ – 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 ณ ชั้น 2 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร  โทร 081- 666 -8383


>>>ลูกคุณหนู หมายถึง เด็กจากครอบครัวรํ่ารวยที่ได้รับการอบรมเลี้ยงดูประคบประหงมเป็นพิเศษ

ผลงานภาพถ่ายชุดนี้ โดย ชรินทร ราชุรัชต จะพาผู้ชมเข้าไปสํารวจ เรื่องราวของอารมณ์ความเหงา ความโดดเดี่ยวของเด็กที่เติบโตมาในครอบครัวที่มีฐานะรํ่ารวยตามแบฉบับคนเอเชียซึ่งมักถูกทิ้งไว้ในบ้านตามลำพังโดยมีเพียงพี่เลี้ยงหรือเเม่บ้านคอยดูเเล

นอกจากนำประสบการณ์ส่วนใหญ่ในวัยเด็กของตัวเองมานำเสนอ ชรินทรยังได้ถ่ายทอดผ่านมุมมองของเด็กที่มีบุคลิกภาพเเตกเเยกซึ่งได้ใช้บรรดาผองเพื่อนในจินตนาการเป็น เสมือนเกราะป้องกันความเหงาเเละเป็นเครื่องมือในการช่วยเผชิญกับความเดียวดายในครอบครัวที่ขาดความอบอุ่น

นิทรรศการศิลปะ ลูกคุณหนู โดย ชรินทร ราชุรัชต วันที่ 19 มกราคม – 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 ณ Number 1 Gallery อาคาร เดอะสีลมแกลเลอเรีย กรุงเทพฯ โทร. 083 – 445- 8333,0-2630 -3381


ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW เซกชัน Celeb Online www.astvmanager.com และ M-Art eye view เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

Comments are closed.

Pin It